DCORPจะเอาอย่างไรกับชีวิต?

ข่าวลือกลุ่มทุนเดิมกับกลุ่มทุนใหม่ยังตัดกันไม่ขาด ก็ยังมีออกมาให้ได้ยินเป็นระยะ ย่อมทำให้ภาพของหุ้นตัวนี้เป็นอะไรที่น่ากลัวมากๆ บวกกับวันนี้ยังไม่รู้ว่าจะโฟกัสธุรกิจไปทางไหนกันแน่


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย

 

คุณเกริกพล จากรามคำแหง กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของ บริษัท ดีมีเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DCORP ไม่ค่อยอยู่กับร่องกับรอยสักเท่าไหร่ เพราะก่อนหน้านี้เคยมีออกออกมาในลักษณะที่ว่า กำลังจะหันไปลุยธุรกิจพลังงานทดแทน พร้อมกับมีการประโคมข่าวอย่างใหญ่โตว่า ธุรกิจตัวนี้จะเป็นการพลิกโฉมบริษัทครั้งสำคัญ

แต่ล่าสุดดันมีข่าวออกมาว่า บริษัทตั้งเป้าเป็นผู้นำคอนเทนต์กีฬาระดับโลกชั้นนำของเมืองไทย เพื่อตอบสนองความต้องการคอนเทนต์เพื่อออกอากาศทางโทรทัศน์ที่มากขึ้น ตามการเติบโตของทีวีดิจิตอลที่ในปัจจุบันมีความต้องการคอนเทนต์เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 3,000 รายการ จากเดิมมีความต้องการคอนเทนต์อยู่ที่ประมาณ 800 รายการเท่านั้น เนื่องจากจำนวนช่องรายการในระบบทีวีดิจิตอลเพิ่มขึ้นเป็น 24 ช่อง จากช่องรายการในระบบอนาล็อกเดิมที่มีอยู่เพียง 6 ช่องเท่านั้น และเตรียมยิงสดการแข่งขันฟุตบอล และกอล์ฟระดับโลกรวม 2 รายการ บุ๊ครายได้เข้ากระเป๋าปีละกว่า 120 ล้านบาท จึงอยากรู้ว่า บริษัทนี้จะเอาดีทางไหนกันแน่ครับ

 

ขอบอกให้รู้กันตรงๆ ว่า อาจารย์ไม่ค่อยอยากจะพูดถึง บริษัท ดีมีเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DCORP สักเท่าไหร่ ซึ่งเป็นผลมาจากความเคลื่อนไหวต่างๆ ของบริษัทค่อนข้างเป็นเรื่องขายฝัน เพื่อทำให้นักลงทุนหลงเชื่อ จนเข้ามาไล่ราคาหุ้นกันอย่างเป็นเอาตาย ก่อนจะจากไปโดยไม่มีอะไรเหลือไว้ให้ดูต่างหน้า จึงกลายเป็นหุ้นที่ไม่ควรค่ากับการลงทุนทุกประการ

ประกอบกับตัวเลขผลการดำเนินงานไม่เข้าตากรรมการเลยสักปี จึงไม่อยากจะเชื่อว่า หุ้นตัวนี้จะกลับมาทำกำไรอย่างมหาศาล อีกทั้งประวัติเก่าๆ ของหุ้นตัวนี้เป็นที่โจษจันในหมู่นักลงทุนรายย่อย และคนในวงการโบรกเกอร์ต่างซุบซิบนินทาว่า คนกลุ่มนี้กำลังทำอะไรบางอย่าง ย่อมทำให้ภาพของหุ้นตัวนี้ดูแย่ลงไปอีกในสายตาอาจารย์

 

  ปี 54 ปี 55 ปี 56 ปี 57 งวด 6 เดือนปี 58
รายได้รวม 105.38   110.09   152.05   141.88   271.70  
กำไรสุทธิ 20.22   24.87   22.19   1.14   -35.99  
กำไรต่อหุ้น (บาท) 1.01   0.12   0.11   0.01   -0.11 

 

ด้วยเหตุนี้ถึงไม่มีความจำเป็นต้องไปวิเคราะห์ถึงธุรกิจตัวนั้น ธุรกิจตัวนี้ จะทำรายได้มหาศาลให้กับ DCORP เพราะสิ่งที่ทุกคนเห็นในเวลานี้คือ ปัจจุบันยังเอาตัวไม่รอดเลย แล้วจะไปหวังอะไรกับอนาคตที่ยังเลือนราง ส่งผลให้หุ้นตัวนี้ยังเป็นตัวอันตรายในสายตาอาจารย์เหมือนเดิม

ที่สำคัญคือ ข่าวลือกลุ่มทุนเดิมกับกลุ่มทุนใหม่ยังตัดกันไม่ขาด ก็ยังมีออกมาให้ได้ยินเป็นระยะ ย่อมทำให้ภาพของหุ้นตัวนี้เป็นอะไรที่น่ากลัวมากๆ บวกกับวันนี้ยังไม่รู้ว่าจะโฟกัสธุรกิจไปทางไหนกันแน่ จึงควรจะอยู่ห่างๆ ไว้ก่อนเป็นดีที่สุดนะครับ

Back to top button