“ราชสุดา รังสิยากูล” ชูแนวคิด “1+1 มากกว่า 2” ผลักดัน OR เป็นมากกว่าปั๊มน้ำมัน

“ราชสุดา รังสิยากูล” ถอดสมการแนวคิด “1+1 มากกว่า 2” เดินหน้าขับเคลื่อน OR ให้เป็นมากกว่าปั๊มน้ำมัน พร้อมตอบโจทย์ความต้องการของประชาชน ตามทันเทคโนโลยีที่ทันสมัย


นางสาวราชสุดา รังสิยากูล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปฏิบัติหน้าที่ ผู้อำนวยการโครงการ ORion บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยในงาน Battle Strategy แผนฝ่าวิกฤติ พิชิตสงคราม EPISODE IV: STARTUP SME TO MEGATREND งานสัมมนาออนไลน์รูปแบบ Virtual LIVE แห่งปีที่ หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ ร่วมกับ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.65 ว่า ในอดีตชื่อของบริษัทจะเป็นกำหนดและบ่งบอกว่าบริษัทนั้นทำธุรกิจอะไร ส่วนของ OR ชื่อก็บอกว่าทำธุรกิจขายน้ำมันและรีเทล ซึ่งตัวที่เด่นคือ กาแฟอเมซอน ถ้าวันหนึ่งผู้บริโภคไม่ได้ต้องการแค่การเติมน้ำมัน หรือดื่มกาแฟ บริษัทจะต้องเติมเต็มความต้องการของประชาชน ประกอบกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เข้ามาอย่าง รถยนต์ไฟฟ้า ที่มีมากขึ้นทำให้เราต้องคิดว่าขายน้ำมันได้ไหม

ทั้งนี้ บริษัทจึงต้องบริหารความเสี่ยงและทำธุรกิจที่หลากหลาย ในเมื่อวัฏจักรของสินค้าแบบหนึ่งลดลงก็จะมีสินค้าตัวใหม่เข้ามาที่มีความต้องการสูงขึ้น นั่นคือจุดที่ทำให้เราต้องบริหารความเสี่ยง และเริ่มทำธุรกิจใหม่ๆ นอกเหนือจากธุรกิจน้ำมัน โดยมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจใหม่ๆ และหลากหลายขึ้น

โดยธรรมชาติของการทำธุรกิจที่เป็นโจทย์ที่ไม่เคยทำ การจับมือกับผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจมาร่วมกันทำถือเป็นสิ่งน่าสนใจ โดยเฉพาะ STARTUP-SME เพื่อสร้างความเติบโตด้วยกัน และคำว่า OR แปลว่า โอกาส

ขณะที่กำไรที่เป็นผลตอบแทนทางการเงินไม่ได้มีความหมายมากมาย แต่กำไรของเราจะอยู่ใน 3 มติ การสร้างงานให้คน ทำให้ชุมชนน่าอยู่ และมีความหมายกับชีวิตมากขึ้น โดยมุ่งเน้นไปที่ 3 สิ่งคือ 1)People:คน 2) Planet:สิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น และ 3) Profit:ผลตอบแทนที่ดีขึ้น

โดยการก่อกำเนิดเหล่านี้ทำให้เกิดประโยชน์กับองค์กร ทั้งประเทศไทย สังคม ชุมชน คู่ค้า ผู้ถือหุ้น และพนักงานขององค์กร เหล่านี้คือกำไรที่ OR ได้รับ วิธีที่จะทำให้ก้าวกระโดด การสร้างซินเนอร์ยี่จะทำให้การเอา 1+1 จะมากกว่า 2 โดยเอาจุดแข็งของแต่ละคนมารวมกันแล้วเข้าสู่ตลาดได้ง่ายและมีประสิทธิภาพดีกว่าคู่แข่งรายอื่น ยกตัวอย่างคลังสินค้า ระบบขนส่งร่วมกัน งบการตลาดร่วมกัน แน่นอนเลยว่าต้นทุน จะต้องลดลง และมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น นี่คือแนวคิดของ 1+1 ที่ไม่ใช่เท่ากับ 2

สำหรับการเริ่มต้นค้นหาบริษัท อย่างแรกเลยต้องหาบริษัทที่มีศักยภาพ จากนั้นจะติดอาวุธให้กับเขา โดยต้องเข้าไปเสริมเรื่องมาตรฐานคน งาน และบัญชี ฯลฯ ซึ่งจะทำให้ผลประกอบการมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น ถ้าบริษัทมีมาตรฐานของความเป็นมืออาชีพแล้ว จะพามาเติบโตบนแพลตฟอร์มของเรา คือ ปั๊มน้ำมัน, คาเฟ่อเมซอน หรือแม้แต่การใช้ฐานลูกค้าที่มีอยู่ในเครือข่ายของ OR

Back to top button