SABUY เทรด SET วันแรกวิ่งแรง 6% โบรกฯ มอง Growth Stock-อัพไซด์สูง!

SABUY เทรด SET วันแรกวิ่งแรง 6% โบรกฯ มอง Growth Stock-อัพไซด์สูง!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY ล่าสุด ณ เวลา 10.05 น. อยู่ที่ระดับ 3.52 บาท ปรับตัวขึ้น 0.22 บาท หรือ 6.67% สูงสุดที่ระดับ 3.54 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 3.40 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 87.97 ล้านบาท

ทั้งนี้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในวันนี้ และเป็นการปรับตัวขึ้น 3 วันทำการติดต่อกัน นับตั้งแต่ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 3.16 บาท เมื่อวันที่ 11 มี.ค.2564

ด้าน บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ แนะนำ “ซื้อ” SABUY ราคาเป้าหมาย 4 บาท/หุ้น หลังจากมองว่าการบรูณาการธุรกิจ offline-online เป็น ECOSYSTEM ต่อยอดธุรกิจ พร้อมเปิดตัวพันธมิตรใหม่ ทรูมันนี่ เดิม SABUY มีธุรกิจตู้เติมเงิน ธุรกิจขายสินค้าผ่านตู้ Vending Machines ธุรกิจระบบจ่ายเงินในศูนย์อาหาร และธุรกิจระบบ POS (Points of Sale) เครื่องรับชำระเงินด้วยบัตรเครดิต/บัตรเครดิต งวด ไตรมาส 1/2564 บริษัทฯเปิดตัวธุรกิจ SABUY Money ซึ่งได้รับใบอนุญาตจาก ธปท.ในปีก่อนแล้ว ซึ่งมีบัตรเติมเงินสบาย และ SABUY Wallet

รวมถึงมีบริการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ SABUY Exchange ซึ่งเป็นบริการที่เป็น Joint Venture กับ บ. บัสซี่บีส์  (Buzzebees) ช่วยให้ SABUY มี ECOSYSTEM ทั้งขารับและขาจ่าย รวมถึงยินดีเปิดรับ ระบบการจ่ายเงินของค่ายอื่น ๆ ที่มาเป็นพันธมิตรกับ SABUY เพื่อใช้บริการผ่าน SABUY โดยทาง Shopee ได้ร่วมเป็นพันธมิตรร่วมกับ SABUY  ทั้งการใช้บริการข้ามค่าย ผู้ให้บริการจะเป็นผู้แบกรับค่าธรรมเนียมเองซึ่งคิดอัตราเพียง 0.25% เท่านั้น ในวันนี้ SABUY เปิดตัวพันธมิตรผู้ให้บริการระบบชำระเงิน คือ True Money ซึ่งจะช่วยให้จำนวนผู้ใช้บริการต่าง ๆ เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และกำลังดีลกับผู้ให้บริการค่ายอื่น ๆ

นอกจากนี้ SABUY ยังมีแผนนำเสนอฝ่าย HR ของโรงงานต่าง ๆ ให้ใช้บัตรเติมเงินของสบายเป็นทั้งบัตรพนักงาน และจ่ายค่าแรงพนักงานเข้าบัตรเติมเงินดังกล่าว เพื่อลดรายจ่ายและประหยัดเวลาทำงานของ HR ขณะที่การเป็นพันธมิตรกับค่าย Wallet ต่าง ๆ รวมถึงตู้เติมเงิน FSMART จะช่วยเพิ่มยอด Transaction และยอดขาย ทั้งนี้ SABUY ยังมีแผนต่อธุรกิจกับพันธมิตรใหม่ผ่านช่องทาง ECOSYSTEM เพื่อเพิ่มฐานลูกค้า และต่อยอดธุรกิจใหม่ ๆ เพิ่มศักยภาพการเติบโตอย่างมั่นคง

