“กทม.” ชี้ PM2.5 เช้านี้ เกินมาตรฐาน 11 เขต แนวโน้มสูงขึ้น

“สำนักสิ่งแวดล้อมกรุงเทพมหานคร” รายงานผลการตรวจวัด PM2.5 มีแนวโน้มรุนแรงเพิ่มมากขึ้น พบว่าเกินมาตรฐาน 11 เขต เป็นผลมาจากอัตราการระบายอากาศไม่ดี ลมอ่อนมีความเร็ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) มีแนวโน้มรุนแรงเพิ่มมากขึ้น โดยสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร (กทม.) รายงานผลการตรวจวัด PM2.5 เมื่อเวลา 07:00 น.ที่ผ่านมาอยู่ในช่วง 28-57 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) หรือมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 44 มคก./ลบ.ม.

โดยมีพื้นที่ที่มีค่าเกินมาตรฐาน 50 มคก./ลบ.ม.ซึ่งเป็นระดับเริ่มมีผลต่อสุขภาพจำนวน 11 พื้นที่ ได้แก่ ริมถนนทวีวัฒนา, เขตทวีวัฒนา, ริมถนนเพชรเกษม, เขตหนองแขม, ริมถนนบางนาตราด, เขตบางนา, ริมถนนพระราม 4, เขตปทุมวัน, ริมถนนศรีนครินทร์, เขตประเวศ, ริมถนนพระราม 3, เขตยานนาวา, ริมถนนพหลโยธิน, เขตบางเขน, ริมถนนเลียบคลองสอง, เขตคลองสามวา, ป้ายรถเมล์บริเวณแยกมไหศวรรย์, เขตธนบรี, ริมถนนพระราม 2, เขตบางขุนเทียน และริมถนนเจริญนคร เขตคลองสาน เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 7 พื้นที่ ซึ่งตรวจวัดได้ระหว่าง 52-57 มคก./ลบ.ม.

ส่วนพื้นที่ที่อยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งตรวจวัดได้ระหว่าง 38-50 มคก./ลบ.ม.จำนวน 48 พื้นที่เท่าเดิม และพื้นที่ที่อยู่ในระดับดี ซึ่งตรวจวัดได้ระหว่าง 28-37 มคก./ลบ.ม.จำนวน 11 พื้นที่

ทั้งนี้ให้เฝ้าระวังสถานการณ์ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 23 ธ.ค.65 เป็นต้นไป เนื่องจากอัตราการระบายอากาศไม่ดี ลมอ่อนมีความเร็วแค่ 7 กม./ชม. สภาพเพดานการลอยตัวอากาศ PBL (Planetary Boundary Layer) ต่ำ ความกดอากาศสูงประกอบกับสภาวะอากาศที่นิ่ง ลมอ่อน มีแนวโน้มทำให้ฝุ่น PM2.5 ระบายตัวไม่ดี เกิดการสะสมปริมาณสูง

Back to top button