สังคมข่าวหุ้นดาวเขียว

หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจรายวัน กระบอกเสียงอิสระของตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม 2558...


หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจรายวัน กระบอกเสียงอิสระของตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม 2558…

*…ตลาดหุ้นยังคงคาดเดายากต่อไป สอดรับกับเสียงบ่นนักลงทุนที่บอกว่าเล่นยาก แม้นักวิเคราะห์ก็ผิดพลาดซ้ำซาก…*…วันศุกร์แรงซื้อต่างชาติผสมกองทุนไล่หุ้นบลูชิพที่มาร์เก็ตแคปใหญ่ดันดัชนีไปชนแนวต้าน 1,440 จุดพอดี คำถามจะไปต่อไกลแค่ไหนเพราะนอกจากวอลุ่มไม่เยอะ ยังมีแถมด้วยตัวเลขสัญญาซื้อชอร์ตที่ตลาด TFEX อื้อซ่าของต่างชาติ เข้าข่ายดันขึ้นมาขายออกของในตลาดปกติ แต่ขายทิ้งล่วงหน้า

*…ถ้าเป็นไปตามเกณฑ์นี้ ประสบการณ์ย่อมบอกได้ว่า หากเปิดบวกวันนี้ แล้วดัชนีไปแค่ 1,445 จุด แล้วแรงขายออก แสดงว่าที่รีบาวด์มา 2 วันจบรอบแล้ว เป็นแค่ แมวตายเด้ง หรือ death-cat bounce เพื่อลงต่อธรรมดา…*…ก่อนปิดตลาดบ่ายวันศุกร์ แบงก์ชาติออกมาพูดชัดเจน ระบุว่า จีดีพีปีนี้อาจ (พูดแบบเกรงใจ) ต่ำกว่า 3% ถือว่าสวนคำพูด หม่อมอุ๋ย ตรงๆ ที่ย้ำคิดย้ำทำตลอดว่ามั่นใจจีดีพีจะต้องมากกว่า 3% แน่นอน นี่ไม่ใช่แค่เกมตัวเลข แต่เป็นแนวโน้มที่นักลงทุนต้องการรู้

*… คนอยากรู้ว่ากนง.จะปรับลดดอกเบี้ยครั้งที่ 3 ของปีหรือไม่ เพราะหากลดดอกเบี้ยก็แสดงว่าเอาไม่อยู่ ส่งสัญญาณอ่อนแอทางเศรษฐกิจครึ่งหลังของปีชัดเจน

*…ห้ามปลูกข้าว ภัยแล้ง เบิกจ่ายงบล่าช้า เพิ่มวันหยุดให้ข้าราชการหลังยาวมากขึ้น โครงการรัฐไม่คืบหน้า ส่งออกติดลบ การลงทุนเอกชนเหือดหาย มีหรือจะทำให้จีดีพีสวยงาม อำนาจเบ็ดเสร็จทำได้แต่เรื่องเล็กๆ เรื่องใหญ่ยังต้องลูบหน้าปะจมูก…*… ขนาดจะปรับครม.เศรษฐกิจ เอาไม่เอาคนไหนออก ก็บังเอิญส่วนหนึ่งเป็นทหารใหญ่ร่วมรัฐประหารมาด้วยกัน จะเอาออกก็กระไรเลย ต้องดันทุรังไปอย่างนี้ ลืมไปเลยว่าคืนความสุขประชาชนนั้นทำกันอย่างไรถึงจะบูรณาการ

*…ค่าบาทอ่อนยวบทะลุเกิน 35 บาทต่อดอลลาร์ไปแล้ว บอกชัดกว่าชัดว่า ต่างชาติถอนทุนกลับไปตลาดอื่น  เมื่อต่างชาติไปแล้ว ที่จะกลับมาง่ายๆ คงไม่ใช่วันสองวัน ต้องมีเงื่อนไขประกอบว่า เศรษฐกิจไทยผงกหัวฟื้นตัวขึ้นจากภาวะเงินเฟ้อติดลบหรือ หุ้นลงหนักจนราคาน่าซื้อเพื่อทำกำไร ตอนนี้ได้เวลา บ๊ายบาย ไทยแลนด์ ชั่วคราว..

