CCP คาดแนวโน้ม 2H58 สดใส หลังลุยงานประมูลภาครัฐ Q3 นี้

CCP คาดแนวโน้ม 2H58 สดใส หลังลุยงานประมูลภาครัฐ Q3 นี้ รับผลประกอบการปีนี้อาจต่ำกว่าปีก่อน เหตุภาพรวมอุตสาหกรรมก่อสร้างชะลอตัว โวตันงานในมือแล้วกว่า 2.3 พันลบ.


นายอาทิตย์ ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี จำกัด (มหาชน) หรือ CCPเปิดเผยว่า ทิศทางการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังปี 2558 บริษัทจะเน้นการเข้ารับงานจากผู้ประกอบการรับเหมาและผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายย่อยมากขึ้น

เนื่องจากความต้องการใช้งานคอนกรีตจากลูกค้ากลุ่มดังกล่าวมีแนวโน้มขยายตัวได้ดี ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้มีการแนะนำผลิตภัณฑ์ทุกรูปแบบกับลูกค้าผ่านช่องทางต่างๆและเริ่มมีคำสั่งซื้อทยอยเข้ามา คาดว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้บริษัทจะสามารถขยายฐานลูกค้าใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับแผนเข้ารับงานจากโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐ ซึ่งส่งสัญญาณเดินหน้าในไตรมาสที่ 3 บริษัทยังคงเดินหน้าติดตามโครงการต่างๆอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะโครงการรถไฟทางคู่และรถไฟความเร็วสูง ที่เป็นเส้นทางผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ ซึ่งคาดวาในช่วงปลายไตรมาส 4/2558 หรือต้นปี2559ภาครัฐน่าจะมีความชัดเจนการเปิดประมูลโครงการดังกล่าว และเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2559 เป็นต้นไป โดยบริษัทเชื่อว่าจะได้รับส่วนแบ่งงานอย่างแน่นอน

สำหรับผลประกอบการปี 2558 บริษัทยอมรับว่ากำไรสุทธิอาจจะต่ำกว่าปีก่อนที่ทำได้ 155.24 ล้านบาท เนื่องจากในปีที่ผ่านมาภาพรวมอุตสาหกรรมก่อสร้างชะลอตัว หลังภาวะเศรษฐกิจยังคงซบเซา อีกทั้งมีการแข่งขันที่สูงขึ้น ทำให้งานส่วนใหญ่ที่บริษัทรับมานั้นมีอัตรากำไรที่ไม่สูง

อย่างไรก็ตามบริษัทได้มีการปรับกลยุทธ์ ศึกษาแนวทางการลดต้นทุน ทั้งด้านกระบวนการผลิต และด้านวัตถุดิบ เพื่อให้สามารถเพิ่มอัตรากำไรให้อยู่ในระดับที่สูงได้ในสภาวการณ์เช่นนี้ และจะพยายามรักษาการเติบโตของรายได้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่2,662.56 ล้านบาท

ส่วนมูลค่างานในมือ (Backlog) ของบริษัทล่าสุดมีสูงถึง 2,300 ล้านบาท โดย Backlog ดังกล่าวจะรับรู้เป็นรายได้ภายใน 1 ปีครึ่ง และในช่วงครึ่งปีหลังภาพรวมอุตสาหกรรมก่อสร้างน่าจะมีความคึกคักมากขึ้น เนื่องจากภาครัฐมีความจำเป็นในการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณโครงการลงทุนต่างๆ อาทิโครงการทำถนน โครงการปรับถนน โครงการวางท่อระบายน้ำ

 

Back to top button