สังคมข่าวหุ้นดาวเขียว

หนังสือพิมพ์รายวันข่าวหุ้นธุรกิจ กระบอกเสียงอิสระของตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันจันทร์ที่ 7 กันยายน 2558...


หนังสือพิมพ์รายวันข่าวหุ้นธุรกิจ กระบอกเสียงอิสระของตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันจันทร์ที่ 7 กันยายน  2558

*… การเมืองใต้ท็อปบู๊ตกองทัพ ยังคงดำเนินต่อไปอย่างต่ำ 2 ปี หลังผลการลงมติที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สปช. เมื่อวานนี้ มีมติไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ 135 เสียง ต่อ 105 เสียง งดออกเสียง 7 เสียง

*…ผลต่อเนื่องของมติดังกล่าวคือ รัฐบาลประยุทธ์จะนั่งบริหารประเทศต่อไปอย่างน้อยอีก 2 ปีและจะมีการตั้งคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ 21 คน ภายใน 30 วัน เพื่อทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ให้เสร็จภายใน 180 วัน ก่อนเข้าสู่กระบวนการประชามติ โดยไม่ต้องผ่านความเห็นชอบจากหน่วยงานใดก่อน

*…ให้ไปถกเถียงกันอีกว่าจะเอาเสียงข้างมากของคนที่มีสิทธิ์ออกเสียงหรือคนที่มาใช้สิทธิ์ในวันนั้นเล่นแง่มุมแบบศรีธนญชัย ตามที่วิษณุ เครืองามซ่อนปริศนาเอาไว้

*… พ้นจากข่าวการเมืองเรื่องวุ่นๆ ว่าด้วยกองทัพที่มีอำนาจแล้วต้องรับผิดชอบ กับมีอำนาจแบบไม่ต้องรับผิดชอบแบบอดีตของSLORC ที่เมียนมาร์ แล้วตลาดหุ้นคงต้องกลับมาเผชิญกับข้อเท็จจริงว่า แรงกดดันให้ตลาดปรับฐานเป็นขาลง ยังคงมีต่อไปค่อนข้างสาหัส โอกาสจะทะลุแนวต้านกลับไปเหนือ 1,400 จุด ไม่มีในระยะสั้นนี้แน่นอน แม้ว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของทีมงานนำโดยสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ จะช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีขึ้นมากแต่เนื่องจากผลลัพธ์รูปธรรมต้องใช้เวลา 3-4 เดือน จึงจะชัดเจน อาจไม่ทันความผัวผวนที่เริ่มรุมเร้าหนักหนาสาหัสต่อเนื่อง

*…สัปดาห์ที่ผ่านมา ECB ธนาคารกลางยูโรโซนคงอัตราดอกเบี้ยและเพิ่มส่วนแบ่งแทรกแซงสภาพคล่องชาติสมาชิกที่มีปัญหาด้วยเพดานกว้างขึ้นจาก 25% เป็น 33% เผื่อเหลือเผื่อขาด สะท้อนว่าเงินฝืดยังคงครอบงำยูโรโซน หากปราศจาก QE เดือนละ 6 หมื่นล้านยูโร

*… ส่วนที่จีนดัชนีที่ท้าทายจะหลุดแนวรับ 3,000 จุด ยังคงเป็นคำถามใหญ่ เพราะการแทรกแซงของทางการจีนสุดฤทธิ์ทำให้ค่าพี/อีของตลาดยามนี้ 15.73 เท่า สูงเกินไป การบิดเบือนจะหายไปถ้าดัชนียอมถูกปล่อยให้ลดต่ำลงไปอีกที่ระดับค่าพี/อีประมาณ 13 เท่าหรืออีก 200 จุด ระหว่างรอท่าทีทางการจีน จะว่ายังไง นักลงทุนต่างชาติก็ต้องถอนตัวจากจีนชั่วคราว

*…หลังจากพักหยุดไป 4 วัน สัปดาห์นี้ทางการจีนจะมีการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจหลายตัว อาทิ การส่งออก การนำเข้า ดัชนีเงินเฟ้อ และฯลฯ ถ้าหากบังเอิญตัวเลขออกมาแย่กว่าคาด จะเป็นแรงกดดันต่อตลาดหุ้นที่กลับมากังวลเศรษฐกิจจีน แต่ที่สำคัญคือราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก

*...แม้ว่าแรงส่งราคาน้ำมันดิบต้นสัปดาห์ที่แล้วจะดันราคาน้ำมันขึ้นไปกว่า 8 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในเวลาแค่ 3 วัน ก็เป็นแค่การปิดสถานะเก็งกำไรของกองทุนเก็งกำไร ท้ายสุดสถานการณ์ก็กลับสู่ภาวะปกติราคาร่วงลงมาต่อเนื่อง 3 วันรวด หากจีนออกมาแย่ก็อาจร่วงต่อไปหา 40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลอีกระลอก

*…วันศุกร์อีกเช่นกันดาวโจนส์ร่วงแรงเกือบ 300 จุดแม้ไม่เท่าวันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม แต่กำลังจะหลุด 16,000 จุดส่งสัญญาณไม่สวย ไม่ใช่สัญญาณบวกแน่นอน โดยเฉพาะต่อตลาดหุ้นไทยที่ร่วงลงมาฝ่าแนวรับระลอกใหม่

