IVLหวังผลตอบแทนสูงในการลงทุนสหรัฐโบรกฯแนะนำซื้อราคาป้าหมาย 33 บาท

IVL ประกาศลงทุนธุรกิจก๊าซในสหรัฐ (Project Houston) เพื่อให้ได้วัตถุดิบเอทธีลีนในต้นทุนต่ำ โดยเข้าไปถือหุ้นในโครงการนี้ 76% (กำลังการผลิตเอทธีลีน 4 แสนตันต่อปี) ส่วนอีก 24% ถือหุ้นโดยพันธมิตรทางธุรกิจที่ทำธุรกิจโอเลฟินส์ในไนจีเรียประมาณการว่าโครงการนี้จะทำกำไรที่เป็นเงินสดราว 100 ล้านเหรียญสหรัฐ/ปีในช่วง 4 ปีแรก และมีระยะเวลาคืนทุน 4-5 ปี ส่วนกำไรทางบัญชีคาดว่าจะเข้ามา 2.5 พันล้านบาท/ปีในช่วงปี 61-63 หากประเมินด้วย DCF จะคิดเป็นมูลค่าเพิ่ม 2.3 บาท/หุ้น IVL ยังคงคำแนะนำซื้อ ให้ราคาพื้นฐาน 33 บาท อิงกับ P/BV ปี 58 ที่ 2.0 เท่า


บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุในบทวิเคราะห์ (30ก.ย.) ว่าบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL ประกาศลงทุนธุรกิจก๊าซในสหรัฐ (Project Houston) เพื่อให้ได้วัตถุดิบเอทธีลีนในต้นทุนต่ำ โดยเข้าไปถือหุ้นในโครงการนี้ 76% (กำลังการผลิตเอทธีลีน 4 แสนตันต่อปี)

ส่วนอีก 24% ถือหุ้นโดยพันธมิตรทางธุรกิจที่ทำธุรกิจโอเลฟินส์ในไนจีเรีย บริษัทไม่ได้แจ้งต้นทุนในการเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้ชัดเจน แต่ประเมินจาก Presentation ของบริษัทได้ว่าน่าจะอยู่ที่ 450-500 ล้านหรียญสหรัฐ ซึ่งต่ำกว่าการก่อสร้างโรงงานใหม่และไม่ต้องเสียเวลามาก ประเมิน IRROE ว่าน่าจะใกล้ๆ 30% คาดว่ากำไรของโรงงานนี้จะเข้ามาใน IVL ตั้งแต่ปี 61 เป็นต้นไป (โรงงานอยู่ในช่วงปรับปรุงในช่วง 2 ปีข้างหน้า และจะกลับมาเริ่มผลิตปลายปี 60)

ประมาณการว่าโครงการนี้จะทำกำไรที่เป็นเงินสดราว 100 ล้านเหรียญสหรัฐ/ปีในช่วง 4 ปีแรก และมีระยะเวลาคืนทุน 4-5 ปี ส่วนกำไรทางบัญชีคาดว่าจะเข้ามา 2.5 พันล้านบาท/ปีในช่วงปี 61-63 หากประเมินด้วย DCF จะคิดเป็นมูลค่าเพิ่ม 2.3 บาท/หุ้น IVL ยังคงคำแนะนำซื้อ ให้ราคาพื้นฐาน 33 บาท อิงกับ P/BV ปี 58 ที่ 2.0 เท่า ทั้งนี้ยังไม่รวมการลงทุนในธุรกิจก๊าซครั้งนี้ไว้ในประมาณการและราคาตามปัจจัยพื้นฐาน เนื่องจากรอรายละเอียดเพิ่มเติมจากบริษัท

Back to top button