HANA คาดยอดขายสมาร์ทโฟนหนุนรายได้ Q2 โต ลุยขยาย รง.อยุธยา-จ่อรับออเดอร์ EV ครึ่งปีหลัง

HANA คาดการณ์ยอดขายสมาร์ทโฟนดันรายได้ไตรมาส 2 เติบโต เตรียมขยายโรงงานการผลิตจังหวัดอยุธยารับดีมานด์สินค้าอิเลคทรอนิกซ์-ลุยออเดอร์รถไฟฟ้า EV ครึ่งปีหลัง


นายริชาร์ด เดวิด ฮัน ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส จำกัด (มหาชน) หรือ HANA เปิดเผยว่า แนวโน้มรายได้ในช่วงไตรมาส 2/2564 คาดว่าจะทำได้ดีกว่าไตรมาส 1/64 ที่ทำรายได้อยู่ที่ 5.21 พันล้านบาท จากความต้องการสั่งซื้อชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์ของผู้ประกอบการต่างๆมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าสมาร์ทโฟนที่ยอดขายสมาร์ทโฟนยังมีการเติบโต และลูกค้าในกลุ่มคลาวด์คอมพิวเตอร์และรถยนต์ที่ยังมีออเดอร์การสั่งผลิตชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์เข้ามาค่อนข้างมาก

โดยปัจจัยการขาดแคลนชิป (Chip Shortage) ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันยังไม่ส่งผลกระทบต่อการผลิตชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์ของบริษัทในช่วงไตรมาส 2/2564 แต่มองว่าหากสถานการณ์ดังกล่าวยังไม่คลี่คลายลง จะส่งผลให้ผลกระทบจะเริ่มเกิดขึ้นในช่วงปลายไตรมาส 3/2564 แต่อย่างไรก็ตามในการป้องกันความเสี่ยงที่เกิดขึ้น บริษัทยังมีโรงงานผลิตในประเทศจีน ส่งผลให้บริษัทสามารถบริหารจัดการวัตถุดิบในการผลิตชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์ เพื่อส่งมอบให้กับลูกค้าได้ตามความต้องการ และคาดการณ์ว่าหากเกิดผลกระทบขึ้นจะไม่ได้รับผลกระทบมาก

นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างการเตรียมขยายพื้นที่การผลิตของโรงงานในประเทศไทย ที่จังหวัดอยุธยาเพิ่มอีก 25-30% เพื่อรองรับออเดอร์ของลูกค้าที่ยังเข้ามาต่อเนื่อง เนื่องจากปัจจุบันยังมีความต้องการซื้อสินค้าอิเลคทรอนิกส์ต่างๆเป็นจำนวนมาก และชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์ก็ได้นำไปเป็นส่วนประกอบในหลายๆสินค้า ทำให้บริษัทจะต้องเตรียมความพร้อมในการเพิ่มกำลังการผลิตให้สอดคล้องกับออเดอร์ที่จะเข้ามามากขึ้น โดยที่การขยายกำลังการผลิตเพิ่มนั้นคาดการณ์ว่าจะแล้วเสร็จในช่วงเดือนกรกฎาคม 2564

ขณะเดียวกันบริษัทยังอยู่ระหว่างการเตรียมรองรับออเดอร์ของรถไฟฟ้า (EV) ที่จะเริ่มมีจำนวนมากขึ้น โดยมีการเตรียมงานกับทีมงานในเกาหลีใต้ เพื่อเตรียมความพร้อมของการผลิตชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์ที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ซึ่งเพิ่มโอกาสทางธุรกิจและต่อยอดธุรกิจให้สอดคล้องกับสิ่งใหม่ที่จะเข้ามามีความสำคัญมากขึ้นในอนาคต โดยคาดการณ์ว่าจะเริ่มได้ในช่วงไตรมาส 3/2564 หรือไตรมาส 4/2564

Back to top button