ปักกิ่ง ยกระดับมาตรการฉุกเฉิน คุมเข้ม “โควิด” หลังยอดติดเชื้อพุ่งสูงกว่า 100 ราย!

ปักกิ่ง ยกระดับมาตรการฉุกเฉิน คุมเข้ม “โควิด” ระบาดรอบใหม่ หลังยอดติดเชื้อพุ่งสูงกว่า 100 รายแล้ว!


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ปักกิ่งยกระดับมาตรการฉุกเฉิน ควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จากระดับ 3 ขยับขึ้นมาที่ระดับ 2 ในวันนี้ (17 มิ.ย.63) หลังจากที่ตัวเลขการติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากกว่า 100 รายในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา จากการที่กรุงปักกิ่งเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบใหม่

โดยโรงเรียนทั้งหมดในปักกิ่งจะเริ่มปิดตั้งแต่วันพุธนี้เป็นต้นไป ส่วนสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูงจะไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้า รวมถึงมาตรการตรวจเช็ค และป้องกันในสถานที่ต่างๆยังถูกยกระดับขึ้นด้วยเช่นกัน

ขณะที่ท่าอากาศยานนานาชาติกรุงปักกิ่ง (Beijing Capital International Airport) และท่าอากาศยานนานาชาติปักกิ่งต้าซิง (Beijing Daxing International Airport) หยุดให้บริการเที่ยวบินไปต่างมณฑลชั่วคราว

ด้านสำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เฉินเป้ย รองเลขาธิการรัฐบาลเทศบาลนครปักกิ่ง เปิดเผยว่าปักกิ่งเพิ่มระดับการตอบสนองภาวะฉุกเฉินกรณีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จากระดับ 3 ขึ้นเป็นระดับ 2 เริ่มตั้งแต่วันอังคาร (16 มิ.ย.) เป็นต้นไป

นอกจากนี้ นายเฉิน ยังระบุว่าการเรียนการสอนของนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นจะเปลี่ยนไปอยู่ในรูปแบบออนไลน์ ส่วนการกลับเข้าเรียนของนักศึกษามหาวิทยาลัยจะถูกเลื่อนออกไป

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคในปักกิ่งยังคงน่ากังวล เนื่องจากทางเมืองตรวจพบผู้ป่วยเพิ่มในระดับเลขสองหลักตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย. หลังไม่พบผู้ป่วยที่เกิดจากการติดเชื้อในท้องถิ่นรายใหม่นาน 57 วัน เบื้องต้นเฉินเชื่อว่าการระบาดเป็นกลุ่มก้อนใน 9 เขตและ 28 ชุมชนเกิดจากการแพร่ระบาดระหว่างมนุษย์สู่มนุษย์ หรือการปนเปื้อนของสิ่งของและสิ่งแวดล้อม พร้อมกับย้ำว่ามีรายงานยืนยันว่าในหมู่ผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดเริ่มปรากฏการติดเชื้อ

ทั้งนี้ ปักกิ่งจัดชุมชน 27 แห่งเป็นพื้นที่มีความเสี่ยงปานกลาง และอีก 1 ชุมชนเป็นพื้นที่ความเสี่ยงสูง โดยเฉินกล่าวว่าประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตมีความเสี่ยงปานกลาง และมีความเสี่ยงสูง รวมถึงผู้คนที่มีส่วนเชื่อมโยงกับตลาดสินค้าเกษตรซินฟาตี้ ซึ่งเป็นสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันผลใหม่หลายราย จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางออกจากปักกิ่ง ด้านประชาชนกลุ่มอื่นที่ต้องการออกจากเมืองจะต้องมีผลทดสอบกรดนิวคลีอิกที่มีอายุไม่เกิน 7 วัน

ขณะที่ทางการระบุว่าผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศจะถูกส่งตัวไปสังเกตการณ์ทางการแพทย์ ณ สถานที่ที่กำหนด และเข้ารับการทดสอบกรดนิวคลีอิก

นอกจากนั้น ปักกิ่งจะบังคับใช้มาตรการป้องกันโรคระบาดอย่างเข้มงวดในตลาดของเกษตรกร รวมถึงร้านอาหารและโรงอาหาร พร้อมยกระดับการตรวจสอบ โดยพนักงานในสถานที่ดังกล่าวจะต้องสวมหน้ากากและถุงมือด้วย

Back to top button