จับตา ครม. แก้มติช่วย “ค่าไฟ” 1.1 หมื่นล้าน หลัง กกต.ตีเรื่องกลับ

การประชุม ครม.จับตาการแก้มติ ครม.ของบกลางฉุกเฉินช่วยค่าไฟฟ้า 11,112 ล้านบาท หลัง กกต.ส่งเรื่องกลับให้ส่งมติ ครม.มาให้พิจารณา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 เนื่องจากตึกสันติไมตรี  ได้มีดำเนินการจัดเตรียมสถานที่เพื่อจัดงานสโมสรสันนิบาตเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล วันที่ 4 พฤษภาคม 2566  โดยมีเรื่องเพื่อพิจารณาเพียง 1 เรื่อง นั้นคือ เรื่อง กระทรวงพาณิชย์เสนอให้ ครม.ให้ความเห็นชอบและรับรองต่อเอกสารผลลัพธ์ในระดับรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน และคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนสำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 42

ทั้งนี้ ครม.จะมีการหารือถึงมติ ครม. เรื่อง รายงานสถานการณ์การใช้ไฟฟ้าของประชาชนประเภทบ้านอยู่อาศัยในช่วงฤดูร้อนปี 2566 พร้อมกับการขออนุมัติงบกลาง เงินสำรองจ่าย กรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น พ.ศ.2566 วงเงิน 11,112 ล้านบาท ตามแนวทางช่วยเหลือค่าไฟฟ้า 2 มาตรการ เพื่อขอความเห็นชอบต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อีกครั้ง หลังจากถูกตีกลับ ดังนี้

1.ช่วยเหลือค่าไฟฟ้าแก่ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน โดยให้ส่วนลดแบบขั้นบันไดแก่ผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัยในพื้นที่ของการไฟฟ้านครหลวงและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค รวมทั้งผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยที่เป็นผู้ใช้ไฟฟ้ารายย่อยของการไฟฟ้าฝ่าผลิตแห่งประเทศไทย และผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่บริการของกิจการไฟฟ้าสวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้ได้รับการช่วยเหลือรวมทั้งสิ้นประมาณ 18.36 ล้านราย ใช้งบประมาณรวมในกรอบไม่เกิน 7,602 ล้านบาท

2.มาตรการช่วยเหลือประชาชนระยะเร่งด่วน ให้ส่วนลดแก่ผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัยในพื้นที่ของการไฟฟ้านครหลวงและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่บริการของกิจการไฟฟ้าสวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ จำนวน 150 บาทต่อราย โดยกำหนดให้เป็นส่วนลดค่าไฟฟ้าก่อนการคำนวนภาษีมูลค่าเพิ่ม ในรอบบิลเดือนพฤษภาคม 2566 ซึ่งเป็นช่วงเดือนที่มีสถิติความต้องการไฟฟ้าสูงสุดของประเทศ ไม่เกิน 500 หน่วยต่อเดือน จำนวน 23.40 ล้านราย โดยใช้งบประมาณรวมในกรอบไม่เกิน 3,510 ล้านบาท

ทั้งนี้ยังมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนในขั้นตอนและวิธีการ หลัง กกต.ตีกลับหนังสือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีที่จะขอให้กกต.พิจารณากรณี ครม.จะอนุมัติวงเงิน 11,112 ล้านบาท ช่วยลดภาระค่าไฟฟ้าให้ประชาชน ว่า ต้องรอ ครม.มติการประชุมมาก่อน  ซึ่งครม.มีสิทธิ์ที่จะเสนอมา

ส่วนการเสนอดังกล่าวถูกมองว่า ครม.รักษาการใช้ทรัพยากรของรัฐเอื้อประโยชน์ในการหาเสียงขัดรัฐธรรมนูญมาตรา169 นายแสวง กล่าวว่า ต้องดูข้อเท็จจริงยังไม่เห็น เห็นแต่ในข่าวว่าครม.จะขอใช้งบกลางซึ่งกกต.ก็จะต้องพิจารณาว่าที่ขอเป็นไปตามหลักเกณฑ์มาตรา 169 หรือไม่

Back to top button