“หุ้นซื้อหนี้” ร่วง! เซ่นกรมบังคับคดีงดประมูลขายทรัพย์ โบรกฯชี้ BAM อ่วมสุดรายได้ลดฮวบ!

“หุ้นซื้อหนี้” ร่วง! เซ่นกรมบังคับคดีงดประมูลขายทรัพย์ โบรกฯชี้ BAM อ่วมสุดรายได้ลดฮวบ!


บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย พลัส จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า หลังจากมีการประกาศงดการประมูลขายทรัพย์ผ่านกรมบังคับคดีหลายแห่งตั้งแต่เดือน เม.ย. – พ.ค. 63 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (กรมบังคับคดียังไม่มีระบบประมูลขายทรัพย์ออนไลน์ในปัจจุบัน)

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อหุ้นในกลุ่มบริหารหนี้ โดยมองว่า บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) หรือ JMT จะได้รับผลกระทบน้อยที่สุดจากที่บริษัทฯ มีรายได้ส่วนใหญ่มาจากการบริหารจัดการหนี้ไม่มีหลักประกัน

ส่วน บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO ที่มีรายได้จากหนี้ไม่มีหลักประกันมากกว่าส่วนของหนี้มีหลักประกันจะได้รับผลกระทบรองลงมา (บริษัทฯ ได้ผลบวกจากการปรับใช้มาตรฐานบัญชี TFRS 9 ที่ทำให้สามารถรับรู้รายได้ดอกเบี้ยจากหนี้มีหลักประกันได้แม้ไม่ต้องขายออกไป

ขณะที่คาดว่า บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM จะได้รับผลกระทบมากที่สุดในกลุ่ม จากที่คาดว่าบริษัทฯ จะมีรายได้จากการขายหลักประกันผ่านกรมบังคับคดี (61% ของรายได้รวม) ลดลงอย่างมีนัยฯ ในงวดไตรมาส 2/63

โดยฝ่ายวิจัยคาดว่าแม้กรมบังคับคดีจะสามารถกลับมาเปิดการประมูลขายทรัพย์อย่างเร็วที่สุดในเดือน มิ.ย. 63 แต่จะไม่สามารถเร่งการขายหลักประกันออกไปได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากการประมูลขายหลักประกันจะต้องเป็นไปตามลำดับที่กรมบังคับคดีกำหนด และการเข้าประมูลทรัพย์ที่คาดว่าจะซบเซากว่าเดิมหลังจากการจำกัดการชุมนุมของคนจำนวนมากเพื่อป้องกันการกลับมาแพร่ระบาดอีกครั้งของโควิด-19

ขณะที่ในฝั่งของผู้ซื้อหลักประกันคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากสภาพคล่องที่ลดลงในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวทำให้อาจมีการเลื่อนการเข้าประมูลซื้อหลักประกันออกไป ซึ่งจะเป็นแรงกดดันต่อรายได้จากการขายหลักประกันของ BAM ตลอดทั้งปี ทำให้ฝ่ายวิจัยมีแนวโน้มปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 2563-64 และ มูลค่าพื้นฐาน ของ BAM ลงอย่างมีนัยฯ

อย่างไรก็ตาม แม้ BAM จะยังสามารถซื้อหนี้ในราคาที่เหมาะสมได้ในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว แต่ด้วยปัจจัยเชิงลบจากข่าวดังกล่าวที่มีน้ำหนักมากกว่า จึงแนะนำขายทำกำไรหุ้น BAM ออกไปก่อน

อนึ่ง ราคาหุ้น CHAYO ปิดตลาดภาคเที่ยงที่ระดับ 6.20 บาท ลบ 0.20 บาท หรือ 3.12% สูงสุดที่ระดับ 6.55 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 6.15 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 87.44 ล้านบาท

เช่นเดียวกับราคาหุ้น BAM ปิดภาคเที่ยงที่ระดับ 23.80 บาท ลบ 0.20 บาท หรือ 0.83% สูงสุดที่ระดับ 23.90 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 23.50 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.26 พันล้านบาท

ขณะที่ราคาหุ้น บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) หรือ JMT ปิดตลาดภาคเที่ยงที่ระดับ 18.10 บาท บวก 0.20 บาท หรือ 1.12% สูงสุดที่ระดับ 18.20 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 17.30 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 104.70 ล้านบาท

Back to top button