ALL เหนื่อยอีกนาน.!

หลังจาก ALL ประสบปัญหาสภาพคล่องตึงมือ...หนี้สินบานตะไท สะท้อนได้จาก ณ สิ้น Q3/65 มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดติดกระเป๋าแค่ 14.83 ล้านบาท


หลังจากบริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ALL ประสบปัญหาสภาพคล่องตึงมือ…หนี้สินบานตะไท สะท้อนได้จาก ณ สิ้นไตรมาส 3/2565 มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดติดกระเป๋าแค่ 14.83 ล้านบาท แต่มีส่วนของหนี้สินระยะยาวส่วนที่ถึงกำหนดชำระภายในหนึ่งปีสูงถึง 1,876.03 ล้านบาท ในจำนวนนี้แบ่งเป็น หนี้สถาบันการเงิน 903.20 ล้านบาท และหุ้นกู้ 819.18 ล้านบาท…

กระทบต่อแผนธุรกิจที่ก่อนหน้านี้ “ธนากร ธนวริทธิ์” ซึ่งสวมหมวกทั้ง CEO และถือหุ้นใหญ่ ALL ประกาศรุก 3 ธุรกิจใหม่ ได้แก่ ธุรกิจบริหารสินทรัพย์ (AMC) ธุรกิจบริหารหนี้สิน และธุรกิจคาร์บอนเครดิต…โดยจะค่อย ๆ ลดบทบาทธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ลง

จนเป็นที่มาของมติบอร์ดเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2565 ให้เพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจง หรือ PP จำนวน 78.12 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 0.32 บาท จัดสรรให้กับ “ฉัตรเฉลิม เฉลิมชัยวัฒน์” รวมมูลค่า 25 ล้านบาท เพื่อหวังมาต่อลมหายใจอีกเฮือก..!!

แต่ไม่รู้บอร์ดไปพลาดอีท่าไหน…เพราะราคาเพิ่มทุนที่ 0.32 บาทนั้น ต่ำกว่าราคาพาร์ที่ 0.50 บาท ซึ่งหากยังทู่ซี้เพิ่มทุนในราคานี้ อาจทำให้ส่วนของผู้ถือหุ้นติดลบ รวมทั้งจะมีตัวเลขขาดทุนสะสมได้ จึงนำไปสู่การยกเลิกแผนเพิ่มทุนดังกล่าวไปในที่สุด..!!

ว่าแต่ก่อนจะเคาะราคาเพิ่มทุน…บอร์ด ALL ไม่ดูตาม้าตาเรือก่อนหรือว่าเป็นราคาต่ำกว่าพาร์..!? อันนี้น่าแปลก…

เอ๊ะ..!! หรือร้อนเงินจนร้อนรน ก็ไม่รู้สินะ..!?

ส่วนที่มาที่ไปที่ทำให้ ALL มาถึงจุดนี้…คงต้องย้อนไปช่วงที่เพิ่งเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ตอนนั้นค่อนข้างหวือหวา จุดเด่นเป็นอสังหาฯ แนวรถไฟฟ้า โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม ตอนนั้นเปิดโครงการใหม่เป็นดอกเห็ด จนถูกมองว่าเป็นอสังหาฯ ร้อนวิชา..!!

แต่พอถึงจุด ๆ หนึ่งเริ่มมีปัญหา ยิ่ง ALL เปิดคอนโดฯ ใหม่มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเจ็บตัว เพราะแต่ละโครงการกว่าจะสร้างเสร็จ ต้องใช้เวลานาน ทำให้หมุนเงินไม่ทัน ส่งผลต่อสภาพคล่อง แถมมาเจอแรงกระแทกจากโควิดอีก ยิ่งไปกันใหญ่ ที่สำคัญถ้าโครงการไหนสะดุด ก็จะล้มเป็นโดมิโน่ ไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้…

แล้วถ้าจำกันได้ เมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา ก็เคยเกิดกรณีลูกค้าขอคืนเงินค่าจองซื้อคอนโดฯ แต่บริษัทประวิงเวลาไว้ จนเป็นเรื่องว่อนในโซเชียลฯ มาแล้ว

การเพิ่มทุนครั้งนี้จึงเปรียบเสมือนแสงสว่างปลายอุโมงค์ของ ALL เลยก็ว่าได้…แต่ตอนนี้แสงสว่างน่าจะดับวูบไปแล้ว หลังจากต้องพับแผนเพิ่มทุนเก็บใส่ลิ้นชักล็อกกุญแจถาวร..!!

ทำให้ ALL ต้องเผชิญปัญหาสภาพคล่องต่อไป…ซึ่งดูท่าแล้วปัญหานี้คงอยู่กับ ALL ไปอีกยาวแหง ๆ…

มิหนำซ้ำยังมาเจอวิกฤตศรัทธาจากนักลงทุนซ้ำเติมอีก เห็นได้จากราคาที่ไหลรูดลงมาต่อเนื่อง วิ่งหาราคาเพิ่มทุนที่ 0.32 บาท…

ขณะที่ ทางออกของ ALL เท่าที่เห็น ก็คงต้องหาใครมาเทกโอเวอร์แหละ แต่ด้วยสถานการณ์ที่ ALL เผชิญอยู่ ก็อาจถูกบีบให้ขายราคาถูกเอาน่ะสิ…ถ้าเป็นจริง คงดูไม่จืดแน่ ๆ…

สุดท้ายก็คงหนีไม่พ้นต้องขายกระดอง แต่จะถึงจุดนั้นเมื่อไหร่..?

…ไม่รู้ ไม่รู้ และไม่รู้..!??

…อิ อิ อิ…

Back to top button