.*…มองย้อนอดีตแบงก์ชาติและรัฐบาลไทย เคยใช้บาทอ่อน กระตุ้นส่งออกมาแล้วหลายครั้งในยุคใช้อัตราแลกเปลี่ยนลอยตัวแล้วผลลัพธ์พังทุกครั้งยังไม่เข็ดหลาบอีกหรือ เพราะยามนี้ยุคอัตราแลกเปลี่ยนลอยตัว ยุทธศาสตร์จะมิยิ่งเป็น“ลูกแกะหลงทาง” กันไปใหญ่หรือ

*… ผลข้างเคียงของบาทอ่อนไม่ได้ดีกับส่งออกอย่างเดียวแต่มีส่วนทำให้ตลาดเงินและตลาดทุนผันผวนรุนแรง ไร้เสถียรภาพ สร้างความเสียหายใหญ่หลวง เพราะทุนไหลออกรุนแรง มีโอกาสพาเศรษฐกิจดำดิ่งไปสู่ก้นเหว รัฐบาลประยุทธ์อาจไม่พังวันนี้แต่ใครจะรู้ ใครจะรู้

*…ขอเตือนด้วยจิตสำนึกของ เจมินี่คริกเก็ต ผู้มาพร้อมกับสติว่าผู้นำทหารที่มาจากกองทัพและยึดอำนาจมา อาจไม่ลึกซึ้งเรื่องเศรษฐกิจ แต่ไม่ควรถึงกับมืดแปดด้าน มองไม่ออกว่าอะไรคือหายนะ อะไรคือทางออก แม้ตอนนี้อาจสายไปหน่อยแล้ว

*…ปัจจัยภายนอกประเทศยามนี้ ใช่ว่าจะดีเลิศเลอ วันศุกร์ตัวเลขค่าแรงในตลาดสหรัฐฯไตรมาส 2/58 ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญในการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดรอบนี้ ออกมาสวนความคาดหมายทำเอาขวัญกระเจิงไปเลย บวกแค่ 0.2% โตจริงแต่ต่ำสุดรอบ 33 ปี แถมพกด้วยความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่ำสุดรอบ 3 เดือน เล่นเอาช็อกกันเลยสำหรับคนที่กะหนีหุ้นเล่นตราสารหนี้ เพราะทำให้โอกาสขึ้นดอกเบี้ยกันยายนนี้ไม่แน่นอนอีกแล้ว

*…ที่ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ ความพยายามทางการจีนสารพัดหน่วยงานกอบกู้ดัชนีตลาดถึงขั้นห้ามสื่อในประเทศเสนอข่าวทางลบตลาดหุ้น หวังลมๆ แล้งๆ ว่าจะฟื้นขวัญกำลังใจนักลงทุน เริ่มไม่ได้ผลอีกแล้ว เดือนกรกฎาคมดัชนีSSECI ร่วงไป 14% หลังจากเดือนมิถุนายนร่วงไป 35% ทำสถิติร่วงแรงในรอบ 6 ปี

*… ที่โตเกียว แม้ดัชนีนิกเกอิ ยังรักษาแนวรับ 20,400 จุดไว้ได้ แต่ตัวเลขวันศุกร์ที่บอกว่า เงินเฟ้อทั่วประเทศยังต่ำเตี้ย ระดับ 0.1% แต่เมืองใหญ่กลับติดลบ 0.1% ห่างไกลจากเป้าหมายเงินเฟ้อ 2% ลิบลับ ตอกย้ำว่า อาเบะโนมิกส์ยังทำงานไม่ดี ผู้ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นยังออกมาบอกแบบปากกล้าขาสั่นว่า จะไม่เพิ่มอัดฉีดเงินผ่าน QE ทำให้โอกาสดัชนีนิกเกอิไปต่อสัปดาห์นี้ยากมาก ถึง ยากที่สุด..

.*… สหภาพยุโรปหรือยูโรโซน ก็ยังคงหล่อเลี้ยงตัวให้รอดด้วย QE จำนวนมหาศาลไม่แพ้สหรัฐฯหลายปีก่อน ดัชนีตลาดหุ้นหลังวิกฤตกรีซ แม้ว่าดูดีขึ้นก็ใช่ว่าสดใส เพราะผลประกอบการทั่วไปยังย่ำแย่ต่อไป โอกาสเข้าสู่ภาวะกระทิงเหมือนไตรมาสแรกปีนี้ผ่านไปแล้วจะไม่กลับมาง่ายๆ

*…มองมาที่ตลาดหุ้นไทย หุ้นถูกมีเกลื่อนตลาด เหมาะเข้าซื้อ แต่ยามนี้ ดาวเขียว ขอย้ำว่าต้อง selective buy เท่านั้น เพราะหุ้นบางตัว อาจเข้าข่าย ถูกแล้วแต่อาจมีถูกกว่า เพราะสถานการณ์ตลาดหุ้นไทยเป็นขาลงชัดเจน จากปัจจัยสารพัด

