จัดธีม 4 หุ้นค้าปลีกตัวท็อปรับรีเทิร์นสูงปรี๊ดช่วงไฮซีซั่น-แผนเลือกตั้งชัดเจน!

จัดธีม 4 หุ้นค้าปลีกตัวท็อปรับรีเทิร์นสูงปรี๊ดช่วงไฮซีซั่น-แผนเลือกตั้งชัดเจน!


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลบทวิเคราะห์ของหุ้นในกลุ่มค้าปลีก หลังจากที่มีกำหนดการเลือกตั้งในปี 2562 เนื่องจากหุ้นในกลุ่มดังกล่าวเมื่อเข้าใกล้ช่วงเวลาเลือกตั้งจะตอบรับกับกระแสการเลือกตั้งได้ดีกว่าตลาดฯ โดยเฉพาะกลุ่มค้าปลีกที่ผลตอบแทนเฉลี่ยกลุ่มฯ ในช่วง 3 เดือนก่อนการเลือกตั้งสูงถึง 7.1% ด้วยความน่าจะเป็นถึง 75% ซึ่งฝ่ายวิจัยประเมินว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้ กลุ่มค้าปลีก น่าจะเป็นกลุ่มที่สามารถ outperform ได้อีกครั้ง

นอกจากนี้ ในช่วงไตรมาสที่ 4 เป็นช่วง High Season ของกลุ่มค้าปลีก เนื่องจากจะเข้าสู่ช่วงของการจับจ่ายใช้สอยช่วงปลายปี อีกทั้งรายได้ภาคเกษตรที่ดีขึ้น หนุนให้กำลังซื้อของผู้บริโภคดีขึ้น ซึ่งเชื่อว่าผู้ประกอบการห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ เช่น ROBINS BIGC BJC รวมทั้งร้านค้าสะดวกซื้ออย่าง CPALL น่าจะได้ประโยชน์จากประเด็นดังกล่าว

ทั้งนี้ บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ (5 พ.ย.61) ว่า หลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศเมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่ผ่านมา ถึงกำหนดการเลือกตั้งปี 2562  ในช่วงวันที่ 24 ก.พ. – 5 พ.ค. 2562  ปรากฏว่าตลาดหุ้นไทยตอบรับประเด็นดังกล่าวเพียงวันนี้ โดยปรับขึ้นถึง 38.5 จุด หรือ 2.30% (สูงสุดในปีรอบเกือบ 2 ปี) ด้วยมูลค่าซื้อขายที่สูงเกือบ 8 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ดีเชื่อว่า ตลาดฯน่าจะตอบรับประเด็นการเลือกตั้งเร็วและแรงเกินไป เนื่องจากสถิติในช่วง 6 เดือนก่อนมีการเลือกตั้ง (6 ครั้งหลังสุด) ชี้ให้เห็นว่า SET Index ปรับตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเพียง 0.84% เท่านั้น (ให้ผลตอบแทนเป็นบวก 4 ใน 6 ครั้ง) อีกทั้งเงินทุนต่างชาติไหลเข้าตลาดหุ้นไทยในระดับที่ไม่สูงมาก โดยมียอดซื้อสุทธิเฉลี่ยเพียง 2.6 พันล้านบาท/ครั้ง ในช่วง 6 เดือนก่อนเลือกตั้ง (เป็นการซื้อสุทธิ 2 ใน 6 ครั้ง) (รายละเอียดตาม Market Talk วันที่ 14 ก.ย.)

ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า เมื่อเข้าใกล้ช่วงเวลาเลือกตั้ง จะมีบางกลุ่มฯ ที่มักจะตอบรับกับกระแสการเลือกตั้งได้ดีกว่าตลาดฯ โดยเฉพาะกลุ่มค้าปลีก ที่ผลตอบแทนเฉลี่ยกลุ่มฯ ในช่วง 3 เดือนก่อนการเลือกตั้งสูงถึง 7.1% ด้วยความน่าจะเป็นถึง 75% ซึ่งฝ่ายวิจัยประเมินว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้ กลุ่มค้าปลีก น่าจะเป็นกลุ่มที่สามารถ outperform ได้อีกครั้ง

นอกจากนี้  ช่วงไตรมาสที่ 4 เป็นช่วง High Season ของกลุ่มค้าปลีก เนื่องจากจะเข้าสู่ช่วงของการจับจ่ายใช้สอยช่วงปลายปี อีกทั้งรายได้ภาคเกษตรที่ดีขึ้น หนุนให้กำลังซื้อของผู้บริโภคดีขึ้น ซึ่งเชื่อว่าผู้ประกอบการห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ เช่น ROBINS และ BIGC (BJC ถือหุ้น 99.85%) รวมทั้งร้านค้าสะดวกซื้ออย่าง CPALL น่าจะได้ประโยชน์จากประเด็นดังกล่าว

หมายเหตุ :

– ข้อมูลสถิติการเลือกตั้งปี 2544, 2548, 2550 และ 2554 (ไม่นับการเลือกตั้งในปี 2549 และ 2557 เนื่องจากเป็นโมฆะ)

– หากคิดเฉพาะผลตอบแทนเฉลี่ยก่อนการเลือกตั้ง 3 เดือน ปี 2544, 2548 และ 2554 (3 ปี) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 9%

ประกอบกับ Valuation ที่น่ายังน่าสนใจ ฝ่ายวิจัยจึงเลือก ROBINS (FV@B68), BJC (FV@B69) และ CPALL (FV@B75) เป็นหุ้นเด่นรับกระแสเลือกตั้ง 2562

Back to top button