กูรูชี้ช่องลงทุนระหว่างรอข้อสรุปกรีซยูเครนรายต่อไปเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้!

โกลด์แมนแซคส์ชี้ยูเครนเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้อีกรายจากวิกฤตสภาพคล่อง ขณะที่การเจรจาหนี้กรีซที่ยังไม่มีความคืบหน้า โบรกเกอร์แนะกลยุทธ์ลงทุนในประเทศ ลดน้ำหนักพอร์ตเพื่อเตรียมเงินสดสะสมหุ้นกลับที่แนวรับ 1,500 และ 1,480 จุด เน้นหุ้นปันผลน่าสนใจ และมีปัจจัยเฉพาะตัว


โกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยว่า ยูเครนมีโอกาสผิดนัดชำระหนี้ เนื่องจากวิกฤตสภาพคล่องที่เกิดขึ้นภายในประเทศ โดยอาจจะไม่สามารถชำระหนี้พันธบัตรได้ตามกำหนดในเดือนหน้า ขณะที่ก่อนหน้านี้ ยูเครนเคยขอให้เจ้าหนี้ปรับลดหนี้ลง 40% และยอมรับพันธบัตรชุดใหม่ที่อยู่ภายใต้แผนการชำระหนี้

นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน กล่าวว่า ยูเครนคงจะไม่สามารถจ่ายชำระหนี้พันธบัตรที่ครบกำหนดไถ่ถอนในวันที่ 24 ก.ค.นี้ได้ เนื่องจากรัฐบาลยังไม่วี่แววว่า จะตกลงกันได้กับเจ้าหนี้เกี่ยวกับแผนการชำระหนี้

 

ขณะที่ตลาดหุ้นยุโรปและตลาดหุ้นเกิดใหม่วันนี้ร่วงลงจากความกังวลเกี่ยวกับการเจรจาหนี้กรีซที่ยังไม่มีความคืบหน้า โดยกรีซมีกำหนดจ่ายหนี้กองทุนการเงินระหว่างประเทศในวันที่ 30 มิ.ย.นี้

ด้านนายเจอโรน ดิจเซลโบลม ประธานกลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป เปิดเผยว่า การประชุมยูโรกรุ๊ปเกี่ยวกับประเด็นหนี้สินของกรีซซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนั้น ที่ประชุมยังไม่สามารถตกลงกันได้ อย่างไรก็ตาม ยูโรกรุ๊ปจะเดินหน้าหารือกันต่อไปในการประชุมวันนี้

 

บล.คันทรี่ กรุ๊ป ระบุในบทวิเคราะห์ช่วงบ่าย (25 มิ.ย.) มองภาพระยะกลาง ความกังวลต่อการผิดชำระหนี้ของกรีซจะเพิ่มขึ้นจนถึงปลายเดือน แนะนำลดน้ำหนักพอร์ต เพื่อเตรียมเงินสดไว้สะสมหุ้นกลับที่แนวรับ 1,500 และ 1,480 จุด โดยเน้นหุ้นที่มีการจ่ายปันผลน่าสนใจ และหุ้นรายตัวที่มีปัจจัยเฉพาะตัว

Back to top button