DELTA แรลลี่ยาว 5 วันติด ล่าสุดกระชากต่อ 23% ไม่หวั่นโบรกฯ แนะขาย-ราคาเกินพื้นฐาน

DELTA แรลลี่ยาว 5 วันติด ล่าสุดกระชากต่อ 23% ไม่หวั่นโบรกฯ แนะขาย-ราคาเกินพื้นฐาน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA ล่าสุด ณ เวลา 10.15 น. อยู่ที่ระดับ 402 บาท ปรับตัวขึ้น 75 บาท หรือ 22.94% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2 พันล้านบาท โดยราคาหุ้นปรับตัวขึ้น 5 วันทำการติดต่อกัน 

ทั้งนี้ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า หลักทรัพย์เข้าคำนวณ FTSE ประกาศหลังปิดทำการเย็นวานนี้ มีผล 21 ธ.ค.63 โดย FTSE SET Large-Cap Index ได้เพิ่มหุ้น บมจ.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) (DELTA) และ บมจ.เอสซีจี แพคเกจจิ้ง (SCGP)
นอกจากนี้ หลักทรัพย์ที่มีความโดดเด่นที่ถูกคาดว่าจะได้รับคัดเลือกเข้าทั้ง SET50 และ SET100 คือ DELTA

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ บล.ดีบีเอส ได้ แนะนำ “Fully Valued” DELTA ราคาเป้าหมาย 200 บาท/หุ้น โดยมองว่า Valuation อยู่ในโซนแพงปรับคำแนะนำเป็น Fully Valued (เดิมถือ) หลังจากราคาหุ้นปรับขึ้นแรง นับตั้งแต่สิ้นต.ค.63 เพราะมีประกาศว่าจะถูกนำเข้าไปคำนวณใน MSCI Global Standard Index และราคาหุ้นปัจจุบันมี P/E ปี 64 สูงถึง 36 เท่า หรือ +3SD ของค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี

โดยค่าเงินบาทแข็งทำให้การเพิ่มขึ้นของอัตรากำไรขั้นต้นในปี 64 จำกัด  ถึงแม้ว่าในปี 64 บริษัทจะมียอดขายชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์ที่ใช้กับรถยนต์ EV เพิ่มขึ้น และอัตรากำไรส่วนนี้จะสูงขึ้นเพราะมี Economy of scale แต่จะถูกชดเชยไปด้วยเงินบาทที่แข็งค่า ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นขยับขึ้นจำกัด ส่วนในระยะยาวคาดว่าจะได้ประโยชน์จากโครงการ DELTA Smart Manufacturing ซึ่งจะช่วยให้อัตรากำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ปรับเพิ่มประมาณการกำไรสุทธิปี 63-64 ขึ้น +4% และ +3% สะท้อนยอดขายรูปดอลลาร์ที่เพิ่มขึ้น และค่าใช้จ่าย SGA/ยอดขายลดลง แต่คงสมมติฐานอัตรากำไรขั้นต้นไว้เท่าเดิม  อย่างไรก็ตามให้ราคาพื้นฐานใหม่ 200 บาท อิงกับ P/E ปี 64 ที่ 31 เท่า ซึ่งมี Downside จากราคาปัจจุบัน จึงแนะนำเต็มมูลค่า (Fully Valued)

Back to top button