ทั้งนี้ คาดกำไรงวดไตรมาส 1/2564 เติบโตดีทั้งจากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน และจากไตรมาสก่อน โดยขายสินค้าผ่านตู้ขายสินค้ายังไปได้สวย แม้ปีนี้ SABUY ตั้งเป้าขนาดตู้ Vending Machines จาก 6 พันตู้ เป็น 1.2 หมื่นตู้ แต่งวดไตรมาส 1/2564 ไม่ได้เพิ่มตู้ใหม่ แต่เป็นการปรับเปลี่ยนสถานที่ติดตั้งตู้ที่ยอดขายต่ำกว่าเป้า ไปสู่ทำเลที่ดีขึ้น นอกจากนี้ SABUY ยังมีซื้อลิขสิทธิ์ โดเรมอน มาติดฉลากน้ำเดิม ซึ่งสามารถเพิ่มราคาได้ขวดละ 1 บาท ช่วยให้มาร์จิ้นดีขึ้น รวมถึงมียอดขายเครื่องดื่มเดือนมี.ค. ที่ขายดีกว่าปกติ เพราะอากาศร้อนจัด

นอกจากนี้ SABUY  ยังได้รับสัญญาเปลี่ยนระบบชำระเงินศูนย์อาหารจากระบบเดิมเป็นระบบใหม่ 175 เครื่อง ซึ่งสามารถสแกน QR Code  wallet ต่าง ๆ ในการชำระเงินได้ด้วย ซึ่งในงวดไตรมาส 1/2564 ติดตั้งไปแล้ว 45 เครื่อง ส่วนที่เหลือจะติดตั้งในไตรมาสที่เหลือของปีนี้ ซึ่งระบบใหม่รองรับการชำระเงิน บัตรเติมเงินสบาย และ Sabuy wallet ด้วย จากผลดังกล่าวข้างต้น จึงคาดว่ากำไรงวดไตรมาส 1/2564 เติบโตดีทั้งจากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน และจากไตรมาสก่อน

ขณะที่การต่อยอดธุรกิจระบบ Ecosystem ใหม่ และการใช้ระบบการชำระเงินร่วมกับพันธมิตรเริ่มเห็นผลไตรมาส 2/2564 เชื่อว่ากำไรงวดไตรมาส 2/2564 จะดีขึ้นจากไตรมาส 1/2564 อย่างชัดเจน จากธุรกรรมใหม่ที่เกิดขึ้น และจับมือพันธมิตรค่ายต่าง ๆ ช่วยให้จำนวนผู้ใช้บริการและซื้อสินค้ามากขึ้น บวกกับ SABUY มีแผนเพิ่มตู้ Vending Machines อีก 6 พันตู้ ทั้งจากการเข้า take over บริษัทที่ขายสินค้าผ่านตู้ Vending Machines เหมือนกัน และการเพิ่มตู้ขายสินค้าด้วยตนเอง ขณะที่แผนเพิ่มศูนย์กระจายสินค้าอีก 2 แห่ง ยังพักไว้ก่อน เพราะยังมีแผนต่อยอดธุรกิจใหม่ ๆ ที่จะเพิ่มฐานรายได้และเพิ่มอัตรากำไรสุทธิของบริษัท ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้จะเติบโตถึง 25% และกำไรเติบโตเกิน 50% อย่างไรก็ตามเรายังคงอนุรักษ์นิยม ประมาณการรายได้ปีนี้เติบโตราว 20% และคาดการณ์กำไรสุทธิปีนี้ที่ 144 ล้านบาท เติบโต 41% และเติบโตอีก 22.5% ในปีหน้า

ทั้งนี้มองว่าเป็นหุ้น Growth Stock ที่น่าจับตามอง ยังมี Upside 21.2% และยังได้สิทธิ์วอร์แรนต์ฟรียืนยัน ซื้อ ปรับเพิ่มราคาเป้าหมายปีนี้ อิงวิธี GGM กำหนด Long-term ROE ที่ 11% Cost of Equity ที่ 8% โดยปรับเพิ่ม long-term growth จาก 5.5% เป็น 6% ได้มูลค่าพื้นฐานใหม่อิง 2.50 เท่าของ BV64F ที่ 4 บาท มี upside 21.2%

ขณะที่วันนี้มีข่าวดีเข้าเทรดใน SET วันแรก พร้อมประกาศดีลเป็นพันธมิตรทางธุรกิจร่วมกับ True money และในวันที่ 27 เม.ย. จะขึ้นเครื่องหมาย XD เงินปันผลปี 63 ที่ 0.03 บาท คิดเป็น Div. yield 0.9% พร้อมทั้งขึ้น XW ได้สิทธิ์รับวอร์แรนท์ฟรีสัดส่วน 10 หุ้น ต่อ 1 SABUY-W1 ราคาใช้สิทธิ์ที่ 3.25 บาท ยืนยัน ซื้อ

Back to top button