จังหวะช้อน 3 หุ้นเครื่องดื่ม ลุ้นกำไร Q2 ฟื้น ชู SAPPE ดาวเด่น!

โบรกชี้ 3 หุ้นเครื่องดื่ม CBG-OSP-SAPPE รับผลกระทบ “สหรัฐ” คว่ำบาตร 2 แบงก์เมียนมาร์จำกัด คาดทำยอดขายลดลง หลังอุปสงค์ชะลอตัว ลุ้นกำไรไตรมาส 2/66 ฟื้นตัวแกร่ง ชู SAPPE ดาวเด่น แนะนำ "ซื้อ" เป้า 110 บาท


บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ว่า จากกรณีรัฐบาลสหรัฐคว่ำบาตรธนาคารของรัฐบาลเมียนมาร์เพิ่มอีก 2 แห่ง ได้แก่  Myanmar Foreign Trade Bank (MFTB) และ Myanmar Investment and Commercial Bank (MICB) เพราะทั้งสองธนาคารถูกใช้เพื่อซื้ออาวุธให้กับรัฐบาลเมียนมาร์นั้น ประเมินว่า 3 หุ้นเครื่องดื่ม ได้แก่ บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) หรือ OSP, บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG และบริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) หรือ SAPPE จะได้รับผลกระทบด้านลบจำกัด

โดย OSP มีสัดส่วนรายได้จากเมียนมาร์สูงที่สุดที่ 10% รองลงมาคือ CBG ที่ 9% และ SAPPE ที่ 0.4% โดยทั้ง 3 บริษัทไม่ได้มีการทำธุรกรรมกับสองธนาคารนี้ จึงเชื่อว่าผลกระทบทางตรงจะจำกัด อย่างไรก็ตาม หากภาวะเศรษฐกิจมหภาคแย่ลง และทำให้อุปสงค์อ่อนแอลง ซึ่ง OSP จะถูกกระทบมากที่สุด เนื่องจากมีสัดส่วนรายได้จากเมียนมาร์สูงที่สุด โดยประเมินว่าหากทั้ง 3 บริษัทต้องสูญเสียรายได้ทั้งหมดจากตลาดเมียนมาร์ไป กำไรจากธุรกิจหลักของ OSP จะลดลง 8% ส่วน CBG จะลดลง 7.2% และ SAPPE จะลดลง 0.3%

อย่างไรก็ดียังคงมองบวกกับหุ้นกลุ่มเครื่องดื่ม โดยมองว่าผลประกอบการของ CBG จะพลิกฟื้นอย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมาส 1/66 เพราะแรงกดดันทางด้านต้นทุนลดลง ในขณะที่มองว่าผลประกอบการของทั้ง SAPPE และ OSP จะเติบโตอย่างแข็งแกร่งในปี 66 จากการเติบโตของยอดส่งออก และต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลงตามลำดับ

ดังนั้นจึงยังคงแนะนำ “ซื้อ” หุ้น CBG, OSP และ SAPPE และเลือก SAPPE เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มนี้ จากแนวโน้มกำไรที่ชัดเจนในไตรมาส 2/66 คาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักจะอยู่ที่ 302 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบจากปีก่อน และ 69% เมื่อเทียบจากปีก่อน จากยอดขายที่แข็งแกร่งทั้งในประเทศไทย และในตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุโรป

หลักทรัพย์ คำแนะนำ ราคาปิด 23 มิ.ย.66 ราคาเป้าหมาย อัพไซด์ (%)
CBG ซื้อ 63.75 82 29
OSP ซื้อ 30 36.5 22
SAPPE ซื้อ 76 110 45

Back to top button