RS กลับสู่โหมดการเติบโต

หลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ก็เริ่มเห็นผลการดำเนินงานของ RS กลับมาเติบโตอีกครั้ง ธุรกิจพาณิชย์ มีสัญญาณฟื้นตัวชัดเจน


คุณค่าบริษัท

หลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ก็เริ่มเห็นผลการดำเนินงานของบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS กลับมาเติบโตอีกครั้ง ซึ่งปัจจุบันดำเนินธุรกิจหลักแบ่งเป็น 3 ขาด้วยกัน ได้แก่ ธุรกิจพาณิชย์ ซึ่ง ณ ไตรมาส 1/2566 มีสัดส่วนรายได้ราว 49% มีสัญญาณฟื้นตัวชัดเจน จากการกลับมาจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคที่มากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงที่รายได้เติบโตต่อเนื่องจากกระแส Pet Humanization และความหลากหลายของสินค้าจากจำนวน SKUs ที่เพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน เมื่อช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา บริษัทได้เข้าลงทุนถือหุ้น 51% ใน Hato Pet Wellness Center ประกอบธุรกิจผลิตสินค้าและบริการสำหรับสัตว์เลี้ยงครบวงจร และในไตรมาส 3/2566 จะเปิดตัว PET ALL MY LOVE ซึ่งเป็นรีเทลช็อปครบวงจรที่มีทั้งสินค้าและบริการสำหรับสัตว์เลี้ยง โดยจะเปิดแฟล็กชิปสโตร์แห่งแรกย่านใจกลางเมือง บนถนนลาดพร้าว จำหน่ายสินค้าและให้บริการอาบน้ำ-ตัดขนสุนัขและแมว มีแผนจะเปิดสาขาให้ครบ 10 สาขาภายในสิ้นปี ทั้งในใจกลางกรุงเทพฯ และเขตปริมณฑล เป็นอีกปัจจัยที่จะสนับสนุนการเติบโต

ส่วนธุรกิจสื่อ มีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะในไตรมาส 1/2566 ที่มีรายได้จากการขายสื่อโฆษณาสูงถึง 60% จากความสำเร็จของกลยุทธ์รวมศูนย์การบริหารการขายทุกสื่อโฆษณาให้มาอยู่ภายใต้สายงานการตลาดและขายสื่อโฆษณา (Media Sales and Marketing) ซึ่งมีจุดแข็งมาจากความยืดหยุ่นในการทำงานให้ตอบโจทย์การใช้งบประมาณของลูกค้าอย่างคุ้มค่า และช่วยลูกค้าวางแผนการสื่อสารเพื่อสร้างความรับรู้และ Engagement แบบ 360 องศา ทั้งในช่องทางออนแอร์บนจอโทรทัศน์และคลื่นเพลงคูลฟาเรนไฮต์ รวมถึงช่องทางออนไลน์และการจัดกิจกรรมออนกราวนด์

ขณะที่ ธุรกิจเพลงและอื่น ๆ การจัดคอนเสิร์ต อีเวนต์ เริ่มกลับสู่ปกติ โดยตั้งแต่ไตรมาส 2 สามารถจัดกิจกรรมได้เต็มไตรมาส อาทิ งานเฟสติวัล Cool Summer Fest และคอนเสิร์ต RS Hit Journey รวมถึง Event onground ของช่อง 8

นอกจากนี้ ยังเตรียมจัดคอนเสิร์ตร่วมกับบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GRAMMY ในปีนี้ 3 คอนเสิร์ต ที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี ประเดิมคอนเสิร์ตแรก จัดในวันที่ 29-30 ก.ค. 2566 คอนเสิร์ตครั้งที่ 2 จัดในวันที่ 9-10 ก.ย. 2566 และคอนเสิร์ตครั้งที่ 3 จัดในวันที่ 28-29 ต.ค. 2566 อีกด้วย

ด้านบล.ทิสโก้ คาดแนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 2/2566 ของ RS จะเริ่มดีขึ้น จากกลุ่มมีเดียเข้าสู่ช่วง high season และเริ่มมีงานคอนเสิร์ตของ RS เอง 4 คอนเสิร์ต และการร่วมทุนกับ Grammy 3 คอนเสิร์ตในปีนี้ และในไตรมาส 2/2566  คาดรับรู้รายได้จากการเข้าลงทุนในบริษัท ฮาโตะ เพ็ท เวลเนส เซ็นเตอร์ จำกัด ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตสัตว์เลี้ยงครบวงจร ด้วยงบลงทุนกว่า 100 ล้านบาท เข้าถือหุ้น 51% คาดสัญญาเสร็จสิ้นในเดือน ก.ค. 2566 (Hato มีรายได้ปี 2565 ที่ 50 ล้านบาท บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้ 100 ล้านบาท จากสาขาเดิม 5 สาขา และการเปิดโรงพยาบาลสัตว์เลี้ยงใหม่) บริษัทวางแผนเข้าจดทะเบียน HATO ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายใน 3 ปี

สำหรับการประเมินมูลค่า (Valuation) ปัจจุบันราคาหุ้น RS ซื้อขายกันที่ P/E ระดับ 84.82 เท่า เทียบกับ P/E ตลาดโดยรวมที่ระดับ 17.25 เท่า ถือว่าราคาซื้อขายสูงกว่าตลาดหลายเท่า สอดคล้องกับ P/BV ที่ระดับ 6.45 เท่า ก็ถือว่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยตลาดที่ปัจจุบันซื้อขาย P/BV เฉลี่ยที่ 1.43 เท่า โดยมีราคาเป้าหมายเฉลี่ยที่ 15.22 บาท จากราคาต่ำสุด 11.30 บาท และราคาสูงสุด 17.90 บาท

Back to top button