*...หุ้นชั้นดีที่ผลประกอบการมีอนาคตสวยงาม เป็นหุ้นเหนือตลาด อย่าง STPI-EA–DEMCO-EFORL-LHBANK-SAWAD-KTC และ BLA กลายเป็นหุ้น เชียร์ไม่ขึ้น ขนาดวีไอ ยังพากันท้อ ถอนหายใจหลายเฮือก เพราะสูตร let profit run ใช้กำไรดันราคาหุ้น ไม่ทำงานในช่วงนี้ เพราะภาพรวมตลาดไม่เอื้อ ถัวเฉลี่ยก็ยิ่งขาดทุน

*..สามสัปดาห์บาทร่วงจาก 32.80 บาทต่อดอลลาร์ ลงไปที่ 35.15 บาทต่อดอลลาร์ สะท้อนถึงการขาดความเชื่อมั่นในค่าบาท แทนที่จะแก้ปัญหา คนที่กุมนโยบายกลับมองเป็นโอกาส บอกว่าจะใช้นโยบายบาทอ่อนกระตุ้นส่งออก ส่งสัญญาณทื่อๆแบบนี้ แรงขายหุ้นต่างชาติในตลาดหุ้นไทยยิ่งแรงต่อเนื่องทำชอร์ตไม่มีหยุด..

*...ยุทธศาสตร์หลงทางเช่นนี้  ผิดพลาดอย่างยิ่ง เพราะทำให้ตลาดเงินและตลาดทุนผันผวนรุนแรง ไร้เสถียรภาพ สร้างความเสียหายใหญ่หลวง ไม่เกี่ยวกับคุณธรรมหรือรักชอบชังเป็นส่วนตัว แล้วไม่เกี่ยวหน้าตา หรือความสามารถแต่เพราะกำลังพาเศรษฐกิจดำดิ่งไปสู่ก้นเหว จึงต้องไปโดยเร็ว ก่อนที่รัฐบาลจะพังตามไป..

.*...วันนี้ดาวเขียวไม่มีหุ้นแนะนำเลยอย่าได้แปลกใจ เพราะไม่อยากพาคนไปตายเนื่องจากข่าวร้ายมีมากกว่าข่าวดีครั้นจะบอกให้ล้างพอร์ตมันก็ผิดวิสัยทำไม่ลง..

.*…หุ้นร้อนประจำวัน 31 ก.ค. 58 ที่มีราคาและมูลค่าซื้อขายปรับขึ้นแรงและอยู่ระหว่าง (Trading Alert List) คือ บริษัท ไดอิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ DAII, บริษัท ทรีซิกตี้ไฟว์ จำกัด (มหาชน)  หรือ TSF ทำให้เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 1 ต้องใช้เกณฑ์ Cash Balance (ซื้อขายด้วยเงินสดทั้งจำนวน) มีผลตั้งแต่ 03 ส.ค.- 11 ก.ย. 58

*...ส่วนหลักทรัพย์ที่ขยายช่วงดำเนินการ คือ บริษัท เอเซีย จอยท์ พาโนราม่า จำกัด (มหาชน) หรือ AJP, ใบสำคัญแสดงสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญบริษัท เอเซีย จอยท์ พาโนราม่า จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 1 หรือ AJP-W1 มีผลตั้งแต่ 3-21 ส.ค. 58 นอกจากนี้ มีหลักทรัพย์ที่ขยายช่วงดำเนินการคือ บริษัท ทาคูนิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)หรือTAKUNI เข้าเกณฑ์ ระดับ 2 :ห้ามคำนวณวงเงินซื้อขายและ Cash Balance มีผลตั้งแต่ 3- 21 ส.ค. 58...

*…ปิดท้ายกันเช่นเคยกับ ข่าวหุ้นออนทีวี  เริ่มตั้งแต่เช้า  08.40-09.00 น. พบกันสดๆ กับ “หุ้นเช้าดาวเด่น” ทางสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ ช่อง 19 ที่จะอัพเดตตลาดหุ้นทั่วโลกเพื่อมองแนวโน้มตลาดหุ้นไทยภาคเช้า โดย วิษณุ โชลิตกุล หัวหน้ากองบรรณาธิการข่าวหุ้นธุรกิจ ช่วง 10.00-11.00 น. อัพเดทหุ้นช่วงเปิดตลาดกับรายการ Business Insight ทางสถานีวิทยุ FM 97.0 MHz. และก่อนเปิดตลาดช่วงบ่ายพบกับรายการ ข่าวหุ้นเจาะตลาด วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.35-14.00 น. ออกอากาศกันแบบสดๆ ผ่านสถานีดิจิตอลช่อง 19  สปริงนิวส์ หรือดูย้อนหลังผ่าน www.springnews.co.th การันตีข้อมูลข่าวสารแน่นเหมือนเดิม ทุกโจทย์เรื่องหุ้นโดยทีมข่าวมืออาชีพ หาคำตอบได้ที่ ข่าวหุ้นธุรกิจเท่านั้น

 

Back to top button