WICE ปักเป้ารายได้ปี 66 โต 15-20% ขยายขนส่งต่างประเทศ-เพิ่มพื้นที่คลังสินค้า

WICE ปักเป้ารายได้ปี 66 โต 15-20% ตั้งงบลงทุนปีนี้ 200 ลบ. ขยายธุรกิจขนส่งต่างประเทศ-เพิ่มพื้นที่คลังสินค้า รองรับการเติบโตในอนาคต เล็งนำบริษัทย่อย “ยูโรเอเชีย โทเทิล โลจิสติกส์” คาดยื่นไฟลิ่งมี.ค.66 ก่อนเข้าตลาดไตรมาส 3/66


นายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE เปิดเผยข้อมูลภาพรวมธุรกิจของบริษัทผ่านงาน Opportunity Day จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เมื่อวันที่ 24 ก.พ.2566 ว่า ในปี 65 มีกำไรสุทธิ 554 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.4% จากปริมาณการขนส่งเติบโตกว่า 10% ขณะที่รายได้จากการบริการในปี 2565 อยู่ที่ 7,102 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลกระทบจากค่าระวางเรือที่ลดลงอย่างมากในช่วงครึ่งปีหลังปี 65 โดยสัดส่วนรายได้ปัจจุบัน แบ่งเป็น การขนส่งทางทะเล (Sea Freight) 51% การขนส่งทางอากาศ (Air Freight) 22% การขนส่งสินค้าข้ามพรมแดน (Cross Border Service) 21% และงานซัพพลายเชนโซลูชั่นส์ (SUPPLY CHAIN SOLUTION) 6%

สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 66 บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายรายได้เติบโต 15-20% โดยจะเดินหน้าขยายธุรกิจหลัก คือ ธุรกิจโลจิสติกส์ทั้งด้านการขนส่งทางทะเล และการขนส่งทางอากาศ รวมทั้งขยายความร่วมมือกับพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศเพื่อสร้างโอกาสในการดำเนินธุรกิจร่วมกัน เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต พร้อมทั้งบริหารจัดการควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพต่อเนื่อง และพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน โดยในปีนี้ตั้งงบลงทุนไว้ที่ประมาณ 200 ล้านบาท

ขณะที่ความร่วมมือทางธุรกิจกับบริษัท เอ็น-สแควร์ อีคอมเมิร์ซ จำกัด ซึ่งเป็นการขยายฐานลูกค้าเดิมไปยังกลุ่ม B2B2C (Business-to-Business-to-Customer) คาดว่าในปีนี้จะเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้บริษัทฯ ราว 100 ล้านบาท โดยจะเริ่มทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาส 1/66 เป็นต้นไป ส่วนความร่วมมือกับบริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SAT นั้นเป็นโครงการบริหารจัดการด้าน Green Logistics Hub โดยจะพัฒนาเป็นคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้าที่ทันสมัยในพื้นที่กรุงเทพฯ และต่อยอดสู่การพัฒนาในจังหวัดระยองต่อไป และจะนำศักยภาพของทั้งสองฝ่ายมาบริหารจัดการร่วมกัน เพื่อขยายธุรกิจคลังสินค้าและการให้บริการโลจิสติกส์ครบวงจร

ส่วนเป้าหมายปี 68 สำหรับบริการขนส่งทางทะเล (Sea Freight) ตั้งเป้าขนส่งสินค้าได้จำนวน 70,000 TEUS โดยยังคงมุ่งเน้นขยายตลาดในเอเชียแปซิฟิกและทวีปอเมริกา ส่วนการขนส่งทางอากาศ (Air Freight) ตั้งเป้าขนส่งสินค้าได้จำนวน 18,000 ตัน

ด้านธุรกิจขนส่งสินค้าข้ามพรมแดน (Cross Border Service) ภายใต้การบริหารงานของบริษัท ยูโรเอเชีย โทเทิล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ETL นั้นขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมตัวเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) โดยคาดว่าจะสามารถยื่นไฟลิ่งเพื่อเสนอขายหุ้น IPO ได้ในเดือนมี.ค.66 และคาดว่าจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้ในไตรมาส 3/66 ส่วนงานซัพพลายเชนโซลูชั่นส์ ปัจจุบันบริษัทฯ มีพื้นที่คลังสินค้า 31,800 ตารางเมตร ตั้งเป้าหมายปี 66 เพิ่มพื้นที่อีก 34,000 ตารางเมตรเป็น 65,800 ตารางเมตร และขยายเพิ่มเป็น 130,000 ตารางเมตรในปี 68

Back to top button