สมัชชา UN ระงับสถานะ “รัสเซีย” ในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน

สมัชชาสหประชาชาติมีมติเสียงข้างมาก 93 เสียง ระงับการเป็นสมาชิกของรัสเซียในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน ขณะที่ไทย อินโดนีเซีย และอีกหลายประเทศในตะวันออกกลาง งดออกเสียง


ผู้สื่อข่าวรายงาน อ้างอิงสำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่า สมัชชาสหประชาชาติ (UNGA) ได้นัดประชุมเพื่อลงมติระงับการเป็นสมาชิกของรัสเซียในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน (UNHCR)  เนื่องจาก “กระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนในยูเครนอย่างร้ายแรง” ซึ่งการลงมติลักษณะนี้ต้องการเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 2 ใน 3 ของสมาชิกที่เข้าร่วมการประชุม โดยไม่รวมประเทศที่งดออกเสียงและไม่เข้าร่วมการลงมติ

โดยผลสรุปที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ มีมติ เสียงข้างมาก 93 เสียง ระงับสถานภาพสมาชิกของรัสเซีย ในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ และมี 24 ประเทศออกเสียงคัดค้าน อาทิ รัสเซีย จีน เบลารุส คิวบา เกาหลีเหนือ อิหร่าน ซีเรีย นิการากัว คาซัคสถาน ลาว และเวียดนาม

นอกจากนี้ยังมีประเทศที่งดออกเสียงต่อมติดังกล่าว มี 58 ประเทศ อาทิ อินเดีย บราซิล แอฟริกาใต้ ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) จอร์แดน กาตาร์ คูเวต อิรัก ปากีสถาน สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย บรูไน กัมพูชา และไทย เท่ากับว่า ในส่วนของสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  หรือ อาเซียน มีเพียงฟิลิปปินส์และเมียนมา ที่สนับสนุนมตินี้

ด้านนายจาง จวิน เอกอัครราชทูตจีนประจำสหประชาชาติ ประณามการลงมติครั้งนี้ ว่า เป็นความพยายามของบางประเทศ ที่ต้องการสร้างความแตกแยกในหมู่สมาชิก ด้วยการบีบให้เลือกข้าง และกระตุ้นให้เกิดการเผชิญหน้าระหว่างประเทศสมาชิกที่กำลังมีปัญหากัน ไม่ต่างอะไรกับการที่ UN ร่วมสุมไฟความขัดแย้ง ขณะที่รัสเซียประกาศลาออกจากคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนทันที

อย่างไรก็ตามการลงมติครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ที่ UNGA มีมติเช่นนี้ แต่หาดย้อนกลับไปเมื่อปี 2554 มีการระงับสถานภาพสมาชิกของลิเบียใน UNHCR  เนื่องจากการสู้รบรุนแรงในประเทศ เพื่อโค่นอำนาจ พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี และสหรัฐฯ ยังเคยลาออกจากคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งนี้ เมื่อปี 2561 แล้วได้รับการเลือกตั้งกลับเข้ามาใหม่ เมื่อปีที่แล้ว

Back to top button