YGG กำไร 9 เดือนเพิ่ม 13% จ่อปันผล 0.083 บ. เล็งออกเกมใหม่ มั่นใจรายได้ปีนี้โต 20%
YGG เผยงบ 9 เดือนปี 65 กำไรขยับขึ้น 13% แตะ 86 ลบ. รับรายได้เพิ่มขึ้น เตรียมจ่ายเงินปันผล 0.083 บ./หุ้น ขึ้น XD วันที่ 25 พ.ย.65 กำหนดจ่าย 9 ธ.ค.65 แย้มปลายปี 65 ออกเกมใหม่ มั่นใจปีนี้รายได้โต 20%
บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ YGG รายงานผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3/65 และงวด 9 เดือนปี 65 สิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.65 ดังนี้
นอกจากนั้นบริษัทฯ ประกาศจ่ายปันผลจากงวดดำเนินงานวันที่ 1 เม.ย.65 ถึงวันที่ 30 ก.ย.65 เป็นเงินสดในอัตรา 0.083 บาท/หุ้น กำหนดขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 25 พ.ย.65 และกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 9 ธ.ค.65
โดยนายธนัช จุวิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร YGG เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในงวด 9 เดือนของปี 65 สิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.65 บริษัทมีรายได้รวมจำนวน 236.20 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20.8 ล้านบาท หรือ 9.7% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน โดยมีกำไรสุทธิ 86.42 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.60 ล้านบาท หรือ 12.5%
ขณะที่ฐานะการเงินของ YGG มีความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้น โดย ณ วันที่ 30 ก.ย.65 บริษัทมีสินทรัพย์รวม 642.77 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 188.40 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 41.5% เมื่อเทียบสินทรัพย์รวม ณ วันที่ 31 ธ.ค.64 มีส่วนของผู้ถือหุ้น 609.86 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 197.79 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากกำไรสะสมที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งการออกหุ้นเพิ่มทุน เพื่อรองรับแผนธุรกิจของ YGG ขณะที่หนี้สินรวมลดลง 24% จากเจ้าหนี้การค้าและเจ้าหนี้อื่นๆ ลดลงสอดคล้องกับสัดส่วนการจ้าง Outsource ที่ลดลง
สำหรับไตรมาส 3/65 บริษัทมีรายได้รวม 60.89 ล้านบาท ลดลง 12.6% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของไตรมาส 3/64 และมีกำไรสุทธิ 20.06 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อน 33% ซึ่งสาเหตุที่รายได้ของบริษัทลดลง เนื่องจากในช่วงไตรมาส 3/65 ลูกค้าในส่วนของงานคอมพิวเตอร์กราฟฟิก มีการเลื่อนการเริ่มงาน ทำให้การรับรู้รายได้ของบางโครงการต้องชะลอออกไป ซึ่งคาดว่าจะรับรู้รายได้ในไตรมาส 4/65 รวมทั้งธุรกิจเกมมีรายได้ลดลง เนื่องจากในช่วงไตรมาส 3/64 บริษัทมีรายได้จากการขายสินค้าใหม่ภายในเกมและแผนการส่งเสริมการขายกับ Influencer ขณะที่ไตรมาส 3/65 บริษัทอยู่ในช่วงของการเตรียมการพัฒนาและเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดเกมใหม่หลายเกม ซึ่งคาดจะทยอยเริ่มดำเนินการตลอดทั้งปี 2566
อย่างไรก็ตามในส่วนงานภาพยนตร์แอนิเมชั่นไตรมาส 3/65 บริษัทมีรายได้ 34.14 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.85 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 12.7% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากการรับงานโปรเจคใหม่ๆ ซึ่งเป็นการต่อยอดจากฐานลูกค้าเดิมในต่างประเทศ
“ถ้ามองจากภาพรวมทั้งปี ยังมั่นใจว่ารายได้จะเติบโตตามเป้าหมาย 15-20% แม้ไตรมาส 3/65 รายได้ลดลงจากงานคอมพิวเตอร์กราฟฟิกและงานเกม แต่งานภาพยนตร์แอนิเมชั่นก็ยังมีงานเข้ามาต่อเนื่อง ลูกค้าทั้งในประเทศต่างประเทศยังให้ความไว้วางใจ เชื่อมั่นในศักยภาพและผลงานของ YGG” นายธนัช กล่าว
ทั้งนี้บริษัทอยู่ระหว่างวางเเผนเปิดตัวเกมใหม่ช่วงปลายปี 65 ถึง ไตรมาส 1/66 ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพตลาด เเละ กลุ่ม gamer ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพัฒนาและปรับรูปแบบให้เป็นเกมที่สมบูรณ์น่าสนใจ เพื่อตอบโจทย์ผู้เล่นเกมจากทั่วโลกซึ่งมีเกมที่จะทยอยปล่อยออกมาในอนาคตอันใกล้นี้มีเกม “GOI” และ “9 eyes” ส่วนงานด้านงานภาพยนตร์แอนิเมชั่นบริษัทมีแผนร่วมมือกับพันธมิตรซื่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ในแถบเอเชียเพื่อทำโปรดักชั่นซีรี่ย์แอนิเมชันป้อนตลาดทั่วโลก