ปรับหมากกลยุทธ์ ภาคบ่าย – บล.เอเซีย พลัส

บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส สรุปทิศทางและแนวโน้มตลาดบ่ายนี้


เมอร์ส แค่มโน ของจริงยังมาไม่ถึงไทย ทำให้ช่วงบ่าย กลุ่มขนส่งและท่องเที่ยวที่โดนถล่มช่วงเช้า น่าจะฟื้นตัวกลับมาได้ กลยุทธ์การลงทุน เลือกหุ้น Domestic ที่ลงมาแรงช่วงก่อนหน้า KBANK, BLA  และหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการเร่งลงทุนของรัฐ CK  

มุมมองและการวิเคราะห์

– ตลาดหุ้นเอเซียช่วงเช้าที่ผ่านมายืนในแดนบวกลบผสมผสาน โดยตลาดหุ้นจีนยังคงผันผวนต่อเนื่องล่าสุดติดลบ มากสุดในภูมิภาคที่ 1.62% ตามมาด้วยดัชนีนิคเคอิ 225 ของญี่ปุ่นที่ติดลบ 1.13% ดัชนีฮั่งเซงของฮ่องกงติดลบ 0.13% ขณะที่หุ้นในกลุ่ม TlPS วันนี้ส่วนส่วนใหญ่จะยืนในแดนบวก นำโดยตลาดหุ้นฟิลิปินส์ปรับเพิ่มขึ้นเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันที่ 0.75% เช่นเดียวกับตลาดหุ้นอินโดนิเซียที่ปรับเพิ่มเล็กน้อย 0.03% สำหรับตลาดหุ้น SET lndex ติดลบเล็กน้อย 0.38% 

– ช่วงเช้ากระแสข่าวพบผู้ติดเชื้อ เมอร์ส ในไทย ได้กลายเป็นข่าวที่ทำให้เกิดแรงขายทำกำไรอย่างหนัก ต่อกลุ่ม ขนส่งทางอากาศ กลุ่มท่องเที่ยว โดย AOT ลงติดลบหนักกว่า 2.84% ดึงดัชนีลงถึง 1.37 จุด เช่นเดียวกับกลุ่มท่องเที่ยวปรับลงหนักกว่า 2.25% โดย MlNT ลงหนักสุดกว่า 2.46% ดึงดัชนีให้ลงตามกว่า 0.35 จุด CENTEL ลงหนัดสุดกว่า 3.82% ฉุดดัชนีลงมาได้กว่า 0.21 จุด ท่ามกลางกระแสแห่งความหวาดวิตก ปรากฎว่ามีกลุ่มที่ขึ้นสวนตลาดได้ เช่น กลุ่ม โรงพยาบาล พอมีความลือปุ๊บ ราคาหุ้นวิ่งขึ้นปั๊บ โดย  BH บวกแรงกว่า 3.85% ช่วยดึง SET ขึ้นได้กว่า 0.54 จุด  ซึ่งในส่วนของสถานการณ์ล่าสุด กระทรวงสาธารณะสุขได้ออกมาปฎิเสธ พร้อมชี้แจงว่าผู้ป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกเท่านั้น  บ่ายนี้ถ้าความวิตกกังวลคลายตัว เชื่อว่า AOT และหุ้นในกลุ่มทั้งขนส่งทางอากาศ ท่องเที่ยว จะมีการฟื้นตัวกลับมาได้

– ในสภาวะที่ตลาดมีมูลค่าการซื้อขายที่เบาบาง ตลาดมักจะมีจังหวะสวิงเหวี่ยงขึ้นลงแรง โดยรอบนี้มีตัวแปรสำคัญคือพอร์ตโบรกเกอร์ ซึ่งวานนี้ซื้อสุทธิ 799 ล้านบาท หากไม่นับวันที่ 11 มิ.ย.58 ที่เกิดดีล Big Lot หุ้น KTlS มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท จะถือเป็นการซื้อสุทธิที่มากที่สุดในรอบ 2 เดือน  และยังเป็นการซื้อที่มีนัยสำคัญครั้งแรก หลังจากที่มีการขายอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ 22 เม.ย.- 16 มิ.ย.58 กว่า 1.6 หมื่นล้านบาท  คาดว่าการเริ่มพลิกกลับมาซื้อของพอร์ตโบรเกอร์ น่าจะมีจังหวะการไล่ซื้อต่อเนื่องไปอีกซักระยะ อย่างไรก็ตามพฤติกรรมของพอร์ตโบรกเกอร์มักจะเน้นไปที่การ Trading ซื้อไล่ขึ้นแค่ช่วงสั้นๆก็จะขายทำกำไรเร็ว ภายใต้สภาวะตลาดที่มีมูลค่าการซื้อขายเบาบาง อาจก่อให้ดัชนีเกิดการสวิงขึ้นแรงลงไว นักลงทุนรายบุคคลจึงควรระมัดระวังไว้เป็นอย่างสูง 

 

กลยุทธ์การลงทุน Investment Tactic

– หุ้นเด่นเดือน มิ.ย.58 เน้น High Dividend Yield ASK, LPN, lNTUCH, TTW, TVO 

– หุ้นกลุ่มรับเหมาฯจากโอกาสในการประมูลโครงการขนาดใหญ่ของรัฐ CK, STEC 

– หุ้น Domestic ที่ลงมากกว่าตลาดและ Laggard มาก KBANK, BLA

– หุ้นที่ได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่า HANA, KCE, VNG, TUF, STA 

– Portfolio Update : ASK , BLA, CK, STPl, KABNK, VNG       

Back to top button