ธนาคารกรีซเริ่มวิกฤตหนัก-เหลือเงินให้กดแค่ 2 วัน

ธนาคารหลายแห่งในกรีซเริ่มมีเงินสดสำรองไม่มากพอสำหรับให้ประชาชนเบิกถอน หลังจากที่ชาวกรีกจำนวนมาก ยังคงออกมาต่อแถวกดเงินจากตู้เอทีเอ็มอย่างต่อเนื่อง


สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า ธนาคารหลายแห่งในกรีซเริ่มมีเงินสดสำรองไม่มากพอสำหรับให้ประชาชนเบิกถอน หลังจากที่ชาวกรีกจำนวนมาก ยังคงออกมาต่อแถวกดเงินจากตู้เอทีเอ็มอย่างต่อเนื่อง

ชาวกรีซจำนวนมากยังคงแห่ออกมาถอนเงินจากตู้เอทีเอ็ม จนทำให้ธนาคารหลายแห่ง แทบไม่มีเงินสดสำรองเหลืออยู่ โดยต้องใช้วิธีการบริหารวันต่อวัน เพื่อคำนวณปริมาณเงินสำรองสำหรับวันถัดไป

โดยสำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า ทางการกรีซได้สั่งปิดธนาคารไปจนถึงวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งคาดว่า เงินสดสำรองของธนาคารหลายแห่ง จะเพียงพอสำหรับให้ประชาชนเบิกถอนออกไปได้แค่ในวันพฤหัสบดีนี้เท่านั้น หากว่าประชาชนปฏิบัติตามกฎห้ามถอนเงินเกินวันละ 60 ยูโร หรือราว 2,250 บาท

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ที่มีการประกาศผลการลงประชามติ ที่ระบุว่า ชาวกรีกส่วนใหญ่ เลือกที่จะปฏิเสธความช่วยเหลือจากประเทศผู้ให้การช่วยเหลือทางการเงิน หรือโหวตโน ก็ทำให้สถานการณ์ทางการเงินในกรีซผันผวนอย่างหนัก และมีความกังวลกันว่า อีกไม่นานหลังจากนี้ กรีซอาจจะออกจากยูโรโซน หรือกลุ่มประเทศผู้ใช้เงินสกุลยูโร ซึ่งจะส่งผลอย่างหนักต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของยุโรปและทั่วโลก

 

 

เนื้อหาโดย voice tv

Back to top button