จับตาครม. หารือปมปัญหาเบี้ยคนชรา-โยกย้ายขรก.ระดับสูง

การประชุมครม.ในวันนี้ ต้องจับตาวาระเกี่ยวกับการปรับเกณฑ์การจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุ นอกจากนี้ยังมีเรื่องรัฐมนตรีเสนอแต่งตั้งปลัดกระทรวงแทนข้าราชการที่จะเกษียณอายุราชการปี2566


วันที่ 15 ส.ค. 2566  การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีวาระที่ต้องจับตาคือการที่รัฐมนตรีจะมีการหารือกันเรื่องการปรับเกณฑ์การจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ภายหลังกระทรวงมหาดไทยได้มีการออกประกาศราชกิจจานุเบกษา ให้ผู้รับเบี้ยผู้สูงอายุรายใหม่จะต้องมีการพิสูจน์ฐานะว่ามีความยากจนมีรายได้ไม่พอต่อการใช้จ่ายซึ่งทำให้ผู้รับเบี้ยผู้สูงอายุรายใหม่จะต้องมีการพิสูจน์ฐานะว่ามีความยากจนมีรายได้ไม่พอต่อการใช้จ่าย จึงทำให้เกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคม

นอกจากนี้จะต้องจับตาวาระการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงภายหลังจากที่นายวิษณุ เครืองามรองนายกรัฐมนตรี ได้ให้เกณฑ์ ว่าสามารถให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่ปลัดกระทรวงจะเกษียณอายุสามารถ จะเสนอบุคคลที่มีความเหมาะสมมาดำรงตำแหน่งได้ โดยคาดว่าในวันนี้คณะรัฐมนตรีจะมีการหารือกันในเรื่องนี้เพื่อให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น

 

สำหรับวาระครม.ในวันนี้

กระทรวงคมนาคม เสนอขอผ่อนผันการใช้พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 เอ เพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

กระทรวงการคลัง เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 60 ปีมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ พ.ศ. ….

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอร่างกฎกระทรวง การตกทอดทางมรดกและการโอนสิทธิในที่ดินที่บุคคลได้รับสิทธิโดยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. …. และขอขยายระยะเวลาดำเนินการจัดทำกฎ ตามพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518

กระทรวงกลาโหม เสนอร่างกฎกระทรวง การอนุญาตเกี่ยวกับยานพาหนะ ซึ่งเป็นยุทธภัณฑ์ที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์หรือสิ่งอื่นใดในลักษณะเดียวกัน พ.ศ. …. และร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับยุทธภัณฑ์ พ.ศ. …. รวม 2 ฉบับ

กระทรวงมหาดไทย   เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์สำหรับการแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ไปเป็นกองทรัสต์ เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ. …. และร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่าย เกี่ยวกับอาคารชุดสำหรับการแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ไปเป็นกองทรัสต์ เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ. …. รวม 2 ฉบับ

เสนอร่างกฎกระทรวง ฉบับที่.. (พ.ศ. ….. ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ซึ่งเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวง ฉบับที่ 39 พ.ศ. 2537)

เสนอร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดอุบลราชธานี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. … (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดอุบลราชธานี พ.ศ.2558)

สำนักงาน ก.พ. เสนอ ร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดประเภทตำแหน่งและระดับตำแหน่ง พ.ศ. …. และร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญได้รับเงินประจำตำแหน่ง พ.ศ. …. รวม 2 ฉบับ

Back to top button