IVL เข้าซื้อทรัพย์สินกิจการ “Gas Cracker” ในสหรัฐ

IVL เข้าซื้อทรัพย์สินของกิจการ “Gas Cracker” ในสหรัฐ เพื่อนําวัตถุดิบ อีเทน-โปรเปน ไปใช้ในกระบวนการผลิตเอทิลีน-โพรไพลีน พร้อมตั้ง 3 บริษัทย่อย เพื่อรองรับกิจการดังกล่าว คาดสามารถผลิตเชิงพาณิชย์ได้ปลายปี 60


บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จํากดั (มหาชน) หรือ IVL ระบุว่า บริษัทได้มีการจัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ในประเทศสหรัฐอเมริกา Indorama Ventures Olefins, LLC ซึ่งได้ลงนามในสัญญาซื้อขาย (พีเอสเอ) เพื่อซื้อทรัพย์สินเอทิลีน (ethylene cracker) โดยถือหุ้นในอัตราร้อยละ 76 ในกิจการดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่ที่ Lake Charles, Louisiana ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยซื้อจาก Occidental Chemical Corporation (“Oxychem”) เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2558

ทั้งนี้กิจการดังกล่าว (The Lake Charles cracker) สามารถนําวัตถุดิบ อีเทน (ethane) และโปรเปน (propane) ไปใช้ในกระบวนการผลิตเอทิลีน (ethylene) ประมาณ 370,000 ตัน และโพรไพลีน (propylene) ประมาณ 30,000 ตันต่อปี การเข้าซื้อทรัพย์สินนี้จะทำให้ไอวีแอลซึ่งเป็นบริษัทแรกของไทยได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลง shale gas ในอเมริกา

สำหรับโครงการนี้ (The cracker) เป็นการเข้าร่วมลงทุนกับกลุ่มนายศรี ปรากาซ โลเฮีย ซึ่งมีประสบการณ์ในการดําเนินงานด้านโอเลฟินส์ (olefin cracking) การเข้าซื้อทรัพย์สินนี้บริษัทได้จัดตั้งบริษัทแห่งใหม่ จำนวน 3 แห่ง โดยมีรายละเอียดดังนี้

1) ชื่อบริษัท: Indorama Ventures Dutch Investments B.V. วันที่จดทะเบียนจัดตั้ง 3 กันยายน 2558ประเทศที่จดทะเบียน เนเธอร์แลนด์ ประเภทกิจการบริษัทโฮลดิ้ง (Holding Company)

2) ชื่อบริษัท: Indorama Ventures Investments USA LLC

วันที่จดทะเบียนจัดตั้ง 4 กันยายน 2558 ประเทศที่จดทะเบียน สหรัฐอเมริกา ประเภทกิจการบริษัทโฮลดิ้ง (Holding Company)

3) ชื่อบริษัท: Indorama Ventures Olefins LLC, วันที่จดทะเบียนจัดตั้ง 4 กันยายน 2558 ประเทศที่จดทะเบียน: สหรัฐอเมริกา ประเภทกิจการ: โรงงานผลตเอทิลีน (Ethylene Cracker Manufacturing)

โดยปัจจุบันโรงงานดังกล่าวยังไม่ได้เปิดดําเนินการ ทั้งนี้คาดหมายว่าจะเริ่มดําเนินการผลิตในเชิงพาณิชย์ได้ภายในสิ้นปี 2560 หลังจากที่ได้ดําเนินการปรับปรุงและซอมแซมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

Back to top button