*...เรื่องเก่ารีไซเคิลยังคงกดดันตลาดสหรัฐฯ เพราะตัวเลขการว่างงานดีสุดรอบ 7 ปี และการจ้างงานดีสุดรอบ 6 ปี คงจะมีเหตุผลเหลือข้อเดียวที่เฟดจะไม่ขึ้นดอกเบี้ย คือเงินเฟ้อต่ำเกินกว่าเป้าหมาย 2% เท่านั้น ยิ่งใกล้วันที่ 16 กันยายนเท่าใดยิ่งกดดันตลาดหุ้นเท่านั้น

*... ที่แน่นอนไม่ต้องรอยาวนาน ค่าเงินบาทเมื่อคืนวันศุกร์ทะลุแตะ 36.02 บาทต่อดอลลาร์ แม้จะถอยลงมาปิดที่ 35.98 บาทต่อดอลลาร์ ก็ถือว่าอ่อนสุดรอบ 7 ปีไปแล้วหลับไม่ตื่น ฟื้นไม่มี หนีไม่พ้น

*… ดาวเขียว แทบไม่ต้องถามนักวิเคราะห์ ว่าเช้านี้ SET จะร่วงกี่จุด เพราะวันก่อนสุดสัปดาห์มีข่าวร้ายทิ้งทวนว่า บล.เครดิตสวิส นัดถกลูกค้าต่างชาติขาใหญ่ประจำ แล้วมีคำชี้แนะในรูปทิ้งตลาดหุ้นไทย สุดขั้วตามประสาโบรกฯ ต่างชาติ…

*…ตามมาด้วยรูปธรรมรายชื่อหุ้นรายตัวที่ถูกปรับลดราคาเป้าหมายลง 10-20% มากถึง 26 รายการ เริ่มแต่ PTT,  PTTEP ตามด้วยกลุ่มธนาคารอย่าง SCB, KTB, BAY, TCAP, TISCO ต่อด้วยพลังงานทางเลือก SPCG ...

*…ยังไม่หนำใจหุ้นอสังหาฯอย่าง LH, SPALI, AP, LPN, QH และCPN โดนกันไปถ้วนหน้า แม้ว่าดาวเขียวยังอดสงสัยไม่ได้เลยว่าการที่จะมีข่าวดีจากคลังมาหนุนให้จะไม่เป็นจริงเช้านี้ จะทำให้เลวร้ายแค่ไหนกัน

*…จากนั้นหุ้นชิ้นส่วนยานยนต์ถูกหางเลขตามไปด้วย PCSGH, STANLY, SAT ก่อนจะมาต่อที่อีกหลายกลุ่มแบบเบี้ยหัวแตก เช่น BTS, MCOT, VGI, MAJOR, AAV, ERW, BCH, CK, CPF เล่นเอาคนที่ถือหุ้นพวกนี้ฝันร้ายมาสองคืนรวด เช้านี้มีให้เห็นเทกระจาดขายไม่ตัวไหนก็ตัวหนึ่ง..

.*…ถ้าความจำไม่เสื่อมโบรกฯรายนี้แหละเคยออกบทวิเคราะห์ก่อนเลือกตั้งใหญ่ 2554 ว่าถ้ายิ่งลักษณ์มาเป็นนายกฯดัชนี SET จะวิ่งลงไปหา 700 จุดแล้วผลลัพธ์เป็นเช่นไร รู้กันดี

*...ยามจนไม่มีใครพูดถึง ยามจะรวยมีเจ้าทุกข์เสียแล้วเป็นต้นทุน พงษ์ชัย อมตานนท์ ผู้ถือหุ้นใหญ่FORTH และFSMART ถูกดีลเลอร์เก่าตู้บุญเติมฟ้องข้อหาฉ้อโกงหุ้นแต่มีคนเอาเรื่องฟ้องไปเดินแจกที่ตลาดหมายให้หุ้นร่วง บังเอิญไม่มีใครเชื่อหุ้นทั้งสองเลยบวกสวนตลาดเสียเลย ว่ากันไปตามรูปคดีแต่ที่แน่ๆ คือ ทองแท้ไม่กลัวไฟ

*.. ปิดท้ายกันเช่นเคยกับข่าวหุ้นเจาะตลาด เริ่มตั้งแต่เช้า  08.40-09.00 น. พบกันสดๆ กับ “มอร์นิ่งสตาร์ หุ้นดาวเด่น” ที่จะอัพเกรดตลาดหุ้นทั่วโลกเพื่อมองแนวโน้มตลาดหุ้นไทยภาคเช้า โดย วิษณุ โชลิตกุล หัวหน้ากองบรรณาธิการข่าวหุ้นธุรกิจ และก่อนเปิดตลาดช่วงบ่าย พบกับรายการ ข่าวหุ้นเจาะตลาด ช่วงวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.35-14.00 น. ออกอากาศกันแบบสดๆ ผ่านสถานีดิจิตอลช่อง 19  สปริงนิวส์ การันตีข้อมูลข่าวสารแน่นเหมือนเดิม ทุกโจทย์เรื่องหุ้นโดยทีมข่าวมืออาชีพ หาคำตอบได้ที่ ข่าวหุ้นธุรกิจ เท่านั้น

Back to top button