วิกฤต “ซูดาน” นานาชาติเร่งอพยพ “พลเมือง” หนีเหตุสู้รบ

หลายประเทศ เริ่มแผนอพยพพลเมืองออกจากซูดาน หลังกองทัพรัฐบาล และกลุ่มติดอาวุธเกิดการสู้รบ 8 วันติดต่อกัน ขณะที่ทางการไทยเตรียมเครื่องบินรออพยพคนไทยแล้ว


กองกำลังทหารของสหรัฐและอังกฤษอพยพเจ้าหน้าที่สถานทูตออกจากซูดานแล้ว ขณะที่ประเทศอื่น ๆ เร่งพาพลเมืองของตนไปหลบยังที่ปลอดภัย ท่ามกลางการสู้รบระหว่างกองทัพซูดานกับกลุ่มติดอาวุธ Rapid Support Forces หรือ RSF ในกรุงคาร์ทูมเมื่อวานนี้ (23 เม.ย.)

การสู้รบระหว่างกองทัพซูดานกับกลุ่มติดอาวุธ RSF ที่ปะทุขึ้นเมื่อ 8 วันก่อน ได้ก่อให้เกิดวิกฤตด้านมนุษยธรรม มีประชาชนเสียชีวิตไปแล้ว 420 ราย และชาวซูดานจำนวนหลายล้านคนถูกตัดขาดจากระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานสื่อต่างประเทศรายงานว่า มีเสียงปืนดังขึ้นทั่วเมืองและควันสีดำพวยพุ่งสู่ท้องฟ้า ขณะที่ประชาชนพยายามหลบหนีออกจากพื้นที่ที่เกิดสถานการณ์วุ่นวายดังกล่าว ขณะที่ประเทศต่าง ๆ ก็นำเครื่องบินลงจอดในกรุงคาร์ทูม และจัดขบวนรถเพื่อเร่งช่วยเหลือพลเมืองของตน และมีชาวต่างชาติจำนวนหนึ่งได้รับบาดเจ็บ

โดยมีรายงานว่า ขบวนรถของฝรั่งเศสถูกโจมตี ซึ่งทั้งฝั่งกองทัพซูดานและกลุ่มติดอาวุธ RSF ต่างโทษอีกฝ่ายว่าเป็นผู้ก่อเหตุ อย่างไรก็ตาม กระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศสไม่ได้ให้ความเห็นกับเรื่องนี้ โดยกล่าวเพียงว่ากำลังอพยพเจ้าหน้าที่ทางการทูตและพลเมืองของตน

ทั้งนี้ ความพยามยามในการช่วยเหลือชางต่างชาติอพยพออกจากซูดาน ได้สร้างความไม่พอใจให้แก่ชาวซูดานบางกลุ่มที่มองว่าทั้งสองฝ่ายที่ปะทะกันนั้นให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือชาวต่างชาติมากกว่ากังวลเรื่องความปลอดภัยของชาวซูดานที่ไม่สามารถหลบหนีไปไหนได้

สำหรับการเตรียมการช่วยเหลือคนไทยในซูดาน กองทัพอากาศ ได้เตรียมส่งเครื่องบิน C-130 ขนหน่วยปฏิบัติการพิเศษ และอุปกรณ์จำเป็นในการอพยพคนไทย โดยวางกำลังที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย เมื่อพร้อมอพยพคนไทย จะส่งเครื่องบิน Airbus A-340 และ C-130 ตามไปสมทบ เพื่อรับคนไทยจากเมืองเจดดาร์ ซาอุดิอาระเบีย กลับประเทศ

โดยกระทรวงการต่างประเทศไทย ได้เสนอเส้นทางการอพยพไปพื้นที่ปลอดภัย และสนามบินประเทศเพื่อนบ้าน เช่นที่กรุงไคโร ของอียิปต์, ซาอุดีอาระเบีย และ ฐานทัพสหรัฐฯที่จิบูตี

Back to top button