“ชัยยศ” ชี้น้ำมันขึ้น PTTEP ได้ประโยชน์ – CBG อานิสงส์จีนเปิดเมือง

“ชัยยศ จิวางกูร” แนะลงทุน PTTEP รับประโยชน์จากเรื่องราคาน้ำมันปรับขึ้น ขณะเดียวที่หุ้น CBG จะได้ผลจากการเปิดเมืองของประเทศจีน


นายชัยยศ จิวางกูร ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยผ่านรายการข่าวหุ้นเจาะตลาดทาง Kaohoon TV Online วันนี้ ( 8 ก.พ. 66) โดยระบุว่า ตลาดหุ้นของไทยในวันนี้ยังมีปัจจัยบวกตามตลาดดาวโจนท์ดีดตัวขึ้น รับคำแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมุมมองเดิมต้องมีการต่อสู้กับตัวเงินเฟ้อที่มีการขยับขึ้น แต่ทางเฟดยังคงบอกว่าตลาดแรงงานยังแข็งแรง เศรษฐกิจยังเป็นไปได้ดี ทำให้ Dow Jones และ NASDAQ มีการปรับตัวขึ้นมาเป็นบวก

อย่างไรก็ตาม ส่วนที่เป็นลบนั้นเป็นส่วนของงบการเงินรายตัว อย่างเช่น  บริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) หรือ KCE  และ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC  ออกมาน่าผิดหวัง ส่งผลให้นักลงทุนเทขายทำกำไรออกมาแล้วหันไปหาหุ้นตัวอื่นๆ ในกลุ่มเดียวกันในการเก็งกำไรแทน

ขณะที่ตัวหุ้น KCE  กับ IRPC จะเป็นตัวบ่งชี้ของหุ้นอื่นๆในการทำธุรกิจคล้ายกันได้หรือไม่ นายชัยยศ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นตัวสะท้อนของ Sector ตัวเหล่านั้นมากกว่า อย่างเช่น KCE ก็จำเป็นที่จะต้องไปดูพวกกลุ่มที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์ อย่าง บริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส จำกัด (มหาชน) หรือ HANA  และ บริษัท เอสวีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ SVI ว่าเป็นอย่างไร ซึ่งบางฝ่ายก็มองว่าน่าจะดีขึ้น แต่ในส่วนของตัว IRPC นั้นก็ต้องบอกว่าสินค้าที่คล้ายคลึงกันก็คือพวกปิโตรเคมี ก็เห็นว่าน่ากังวลกว่าหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ที่มีความแตกต่างกันในเรื่องสินค้า

ทั้งนี้เชื่อว่าในส่วนของปิโตรเคมีในวันนี้น่าจะมีแรงขายเข้ามา อย่างเช่นตัว บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC และ บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน)  หรือ IVL  ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกัน อย่างไรก็ดีในส่วนของ IRPC ก็มองว่าราคาหุ้นก็ไม่ได้มีการขยับขึ้นมาเยอะมาก จึงเชื่อว่าในวันนี้หุ้นตัวนี้จะขยับลง

ส่วนหุ้นตัวที่น่าเก็งกำไรในสถานการณ์ในตอนนี้นั้น ยังคงแนะหุ้นในกลุ่มพลังงาน คือ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP  เพราะว่าราคาน้ำมันขึ้นมาในตอนนี้ก็จะได้ประโยชน์ไปโดยตรง ให้นักลงทุนดูแนวต้าน 168-170 บาท และดูแนวรับที่ 164 บาท   อีกตัวให้ดู บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG  ซึ่งเป็นการแนะนำเชิงกลยุทธ์ได้อานิสงส์จากการที่ประเทศจีนเปิดเมือง เพราะว่ามีสัดส่วนรายได้จากประเทศจีน 10% ซึ่งราคาพื้นฐานให้ไว้ที่ 108 บาท แต่ถ้าดูราคาแนวต้านให้ไว้ที่ 105 บาท

Back to top button