สรุปปัจจัยสำคัญตลาดทุน-การเงิน-เศรษฐกิจวันนี้

สรุปปัจจัยสำคัญตลาดทุน-การเงิน-เศรษฐกิจประจำวันที่ 17 มิ.ย.58


– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 123.88 เยน/ดอลลาร์ จากตอนเช้าที่อยู่ที่ระดับ 123.40 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1270 ดอลลาร์/ยูโร จากตอนเช้าที่อยู่ที่ระดับ 1.1255 ดอลลาร์/ยูโร

– ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,514.79 จุด เพิ่มขึ้น 11.51 จุด หรือ 0.77%

– สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติขายสุทธิ 707.37 ล้านบาท (SET+MAI)

 

– นายจิรเทพ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา โฆษกธนาคารแห่งประเทศ (ธปท.) กล่าวถึงสถานการณ์หนี้ครัวเรือนภายในประเทศว่า คาดว่าหนี้ครัวเรือนในไตรมาส 1/58 จะทรงตัวและเริ่มเข้าสู่ภาวะชะลอตัว เนื่องจากตัวเลขสินเชื่ออุปโภค-บริโภคเริ่มชะลอตัวลงแล้ว ซึ่งหน่วยงานที่รับผิดชอบจะมีการประกาศตัวเลขอย่างเป็นทางการภายในสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ อนึ่ง ข้อมูลล่าสุดของตัวเลขหนี้ครัวเรือน ไตรมาส 4/57 อยู่ที่ระดับ 85.9% ต่อ GDP

– นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาส รองผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กระทรวงการคลัง กล่าวว่า มองกรอบค่าเงินบาทในปีนี้ที่ระดับ 34 บาท/ดอลลาร์ แต่มีโอกาสอ่อนค่าลงได้อีก หากธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

สศค.เตรียมปรับลดคาดการณ์การส่งออกของไทยในปี 58 จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 0.2% เนื่องจากในช่วง 4 เดือนแรกของปีหดตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ยังเชื่อว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ (GDP) ไทยจะยังจะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 3% โดยเฉพาะในชข่วงครึ่งปีหลังที่การใช้จ่ายภาครัฐจะเร่งตัวขึ้น ซึ่งจะช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจเติบโตได้ดีขึ้น

– นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในช่วงกลางเดือน ก.ค. นี้ เพื่อพิจารณาต่ออายุมาตรการลดภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ที่ 7% ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.58 ออกไปอีก 1 ปี เพราะภาพรวมเศรษฐกิจไทยในขณะนี้ยังไม่เอื้ออำนวยที่จะปรับเพิ่มภาษีดังกล่าว

– นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง คาดว่าจะใช้เวลาในการพิจารณาผู้ที่เหมาะสมเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ราว 3 สัปดาห์ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

– นายธีรัชย์ อัตนวานิช รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ในฐานะโฆษก สบน.เผยยอดหนี้สาธารณะคงค้าง ณ 30 เมษายน 2558 มีจำนวนทั้งสิ้น 5,775,710.53 ล้านบาท หรือคิดเป็น 43.46% ของ GDP เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนก่อนหน้า หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นสุทธิ 45,191.30 ล้านบาท

– ฟิทช์ กล่าวไว้ในรายงานเรื่อง Asia-Pacific Banks Chart of the Month ของประเทศไทยและประเทศมาเลเซียว่าหนี้สินภาคครัวเรือนของประเทศไทยและประเทศมาเลเซียที่อยู่ในระดับสูงยัง คงเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ

– จีนยังคงย้ำจุดยืนของประเทศที่จะค่อยๆผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มเงินหยวนแบบค่อยเป็นค่อยไป พร้อมกับระบุว่า จีนยังไม่มีแผนการแปลงเงินหยวนในบัญชีทุนอย่างเต็มรูปแบบ

– ผลการสำรวจรายไตรมาสซึ่งจัดทำโดยธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ระบุว่า นักเศรษฐศาสตร์มองว่า ทิศทางการขยายตัวของเศรษฐกิจสิงคโปร์ในปีนี้กำลังอ่อนแรงลง และคาดว่าหลายภาคส่วนอาจขยายตัวปานกลาง

– นายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) โต้รัฐบาลกรีซชี้นำประชาชนไปในทางที่ผิด หลังจากที่นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซระบุว่า กลุ่มเจ้าหนี้พยายามที่จะสร้างความอับอายให้กับกรีซ

Back to top button