นายกฯรับ 8 ข้อเสนอ “แรงงาน” – แย้มกำลังพิจารณา “ค่าแรงขั้นต่ำ”

นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน “วันแรงงาน” พร้อมย้ำกับรัฐบาลไม่เคยทอดทิ้งผู้ใช้แรงงาน พร้อมรับ 8 ข้อเสนอนำไปปฏิบัติเป็นรูปธรรม ขณะเดียวกันกระทรวงแรงงานกำลังพิจารณาการปรับค่าแรงงานขั้นต่ำ หลังอัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานเปิดงานวันแรงงานแห่งชาติ พ.ศ. 2565 ที่จัดขึ้นภายในกระทรวงแรงงาน พร้อมกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันแรงงานว่า เป็นโอกาสที่ดีที่ได้มาพบกันอีกครั้งหลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลไม่เคยทอดทิ้ง และพยายามช่วยผู้ใช้แรงงานอย่างเต็มที่ โดยตระหนักถึง สิทธิความเสมอภาคสวัสดิการ ความปลอดภัยในอาชีพ เพื่อนำไปพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่และยกระดับคุณภาพชีวิตให้มีความสุข สิ่งสำคัญคือทำอย่างไรประเทศของไทยจะมีรายได้ที่สุดในอนาคต ทำอย่างไรจะมีการพัฒนาเทคโนโลยีที่มากขึ้น

สำหรับข้อเสนอในวันแรงงานทั้ง 8 ข้อนั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ได้รับข้อเสนอทั้ง 8 ข้อ เพื่อนำไปดำเนินการให้เป็นรูปธรรม ทั้งการยกระดับป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ขณะที่แรงงานต่างด้าว ต้องดูแลให้เป็น ระบบเพราะต้องใช้ทั้งแรงงานไทยและต่างด้าวพัฒนาระบบทั้งประเทศ ทุกครั้งในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี จะพูดถึงประชาชนทุกกลุ่มทุกฝ่าย และให้ความสำคัญกับทุกกระทรวง สนับสนุนงบประมาณที่มีอยู่อบ่างจำกัด

ภายหลังเสร็จสิ้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้เยี่ยมชมนิทรรศการของกลุ่มผู้ใช้แรงงาน และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน พร้อมกับให้สัมภาษณ์ว่า ปัญหาที่ผ่านมา ไม่ได้เกิดจากในประเทศของเราเอง แต่มาจากปัจจัยภายนอกที่ต้องแก้ไปทีละขั้นตอน ถ้าแก้อันหนึ่งผิดก็จะพังไปทุกๆ อย่าง รัฐบาลทราบความต้องการของผู้ใช้แรงงาน แต่ต้องมาหารือร่วมกันว่าจะทำอย่างไรให้มีรายได้เข้าประเทศ สิ่งไหนทำได้รัฐบาลจะทำให้ แต่ต้องเป็นไปตามขั้นตอน

เมื่อถามถึงข้อเสนอเรื่องการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ พล.อ.ประยุทธ์ เปิดเผยว่า กำลังหารือกันอยู่ว่าถ้าจะขึ้นจะขึ้นได้เท่าไร ต้องดูเรื่องอัตราเงินเฟ้อด้วย และถ้าจะไม่ขึ้นเป็นเพราะอะไร สิ่งสำคัญวันนี้ คือ การย้ายฐานการผลิตไปที่อื่น เพราะนักลงทุนจะดูว่า จะไปประเทศไหน และอาจจะมองว่า ที่อื่นลงทุนได้ง่ายกว่า สะดวกกว่าหรือไม่ ถูกกว่าหรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องนี้เป็นของคนที่เดินอยู่ข้างนอก แต่ไทยต้องเอามาดูว่าต้องเตรียมการอย่างไร

สำหรับข้อเรียกร้อง ข้อเรียกวันแรงงานในปี 2565 มี 8 ข้อ ได้แก่ 1.ให้รัฐบารับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 87 ว่าด้วยเสรีภาพในการสมาคม และการคุ้มครองสิทธิในการรวมตัว และฉบับที่ 98 ว่าด้วยสิทธิในการรวมตัวและการร่วมเจรจาต่อรอง 2. ให้เร่งฉบับแก้ไขเพิ่มเติมที่ผ่านประชาพิจารณ์มาแล้วดำเนินการนำร่างแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. เข้าสู่กระบวนการพิจารณาในรัฐสภาฯ โดยเร่งด่วน 3. ให้ขยายวงเงินเพื่อลดหย่อนภาษีเงินได้ที่ลูกจ้างได้รับก้อนสุดท้าย ตามพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 ข้อ 4. ปรับปรุงพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานพ.ศ. 2541

ข้อ 5.ให้รัฐบาลปฏิรูป แก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันสังคม 6. เร่งรัดออกกฎหมายคุ้มครอง ส่งเสริมพัฒนาคุณภาพแรงงานนอกระบบ และมีสิทธิจัดตั้งองค์กรได้ 7 ให้จัดระบบกองทุนสวัสดิการเพื่อการเลี้ยงชีพให้กับลูกจ้างภาครัฐวิสาหกิจ และ 8. แต่งตั้งคณะทำงานติดตามข้อเรียกร้องวันแรงงานแห่งชาติ ปี พ.ศ.2565

Back to top button