โบรกฯแนะสะสม KBANK เป้าทำ “Window Dressing” เคาะราคาพื้นฐาน 182 บ.

โบรกฯแนะสะสม KBANK เป้าทำ "Window Dressing" เคาะราคาพื้นฐาน 182 บ.


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้รวบรวมบทวิเคราะห์เกี่ยวกับหุ้นธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK โดยนักวิเคราะห์หลายสำนักมองว่า KBANK เป็นหุ้นที่มีโอกาสถูกทำ Window Dressing

โดย นักวิเคราะห์ บล.เอเชีย เวลท์ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า แนะนำ “ซื้อ” หุ้น KBANK ประเมินราคาเป้าหมาย 182 บาท/หุ้น อิงค่า Prospective PBV ที่ 1.0 เท่า โดย KBANK โดดเด่นในเป็นผู้นำ Transformation ธุรกิจสู่ Digital Platform Banking ซึ่งเป็นการผนึกบริการออฟไลน์ คือสาขา และบริการออนไลน์เข้าด้วยกัน

นอกจากนี้ KBANK ร่วมมือกับพันธมิตรชั้นนำในธุรกิจดิจิทัล ดำเนินธุรกิจบนแพลตฟอร์มของธนาคารเอง เพราะต้องการตอบสนองความต้องการและเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตลูกค้าในทุกมิติ ที่ผ่านมา KBANK ดำเนินการ (1) JV กับ Line เพื่อทำ Social Banking (2) ลงทุนใน Grab, Grab Wallet และ PTT Wallet (3)Co-lending กับ Shoppe (4)ลงทุนใน Tech Startups ระดับโลกและให้ทุน ทำ Open Innovation

ล่าสุด KBANK รายงานยอดสินเชื่อเดือน พ.ย. 62 เติบโต 1.2% เมื่อเทียบจากเดือนก่อน (3.63% นับตั้งแต่ต้นปี) ดีกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่ม ธพ. ที่เติบโตประมาณ 0.2% เมื่อเทียบจากเดือนก่อน โดยส่วนใหญ่ยังคงเติบโตมาจากสินเชื่อรายย่อย ซึ่งเติบโตราว 5% นับตั้งแต่ต้นปี คาดทั้งปี 2562 สินเชื่อ KBANK เติบโตได้ตามกรอบที่คาดการณ์ไว้ 5-7%

ทั้งนี้คาดว่าราคาหุ้น KBANK จะฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงโค้งสุดท้ายของปีจากเงินไหลเข้าซื้อขายของกองทุนรวม LTF, RMF รวมถึงการทำ Window Dressing แม้มี Concern สำคัญคือการใช้มาตรฐานบัญชีใหม่ IFRS9 เริ่ม 1 ม.ค.63 จะทำให้การจัดชั้นลูกหนี้เข้มงวดขึ้น การตั้งสำรองอาจสูงขึ้นท่ามกลางเศรษฐกิจที่อ่อนแอและเป็นความเสี่ยง แต่หุ้น KBANK ปัจจุบันซื้อขายกันเพียง PBV 0.89 เท่า เทียบกับค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลังที่ 1.43 เท่า ราคาหุ้นถูกเกินไปและเราคาดว่าราคาหุ้นปรับตัวลงมาเพื่อรับข่าวมาตรฐานบัญชีใหม่ไปค่อนข้างหนักแล้ว

ส่วน นักวิเคราะห์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “เก็งกำไร” หุ้น KBANK ราคาเป้าหมาย 194 บาท/หุ้น ประเมินตลาดอยู่ระหว่างการปรับพอร์ตการลงทุนโดย ขายทำกำไรหุ้นที่ Outperform ในปีที่ผ่านมา (หุ้น Defensive) และเลือกเก็บหุ้น Laggard ที่มีโอกาสฟื้นตัวในปีหน้า อย่าง KBANK ที่สถานการณ์เศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัว และ Valuation ไม่แพง PBV 0.89 เท่า

ด้าน นักวิเคราะห์ บล.คิงส์ฟอร์ด ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “เก็งกำไรระยะสั้น” KBANK เนื่องจากมองว่าเป็นหุ้นที่มีโอกาสทำ Window Dressing

อนึ่ง Windows dressing คือการดันราคาหุ้นปิดให้สูงขึ้น เพื่อทำให้ราคาหุ้นในพอร์ตมีมูลค่าสูงขึ้น และเมื่อมีการปิดไตรมาสจะนำตัวเลขมูลค่าที่เพิ่มขึ้นนั้นมาบุ๊คบัญชี ส่งผลต่อเงินลงทุนมีมูลค่าสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม Windows dressing นั้น จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ และจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้อย่างแม่นยำ แต่ส่วนใหญ่แล้วหากดัชนีมีการปรับตัวขึ้นสูงมากแล้วมักจะไม่เกิดปรากฏการณ์นี้ขึ้น

 

Back to top button