RATCH ปิดดีลซื้อ “Nexif Energy” กว่า 2 หมื่นลบ. รุกโรงไฟฟ้าทดแทน-แบตเตอรี่

RATCH ปิดดีลส่งบริษัทย่อย “RHIS” ควักเงินนกว่า 2.1 หมื่นลบ. เข้าลงทุน “Nexif Energy” เดินหน้าพัฒนาโรงไฟฟ้ากังหันก๊าซทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ


บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2565 ได้บรรลุผลสำเร็จในการเข้าซื้อขายหุ้นเพื่อลงทุนใน Nexif Energy Joint Venture มูลค่าจำนวน 605 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2.1 หมื่นล้านบาท (เทียบอัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 21 ธ.ค.2565 ที่ 1 เหรียญสหรัฐ เท่ากับ 34.73 บาท) ของบริษัท อาร์เอช อินเตอร์เนชั่นแนล (สิงคโปร์) คอร์ปอเรชั่น จำกัด (RHIS) บริษัทย่อยทางอ้อมที่บริษัทถือหุ้นทั้งจำนวน ส่งผลให้ RHIS เป็นผู้ถือหุ้น Nexif Energy ‘s project portfolio และได้จัดตั้ง Nexif Ratch Ener/  asa11gy Investments Pte.Ltd เป็นบริษัทร่วมทุน (Joint Venture) กับ Nexif Energy

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสานต่อความร่วมมือในการพัฒนาโครงการที่มีอยู่เดิมให้แล้วเสร็จ และแสวงหาโครงการใหม่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเครือรัฐออสเตรเลีย

ทั้งนี้ Nexif Energy’s project portfolio  ประกอบด้วย สินทรัพย์ประเภทโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน โรงไฟฟ้าความร้อนร่วม และระบบกักเก็บพลังงานแบบแบตเตอรี่ ทั้งในประเทศไทย เครือรัฐออสเตรเลีย สาธารณรัฐนิยมเวียดนาม และสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้ว และโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและพัฒนา รวมจำนวน 24 โครงการ ได้แก่ โรงไฟฟ้าพลังานลมบนบกและในทะเล 12 โครงการ โรงไฟฟ้าพลังน้ำ 3 โครงการ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 3 โครงการโรงไฟฟ้าความร้อนร่วม 2 โครงการ และโครงการพัฒนาระบบกักเก็บพลังงานแบบแบตเตอรี่ 4 โครงการ

Back to top button