เปิดสถิติหุ้นหลังเหตุการณ์ระเบิด!

เปิดสถิติหุ้นหลังเหตุการณ์ระเบิด! หากเปรียบเทียบกับเหตุการณ์รอบวางระเบิด 9 จุด ทั่วกทม. เมื่อ 31 ธ.ค 2549 เกิดความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ส่งผลให้ดัชนี SET ร่วงทันทีหลังวันเกิดเหตุ 3.1% และหลังจากนี้ SET ซึมลงต่อเนื่องอีก 5%


บมจ.หลักทรัพย์ กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ (18 ส.ค.) ว่า แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ คาด SET จะปรับลงจากเหตุระเบิดแยกราชประสงค์ที่ไม่ทราบสาเหตุและวัตถุประสงค์ที่แท้จริง แต่อย่างไรก็ตามหากเหตุการณ์อยู่ในวงจำกัดเชื่อว่า SET จะฟื้นตัวเร็วได้ด้วยเช่นกัน

สำหรับเหตุระเบิดแยกราชประสงค์ที่ยังไม่ทราบสาเหตุและเป้าประสงค์ที่แท้จริง จะส่งผลลบต่อตลาดหุ้นในระยะสั้นเท่านั้น หากไม่มีเหตุการณ์ต่อเนื่อง จากเหตุการณ์ระเบิดแยกราชประสงค์ทำให้เกิดความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน แต่ยังรอสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริง

หากเปรียบเทียบกับเหตุการณ์รอบวางระเบิด 9 จุด ทั่วกทม. เมื่อ 31 ธ.ค 2549 เกิดความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ส่งผลให้ดัชนี SET ร่วงทันทีหลังวันเกิดเหตุ 3.1% และหลังจากนี้ SET ซึมลงต่อเนื่องอีก 5%

รวม 5 วันแรก SET ปรับลงไป 9.3% และใช้เวลาอีก 1 เดือน SET กับมาที่เดิม ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ต่างจากครั้งนั้นมากเพราะเหตุระเบิดครั้งนี้เกิดเพียงจุดเดียว

ดังนั้นเชื่อว่า SET น่าจะปรับลงไม่มาก กรณีที่แย่สุดน่าจะลงได้ 2% อยู่ที่ 1,380 จุด กลุ่มหุ้นที่จะได้รับผลกระทบโดยตรงได้แก่ กลุ่มท่องเที่ยว โรงแรม สายการบิน การท่าอากาศ โรงหนัง ส่วนกลุ่มหุ้นที่จะได้รับผลกระทบทางอ้อมที่เกิดจากความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ความเชื่อมั่นในการลงทุน โดยเฉพาะหากภาวะการท่องเที่ยวที่เป็นตัวขับเคลื่อนจีดีพีในขณะนี้ชะลอตัวลงก็จะฉุดให้จีดีพีปีนี้มีโอกาสที่จะต่ำกว่าคาด อย่างไรก็ตามแนวโน้มหรือทิศทางของ SET จะอิงอยู่กับสถานะการณ์ว่าจะอยู่ในวงจำกัดและมีเหตุการณ์ต่อเนื่องหรือไม่

Back to top button