THCOM ซ้ำรอย BIG..!?

ก่อนหน้านี้ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM มีกระแสข่าวว่าจะถูก บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT เทกโอเวอร์ ซึ่งเป็นประเด็นที่ถูกหยิบยกมาเล่นกันในห้องค้า...


สำนักข่าวรัชดา

ก่อนหน้านี้ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM มีกระแสข่าวว่าจะถูก บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT เทกโอเวอร์ ซึ่งเป็นประเด็นที่ถูกหยิบยกมาเล่นกันในห้องค้า…

หลังจากนั้นไม่นาน ก็มีข่าวว่า THCOM จะร่วมบริหารดาวเทียมที่จะหมดสัญญา (ซึ่ง CAT ได้รับมอบหมายให้ดูแลทรัพย์สินที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) รับโอนหลังหมดสัมปทาน โดยมีดาวเทียมไทยคม 4 กำลังจะหมดสัมปทานกลางปีหน้า)

ครั้งนั้นก็ทำให้หุ้น THCOM ร้อนฉ่า มีนักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรกันคึกคัก…

พอสตอรี่เริ่มจาง…ก็มีข่าวซ้ำเติมอีก นั่นคือ THCOM จะถูกเทกโอเวอร์อีกล่ะ…แต่รอบนี้ยังไม่ปรากฏชื่อแน่ชัดว่ากลุ่มไหนจะเข้ามาเทกโอเวอร์

แต่ก็เพียงพอที่จะทำให้ราคาหุ้น THCOM ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาวิ่งชนซิลลิ่ง 2 รอบ…โดยราคาปรับขึ้นไปแล้วกว่า 40% ก็ไม่รู้ว่า เป็นจุดนัดพบในแง่ราคาจะขายออกมาหรือเปล่า..?

จะว่าเกิดจากกรณีข่าว กสทช. (คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ) เริ่มแผนจัดสรรวงโคจรดาวเทียม โดยมีเป้าหมายจะคัดเลือกผู้ได้รับอนุญาตใช้สิทธิวงโคจรดาวเทียม…ซึ่งช่วยให้ THCOM มีทางเลือกมากขึ้นในส่วนดาวเทียมใหม่

โอเค…แม้จะเป็นปัจจัยเชิงบวกต่อ THCOM แต่ยังอยู่ในขั้นตอนเริ่มต้น ไม่น่าจะทำให้ราคาหุ้น THCOM แรงเว่อร์เบอร์นั้น…

ยิ่งเป็นที่น่าสังเกต เมื่อวันศุกร์ที่ 19 มิ.ย.63 เริ่มมีการเทขายหุ้นออกมา ทำให้ราคาปรับลดลง 6.19% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 258 ล้านบาท

กลยุทธ์ที่มักใช้กัน จะเริ่มจากมีนักลงทุนกลุ่มหนึ่งทำตัวเป็นป๋าดัน…ดันให้ราคาขึ้น ต่อมาก็จะมีปล่อยกระแสข่าวบางอย่างในห้องค้า เพื่อดึงความสนใจของนักลงทุนรายย่อยให้เข้าซื้อ และไล่ราคากัน กระทั่งถึงจุดนัดพบ ก็เป็นจังหวะให้นักลงทุนกลุ่มนี้ขายออก…

กลยุทธ์นี้ ก็คล้าย ๆ กับกรณี บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BIG …ถ้าจำกันได้เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่าน อยู่ ๆ หุ้น BIG ก็พุ่งแรง มีการเข้ามาเก็งกำไรหนาแน่น หลังมีกระแสข่าวว่า จะมีคนมาเทกโอเวอร์ และปรับโครงสร้างธุรกิจ ทำให้คนมะรุมมะตุ้ม BIG หลงรัก BIG ขึ้นมาทันที…

แต่หลังจากนักลงทุนหลงระเริงอยู่กับหุ้น BIG ได้ไม่นาน… ผู้บริหาร BIG ก็ออกมาปฏิเสธข่าวดับฝันนักลงทุน…ทุกอย่างก็เงียบหายไป เสมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นซะงั้น…

แต่มีคนได้ประโยชน์ไปแล้ว ไม่ใช่ใครที่ไหนเป็นกลุ่มป๋าดันนั่นแหละที่รวยเละ..!! ส่วนนักลงทุนรายย่อยที่หลงเข้าไปในมันนี่เกมส์ ไม่พ้นต้องน้ำตาตกใน เพราะติดกับดักอยู่บนดอยสูง…

ถ้าเทียบเคียงทั้ง 2 เคส มีความคล้ายคลึงกันตรงที่ราคาขึ้นร้อนแรงผิดปกติด้วยกระแสข่าว…ซึ่งไม่เกี่ยวกับปัจจัยพื้นฐานแต่อย่างใด

ไม่ต่างกับการหลอกไปเชือดนั่นเอง..!!

เกรงว่า THCOM จะซ้ำรอย BIG อีกน่ะสิ…

ยังไงใครที่คิดจะเล่นหุ้น THCOM ช่วงนี้ ระวังตัวไว้บ้างก็ดีนะ…(หลายบทเรียนนะมีไว้ให้ศึกษา ไม่ใช่ปล่อยผ่านไปเฉย ๆ นะจะบอกให้)

…อิ อิ อิ…

Back to top button