ลุ้น UBE เด้งพรุ่งนี้! รับข่าว “สมาคมมันสำปะหลังไทย” เซ็น MOU ดึงฟิลิปปินส์ซื้อ 2 ล้านตัน

ลุ้น UBE ราคาเด้งพรุ่งนี้! รับอนิสงส์สมาคมมันสำปะหลังไทย เซ็น MOU ดึงฟิลิปปินส์ ซื้อมันสำปะหลังไทยจำนวน 2 ล้านตัน  พร้อมลุ้นเป้าหมายรายได้ทั้งปีที่ 10-15%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 พ.ย. 65 ที่ผ่านมา นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานสักขีพยานพิธีการลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) เจรจาซื้อขายผลิตภัณฑ์มันสําปะหลังระหว่างสมาคมมันสําปะหลังไทย 3 สมาคม และสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ของฟิลิปปินส์ (The Philippines Association of Feed Millers, Inc. : PAFMI) ถือเป็นโอกาสอันดีได้พบกับพี่น้องเกษตรกรและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดซึ่งมีหลายกิจกรรม

โดยครั้งนี้เป็นล็อตใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ 3 สมาคม ประกอบด้วย นายกสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นายกสมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย นายกสมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย กับสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ของฟิลิปปินส์ ซื้อมันเส้น 2,000,000 ตัน ส่งมอบภายในหนึ่งปี และอาจซื้ออีกเซ็นสัญญาวันนี้ 2,000,000 ตัน ซึ่งยังมีไม่มีฟิลิปปินส์ซื้อราคายังสูงที่สุดในรอบ 12 ปี เฉลี่ย 3 บาทกว่า อาจจะเหมือนข้าวโพดที่ราคาสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ก็ได้ ให้พี่น้องได้เห็นว่าตั้งใจทำ “ทำได้ไว ทำได้จริง” อย่างที่พูดไว้ ซึ่งหวังว่าปีนี้หากส่งได้ครบถ้วนถูกต้อง ปีหน้าจะมาซื้ออีก จะมีเสถียรภาพมากขึ้นไปอีก

นอกจากนี้ภายในเดือนม.ค. 66 จะมีจัดการประชุมมันสำปะหลังโลกที่จ.นครราชสีมา เพื่อให้คนทั้งโลกได้รู้ว่าเมืองหลวงของมันสำปะหลังประเทศไทยที่จ.โคราช ซึ่งเป็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์ทำตลาดมันสำปะหลังไทยให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ซึ่งถ้าทำส่งออกได้ดี ส่งออกได้มาก ปีที่แล้วส่งออกมันสำปะหลัง 120,000 ล้านบาท และปี 65 จะมากกว่า 120,000 ล้านบาท เมื่อทำสัญญาไปอีก 20,000 ล้านบาท กับฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่กับประเทศไทยปากช่องอนาคตเกษตรกร

สำหรับจากประเด็นดังกล่าวข้างต้น เบื้องต้นคาดว่าจะเป็นผลบวกต่อ บริษัท อุบล ไบโอ เอทานอล จำกัด (มหาชน) หรือ UBE ซึ่งเป็นผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมันสำปะหลัง ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เอทานอล แป้งมันสำปะหลัง แป้งฟลาวมันสำปะหลัง รวมถึงผลิตภัณฑ์อินทรีย์อื่นๆ

อย่างไรก็ตามแม้ว่าราคาหุ้นปิด ณ วันที่ 7 พ.ย. 65 อยู่ที่ระดับ 1.67 บาท ลบไป 0.01 บาท หรือลงไป 0.60% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 24.38 ล้านบาท

นางสาวสุรียส โควสุรัตน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ UBE เปิดเผยในช่วงที่ผ่านมา แนวโน้มภาพรวมของธุรกิจในครึ่งหลังปี 65 เชื่อว่าจะมีการเติบโตตามเป้าหมายรายได้ทั้งปีที่วางไว้ที่ 10-15% โดยได้เดินหน้าตามแผนการลงทุนประมาณ 550 ล้านบาท เพื่อขยายกำลังการผลิตและปรับปรุงประสิทธิภาพทั้งสายการผลิตเอทานอลและสายการผลิตแป้ง วางเป้าเพิ่มกำลังการผลิตแป้ง ฟลาวมันสำปะหลังเป็น 300 ตันต่อวันจากปัจจุบันที่ผลิตได้ 100 ตันต่อวัน ตอกย้ำการเป็นผู้ผลิตแป้งมันสำปะหลังอันดับหนึ่งของประเทศไทย ส่วนธุรกิจเอทานอลจะมีการขยายกำลังการผลิตเพื่อแก้ปัญหาคอขวด (Debottleneck) จาก 4 แสนลิตรต่อวัน เป็น 4.5 แสนลิตรต่อวันภายในปีหน้า

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มแป้งมันสำปะหลังออร์แกนิค เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจสุขภาพเพิ่มมากขึ้น และรักษาฐานลูกค้าตลาดในประเทศและต่างประเทศ เช่น ยุโรปและอเมริกา เป็นต้น ประกอบกับบริษัทฯ ได้ขยายช่องทางการจำหน่ายฟลาวมันสำปะหลังในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ร้านสะดวกซื้อ และร้านค้าทั่วไปเพิ่มขึ้น ทำให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายและสะดวกต่อการจับจ่าย นับเป็นปัจจัยเสริมให้บริษัทฯ มีรายได้เพิ่มอย่างต่อเนื่อง

Back to top button