SAWAD บวกต่อ 3% โบรกชี้สินเชื่อ-รายได้เพิ่ม หลังได้ “เงินสดทันใจ” กลับถือ 98%

SAWAD บวกต่อ 3% โบรกมองสินเชื่อ-รายได้เพิ่มแกร่ง หลังธนาคารออมสินขายหุ้น “เงินสดทันใจ” สัดส่วน 49% ทำให้กลับมาถือหุ้นสัดส่วน 98%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (10 พ.ค. 66) ราคาหุ้น บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD ล่าสุด ณ เวลา 11:14 น. อยู่ที่ระดับ 60.25 บาท บวก 1.75 บาท หรือ 2.99% สูงสุดที่ระดับ 61 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 58.75 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 916.94 ล้านบาท

สำหรับราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้น รับข่าว นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสิน เตรียมใช้สิทธิ์ขายหุ้นสัดส่วน 49% ใน บริษัท เงินสดทันใจ จำกัด มูลค่า 1,500 ล้านบาท คืนให้กับ SAWAD โดยคาดว่าดีลจะเสร็จภายในเดือนมิถุนายน 66 ซึ่งเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้นตั้งแต่เริ่มลงทุน หลังธนาคารออมสินได้เข้าลงทุนใน บจ.เงินสดทันใจ เป็นระยะเวลา 2 ปี โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเพิ่มการแข่งขันในตลาดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์

หลังซื้อ SAWAD จะถือหุ้นใน FM 98% โดยจากเดิมสัดส่วน 49% ส่วนอีก 2% ถือโดย NT Asset (Cayman) Limited และทางบการเงินรวมกับ FM

โดย บจ.เงินสดทันใจ ได้อนุมัติสินเชื่อที่คิดอัตราดอกเบี้ยต่ำลงแก่ผู้มีรายได้น้อย จำนวนกว่า 1.7 ล้านราย และคาดการณ์ว่ามีผู้ได้รับประโยชน์จากการที่ดอกเบี้ยถูกลง ทั้งตลาดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ เป็นจำนวนกว่า 5 ล้านราย

อนึ่ง ภายหลังจากที่ได้ดำเนินการขายหุ้นคืน ธนาคารออมสิน และ SAWAD ได้ตกลงร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางธุรกิจ โดยธนาคารจะให้สินเชื่อกับ บจ. เงินสดทันใจ ในอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม ส่วน บจ.เงินสดทันใจ จะยังปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ด้วยอัตราดอกเบี้ยปกติที่ไม่เกิน 18% เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยให้เข้าถึงสินเชื่อด้วยอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสมต่อไป

ด้าน บล. ดีบีเอส วิคเคอร์ส มองว่าการซื้อหุ้น FM คืนจากธนาคารออมสินเป็นบวกกับ SAWAD เนื่องจาก 1) FM จะกลายเป็นบริษัทย่อยและทางงบการเงินรวมกับ SAWAD ซึ่งทำให้สินเชื่อและรายได้บริษัทเพิ่มขึ้น และ 2) FM ยังน่าจะได้ต้นทุนการเงินที่ต่ำจากธนาคารออมสินต่อ โดยเชื่อว่า Rate ที่ได้จะต่ำกว่าของ SAWAD

Back to top button