IMF คอนเฟิร์ม กรีซผิดนัดชำระหนี้ 1.6 พันล้านยูโรรัฐบาลยังปัดรับความช่วยเหลือระยะเวลา 2 ปี

กรีซตกเป็นประเทศพัฒนาแล้วประเทศแรกที่เผชิญภาวะผิดนัดชำระหนี้ IMF หลังไม่สามารถชำระหนี้มูลค่า 1.6 พันล้านยูโรตามกำหนดวานนี้


นายแกร์รี ไรซ์ โฆษกกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า กรีซยังไม่ได้ชำระหนี้มูลค่า 1.6 พันล้านยูโรให้กับ IMF ตามกำหนดวานนี้ (30 มิ.ย.) ส่งผลให้กรีซกลายเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วประเทศแรกที่เผชิญกับภาวะผิดนัดชำระหนี้ IMF ขณะที่กรีซจะจัดทำประชามติในวันที่ 5 ก.ค.เพื่อให้ประชาชนชี้ขาดว่าจะรับหรือไม่รับเงื่อนไขในข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินจากทางเจ้าหนี้

ก่อนหน้านี้เมื่อวันอังคาร นาย อเล็กซิส ซีปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ออกมาร้องขอให้ยูโรโซนขยายเวลาข้อตกลงความช่วยเหลือทางการเงินออกไปช่วงสั้นๆ และเสนอข้อตกลงใหม่ขอเงินช่วยเหลือจำนวน 2.91 หมื่นล้านยูโรภายในระยะเวลา 2 ปี ซึ่งยูโรกรุ๊ปได้ต่อสายประชุมฉุกเฉินเมื่อช่วงเย็นวันอังคาร (ตามเวลากรีซ) ก่อนจะตัดสินใจปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว ส่วนฟิตซ์ เรตติ้ง ได้ลดเครดิต กรีซ สู่ระดับ ขยะ

 

jd20150701

 

ด้านนายเจอโรน ดิจเซลโบลม ประธานกลุ่มยูโรกรุ๊ป และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแห่งประเทศเนเธอร์แลนด์ กล่าวภายหลังการประชุมทางโทรศัพท์ว่า “คงจะเป็นเรื่องที่บ้ามาก หากจะขยายเวลาข้อตกลงเงินช่วยเหลือกรีซให้เกินเส้นตายเที่ยงคืนวันที่ 30 มิ.ย.”

ขณะที่รัฐบาลกรีซยังคงปฏิเสธไม่ยอมรับข้อเสนอเงื่อนไขขอรับเงินช่วยเหลือของบรรดาเจ้าหน้าที่ยุโรป อย่างไรก็ตามในวันนี้ จะมีการพิจารณาข้อเสนอขอเงินช่วยเหลือ 2.91 หมื่นล้านยูโรภายในระยะเวลา 2 ปี ของกรีซในวันพุธ

ทั้งนี้ กรีซจะต้องไถ่ถอนพันธบัตร 3,460 ล้านยูโร ของธนาคารกลางแห่งยุโรป (ECB) ในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ หากกรีซไม่อาจจะไถ่ถอนพันธบัตรคืน อีซีบีอาจจะระงับการอัดฉีดเงินกู้ฉุกเฉินให้กับระบบธนาคารของกรีซ ประชาชนเข้าแถวยาวเพื่อเบิกเงินสดจากตู้เอทีเอ็ม ซึ่งจำกัดวงเงินเพียง 60 ยูโรต่อวัน นอกจากนี้ สาขาธนาคารราว 1,000 สาขาจะเปิดทำการอีกครั้งในวันนี้ เพื่ออนุญาตให้ผู้รับบำเหน็จบำนาญที่ส่วนใหญ่ไม่มีบัตรเอทีเอ็ม สามารถเบิกถอนเงินได้ถึง 120 ยูโร

 

ที่มา: สำนักข่าวอินโฟเควสท์ และศูนย์ข่าวแปซิฟิค

Back to top button