TRUE ‘กรงกรรมขาดทุน’.?

คลื่น 700 MHz เพื่อพัฒนาสู่ 5G ออกได้หลายหน้า.! “3 ค่ายไม่มีใครเอา..หรือเอาบางค่าย..หรือเอาทั้ง 3 ค่าย” เป็นเกมบีบหัวใจ “คสช.-กสทช.-ค่ายมือถือ-ผู้ถือหุ้น” อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้..ด้วยเงื่อนไขม.44 ออกมา..มันไม่เหมือนที่คุย ๆ กันไว้ จน 3 ค่ายมือถือ..ถอยกรูด..มาตั้งหลักแทบไม่ทัน..!?


สำนักข่าวรัชดา

คลื่น 700 MHz  เพื่อพัฒนาสู่ 5G ออกได้หลายหน้า.! “3 ค่ายไม่มีใครเอา..หรือเอาบางค่าย..หรือเอาทั้ง 3 ค่าย” เป็นเกมบีบหัวใจ “คสช.-กสทช.-ค่ายมือถือ-ผู้ถือหุ้น” อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้..ด้วยเงื่อนไขม.44 ออกมา..มันไม่เหมือนที่คุย ๆ กันไว้ จน 3 ค่ายมือถือ..ถอยกรูด..มาตั้งหลักแทบไม่ทัน..!?

ทั้ง ADVANC-TRUE-DTAC ออกลูกแทงกั๊ก! ต่างฝ่ายต่างรอดูท่าทีซึ่งกันและกัน หวั่นเปิดไต๋ก่อนอาจ “เพลี่ยงพล้ำระกำใจ”..แต่ด้วยเส้นตาย 10 พ.ค.62 ไม่ว่าใครจะอุบไต๋ยังไง เดี๋ยวก็ต้องเปิดไพ่กันออกมาอยู่ดี เพียงแต่ว่า “ใครจะเปิดก่อน” เท่านั้นเอง

ล่าสุด “ศุภชัย เจียรวนนท์” บอสใหญ่ค่าย TRUE ออกมาส่งสัญญาณแทงกั๊กว่า “อาจประมูลบางส่วนหรือทั้งหมด หรืออาจไม่ประมูลเลย” โยนลูกให้บอร์ดตัดสินเอายังไงกันต่อไป..!??

ด้วยเงื่อนไขม.44 ว่าด้วยเรื่องขยายเวลาชำระค่าคลื่น 900 MHz ออกเป็น 10 งวด แลกกับการเข้าประมูลซื้อคลื่น 700 MHz (เพื่อทำ 5G) ขนาด 15 MHz ราคาเบื้องต้น 25,000-27,000 ล้านบาท

มีการประเมินกันว่า..หาก TRUE รับเงื่อนไขตามม.44 ทำให้มีความเสี่ยงเกิด “กรงกรรมขาดทุน” อีกครั้ง.!!

ด้วยปริมาณธุรกิจ 5G ที่ยังน้อย ทำให้ท่าที TRUE ต้องการคลื่น 700 MHz ในปริมาณน้อยสุด จึงอาจเป็นตามที่ “เจ้าสัวน้อย” ส่งซิกว่า “อาจประมูลบางส่วน” แต่ต้องดูความยืดหยุ่นของเงื่อนไขคลื่น 700 MHz อีกครั้ง..แต่หากกรณี TRUE ไม่รับเงื่อนไขซื้อคลื่น 700 MHz ยังสามารถยกเลิกขอขยายเวลาจ่าย 900 MHz ได้..!!

หาก TRUE ต้องซื้อคลื่น 700 MHz (เพื่อทำ 5G) ตามเงื่อนไขม.44 และมีการลงทุนโครงข่ายดังกล่าว TRUE อาจได้รับผลกระทบ จนเสี่ยงต่อการกลับไปสู่ “กรงกรรมขาดทุน” ได้เช่นกัน..!!

ต้องจับตา “การประชุมคณะกรรมการนัดพิเศษ” เพื่อพิจารณาและทุบโต๊ะว่า..

สุดท้าย TRUE จะเอาด้วยกับม.44 หรือไม่..หรือมีเงื่อนไขแทรกซ้อนอื่น ๆ เช่นไร

เพราะนั่นหมายถึง..ต้นทางลมที่จะพัดพาหุ้น TRUE ให้ขึ้นหรือลงด้วยเช่นกัน..!!??

…อิ อิ อิ..

Back to top button