เร่งราชการดิจิทัล..เร้ากำไร DITTO.!

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ล่าสุดมีมติเห็นชอบแนวทางวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ กรอบการดำเนินการด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์


การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ล่าสุดมีมติเห็นชอบแนวทางวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ กรอบการดำเนินการด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ของหน่วยงานและวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับหน่วยงานระดับเริ่มต้นและระดับมาตรฐาน เป็นการจัดทำวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ระยะแรก

ตามมาตรา 19 แห่งพ.ร.บ.การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 และให้หน่วยงานของรัฐนำงานบริการมาให้บริการบนแพลตฟอร์มดิจิทัลกลาง (Biz Portal และ Citizen Portal)

สำหรับหน่วยงานที่ยังไม่มีช่องทางการให้บริการรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ให้นำงานบริการมาพัฒนาบนแพลตฟอร์มดิจิทัลกลางดังกล่าวเป็นทางเลือกแรก ส่วนหน่วยงานที่มีงานบริการที่พัฒนาเป็นรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์อยู่แล้ว ให้นำงานบริการมาเชื่อมโยงกับแพลตฟอร์มดิจิทัลกลาง

โดยแนวทางวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ จะส่งเสริมการทำงานและการให้บริการภาครัฐ เช่น การอนุญาต การให้บริการ หรือการให้สวัสดิการแก่ประชาชน สามารถใช้วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์และช่วยลดภาระและต้นทุนของประชาชนในการติดต่อกับภาครัฐ

หากดูผิวเผินมติครม.นี้ อาจเป็นเพียงแค่หลักการโดยทั่วไป..แต่เมื่อถอดรหัสดูแล้ว นี่คือใบเบิกทาง..ที่ให้หน่วยราชการปฏิบัติตามพ.ร.บ.การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 หลังจากกฎหมายฉบับนี้ มีผลบังคับใช้มาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ด้วยเงื่อนไขระบบราชการไทย ทำให้การดำเนินการต่าง ๆ เป็นไปอย่างล่าช้า..!!

เมื่อครม.มีมติกรอบวิธีการปฏิบัติเช่นนี้จะทำให้หน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ นำไปดำเนินการได้รวดเร็วยิ่งขึ้น..!!

การ “เร่งให้เกิดการปฏิบัติ” ตามพ.ร.บ.ดังกล่าว..กลายเป็น “เร่งเร้าให้เกิดโอกาสทางธุรกิจ” กับบริษัทที่พร้อมเสนอตัวเข้าไปจัดระบบและแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

นั่นหมายถึง..บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DITTO หนึ่งในบริษัทที่มีประสบการณ์ จากงานให้บริการระบบบริหารจัดการเอกสารและข้อมูลแบบดิจิทัลครบวงจรเป็นทุนเดิม

ที่สำคัญปัจจุบันมีโปรไฟล์จากการรับงานศาลยุติธรรมทั่วประเทศอยู่แล้ว

โดยความเคลื่อนไหวของ DITTO ล่าสุด มีการต้องเร่งรับคนเพิ่มจำนวนมาก จากอานิสงส์จากการประกาศใช้พ.ร.บ.การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์อย่างเป็นทางการ ทำให้หน่วยงานของรัฐ กระทรวงและกรมต่าง ๆ ตื่นตัวอย่างมาก

โดยหลายหน่วยงานรัฐหลายแห่ง เริ่มเปิดให้เอกชนเข้าประมูลหลายโครงการบางโครงการได้รับอนุมัติแล้ว ประกอบกับ DITTO มีนโยบายบุกตลาดในส่วนขององค์กรท้องถิ่นทั่วประเทศ ทั้งอบจ.อบต.ทั่วประเทศ กว่า 8,000 แห่ง และมีหลายแห่งตอบรับและสนใจจะใช้บริการ

ล่าสุด..คือ “โครงการจ้างนำเข้าข้อมูลที่ดินเพื่อการจดทะเบียนออนไลน์ทั่วประเทศ” ของกรมที่ดิน ที่ DITTO มีสัดส่วน 49.9% มูลค่า 71,375,042 บาท

ตัวเลขอาจดูไม่สูงมากนัก..แต่นี่ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าสนใจ..และน่าจับตาเป็นอย่างยิ่ง

เพราะอย่าลืมว่าตอนนี้ดูเหมือน DITTO เป็นบริษัทเดียวที่ออกตัวกับงานด้านนี้ได้เร็วสุด

และเมื่อมาก่อน..ย่อมได้เปรียบเสมอ..ที่สำคัญงานด้านนี้ตามหลัก Economy of Scale แล้ว

นั่นหมายถึง “ยิ่งมีจำนวนมาก..มาร์จิ้นก็ยิ่งมาก” ตามไปด้วย..!!?

Back to top button