“ตัน ภาสกรนที” แนะใช้วิกฤต เฟ้นหา “ความสำเร็จ” อย่ายอมแพ้

“ตัน ภาสกรนที” มองเวลาเจอวิกฤต ถ้าเราไม่ยอมแพ้ สามารถปรับเปลี่ยนช่องทางการหาความสำเร็จครั้งต่อไป อย่าทำอะไรเกินตัว ทั้งทำธุรกิจและการเล่นหุ้น อีกทั้งทุกอย่างอยู่ที่มุมมอง ความโชคดีอยู่ที่การเปรียบเทียบ


นายตัน ภาสกรนที  ประธานกรรมการบริหาร, กรรมการผู้อำนวยการ, กรรมการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI กล่าวในงานงานสัมมนา “Battle Strategy แผนฝ่าวิกฤติ พิชิตสงคราม EPISODE V : วิกฤติมาทุกทิศ โอกาสมีทุกทาง” ว่าหลายสิบปีที่ผ่านมา บริษัทฯได้เจอวิกฤติมาหลายอย่าง และนับวันจะมีเยอะขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อก่อนจะบอกกันว่าวิกฤติจะมาทุกๆ 10 ปี แต่ตอนนี้เหมือนว่าวิกฤติมาทุกปี หรือครึ่งปีมาครั้งหนึ่งก็ว่าได้

อย่างไรก็ตาม บังเอิญผมโชคดีที่เกิดมาติดลบ เพราะเริ่มมาจากศูนย์ เจอวิกฤติทำให้ผมมีประสบการณ์เยอะ เนื่องจากส่วนตัวผมชอบฟัง และในสมัยก่อนผมชอบคบกับผู้ใหญ่ คนแก่ แต่สมัยนี้คบกับคนรุ่นใหม่มากกว่า

ทั้งนี้ในสมัยอยู่กลุ่มอากู๋ แกรมมี่ ทุกวันพฤหัสบดีจะนัดกินข้าว พอผ่านมาเพื่อนหลายๆ คนเสียชีวิตลง และลดน้อยลงเรื่อย ๆ โดยเรื่องที่คุยก็เป็นเรื่องเดิม ๆ ประสบการณ์เดิม ๆ ดังนั้นทำให้ปัจจุบันผมจะเน้นคบกับคนรุ่นใหม่เป็นหลัก เพื่อให้ได้มุมมอง ธุรกิจและปัญหาใหม่ๆที่เกิดขึ้น

นายตัน กล่าวอีกว่า ในวิกฤติถ้าเรายอมรับมันให้ได้ ทำความเข้าใจกับมัน เราจะผ่านมันไปได้ เพราะบางครั้งพอผู้บริโภคเปลี่ยนไปสินค้าก็ขายไม่ได้ แต่ถ้าเชื่อว่าเราผ่านได้ และมีกำลังใจ เราจะผ่านมันไปได้มันเกิดจากความศรัทธา เหมือนพระเครื่อง หรือกระเพาะปลา ราคา 10 ล้านบาท ถ้าไม่เชื่อว่ามันดีราคามันจะไม่แพง

นอกจากนี้ ชีวิตคนเราเหมือนพระอาทิตย์ขึ้นแล้วก็ลง ลงแล้วก็ขึ้น คนรวยแล้วไปจน คนจนแล้วไปรวย แบบนี้ก็มีให้เห็น แต่โดยรวมแล้วต้องกำไร

อย่างไรก็ตาม จากการทำธุรกิจที่เคยมีกำไร 600 ล้านบาท ต่อมาปีถัดไปกำไรเหลือ 40 ล้านบาทเพราะจ่ายภาษี แต่ปัจจุบันปี 2565 มีกำไร 600 ล้านบาท ปีถัดไปก็จะเติบโตตามเป้า

ฉะนั้นเวลาเจอวิกฤต ถ้าเราไม่ยอมแพ้  ขอให้เชื่อว่า ช่วงวิกฤติเป็นช่วงที่เราจะใช้เวลาปรับเปลี่ยนช่องทางการหาความสำเร็จครั้งต่อไป อย่าทำอะไรเกินตัว ทั้งทำธุรกิจและการเล่นหุ้น

“ทุกอย่างอยู่ที่มุมมอง ความโชคดีอยู่ที่การเปรียบเทียบ โดยขึ้นอยู่กับว่า เราจะเปรียบเทียบกับใคร หรือกับอะไร เพราะเราอยู่ได้ด้วยกำลังใจ”  นายตัน กล่าว

Back to top button