หุ้นสื่อสาร-พลังงาน ยังถ่วงดัชนีคัด 6 หุ้นเด็ด เน้นกลุ่มท่องเที่ยว

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยวันนี้ผันผวนจากแรงกดของหุ้นน้ำมัน หลังราคาน้ำมันยังปรับตัวลง ขณะที่การประมูลใบอนุญาตคลื่น 900MHz (2 ใบ) ยังอยู่ระหว่างประมูล คาดอาจเป็นปัจจัยกดดันราคาหุ้น ภายใต้ความกังวลต่อต้นทุนที่อาจสูงเกินไป หุ้นเด่นเลือก AOT-AAV-BA–EPG-SMPC และ ASEFA


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ รายงาน เช้านี้ ณ เวลา 9.15 น. ค่าเงินบาทอยู่ที่ 36.12 บาทต่อเหรียญ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลง โดยได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของราคาน้ำมันและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอื่นๆ นอกจากนี้ ภาวะการซื้อขายในตลาดยังซบเซาลงเนื่องจากกระแสการตอบรับมีต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด นั้น เริ่มแผ่วลง

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยวันนี้ผันผวนจากแรงกดของหุ้นน้ำมัน หลังราคาน้ำมันตลาดโลกยังปรับตัวลง ขณะที่การประมูลใบอนุญาตคลื่น 900MHz (2 ใบ) ยังอยู่ระหว่างประมูลอาจเป็นปัจจัยกดดันราคาหุ้น ภายใต้ความกังวลต่อต้นทุนที่สูงเกินไป

หุ้นเด่นเลือก AOT-AAV-BA–EPG-SMPC และ ASEFA

 

บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (18 ธ.ค.) ว่าวันนี้คาดสภาพตลาดหุ้น คงจะยังผันผวนจากแรงกดของหุ้นน้ำมันแต่คงไม่มาก เนื่องจากราคาน้ำมันยังทรงๆ ในระดับ 35+/- ดอลลาร์ต่อบารเรลล์

นอกจากนั้นแรงขายหุ้นพลังงานในช่วงที่ผ่านมาเริ่มทรงๆ ตัวและราคาหุ้นพลังงานหลายตัวได้ปรับตัวลงมามากพอสมควรแล้ว แรงกดหุ้นพลังงานในวันนี้น่าจะถูกหักล้างจากแรงซื้อหุ้นกลุ่มธนาคาร ที่โยงท่องเที่ยวและสื่อสาร วันนี้คาดดัชนี SET จะมีแนวรับที่ 1,302-1,298 จุด ส่วนแนวต้านที่ 1,316-1,320 จุด

 

บล.แอพเพิล เวลธ์ ระบุในบทวิเคราะห์ (18 ธ.ค.) ว่าตลาดหุ้นไทยได้แรงหนุนจากกลุ่มธนาคารที่คาดได้ประโยชน์จากการปล่อยสินเชื่อให้กับบริษัทที่ชนะประมูลคลื่น 900 MHz

กลยุทธ์การลงทุนประเมินทิศทางตลาดยังผันผวนจากทิศทางการปรับขึ้นดอกเบี้ยสหรัฐ จะส่งผลกระทบต่อตลาดเงินและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ดังนั้นจึงแนะนำเทรดดิ้งในลักษณะลงซื้อ ขึ้นขาย ในกรอบแนวรับ 1,290 – 1,300 จุด แนวต้าน 1,320  ระยะสั้นยังแนะนำเก็งกำไรกลุ่มท่องเที่ยว เช่น  AOT, AAV, BA ที่คาดได้ประโยชน์จากช่วง High Season และราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง

 

บล.ไอร่า ระบุในบทวิเคราะห์ (18 ธ.ค.) คาด SET มีโอกาสปรับลดลงภายใต้น้าหนักจากปัจจัยในประเทศเกี่ยวกับการประมูลใบอนุญาตคลื่น 900MHz (2 ใบ) ซึ่งยังอยู่ระหว่างประมูล ล่าสุดเป็นการประมูลรอบที่ 162 ยอดรวม 130,378 ล้านบาท (ใบแรก 64,062 ล้านบาท และใบที่ 2 อยู่ที่ 66,316 ล้านบาท) และคาดผู้ประมูลยังอยู่ครบ 4 ราย ได้แก่ ADVANC, DTAC, TRUE และ JAS และด้วยมูลค่าประมูลรวมที่สูงกว่า 130,000 ล้านบาท คาดอาจเป็นปัจจัยกดดันราคาหุ้น ภายใต้ความกังวลต่อต้นทุนที่อาจสูงเกินไป

ขณะที่ราคาน้ามันที่ปรับลดลงต่อเนื่อง คาดส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นในกลุ่มพลังงาน คาดอาจทำให้เกิดความกังวลต่อสต๊อกที่มีอยู่หุ้นแนะนำ AAV

 

บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (18 ธ.ค.) คาด SET วันศุกร์แกว่งตัวลง ภาพใหญ่ไซด์เวย์ (วานนี้ขึ้นได้ดีกว่าคาดเล็กน้อย) คาดกลุ่มใหญ่เช่นพลังงาน (น้ำมันสหรัฐฯ ปิดต่ำกว่า 35 เหรียญฯ ครั้งแรกรอบเกือบ 7 ปี) และสื่อสาร (ราคาประมูลคลื่น 900 เช้านี้อยู่ที่ 64.1 / 66.3 หมื่นล้านบาท สูงกว่าคาดมาก) จะถ่วงตลาดหุ้นบ้าง

อย่างไรก็ดีด้วยความชัดเจนภายนอกเรื่องดอกเบี้ยเฟด ผนวกกับแรงซื้อของฝั่งกองทุนที่ยังมีต่อเนื่องจะจำกัดความเสี่ยงของ SET

ทั้งนี้คาดจะมีการเปลี่ยนกลุ่มเล่นไปยังกลุ่มที่ราคาหุ้นลงแรงและไม่มีปัจจัยลบใหม่ๆ เข้ามา เช่นกลุ่มธนาคารและกลุ่มบ้าน รวมทั้งกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันลงแรง เช่นกลุ่มสายการบิน เป็นต้น

หุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐาน เก็งกำไร EPG,SMPC,ASEFA

 

บล.เอเอสแอล ระบุในบทวิเคราะห์ (18 ธ.ค.) ดัชนีปรับลงสร้างจุดต่ำ 1,296.25 และมีแรงซื้อกลับเข้ามา การผ่านยืน 1,300 อีกครั้งเป็นสัญญาณซื้อ การปิดตัวใกล้จุดสูงด้วยแท่งเทียนสีขาวยาวส่งผลให้มีโอกาสกลับตัวขึ้นต่อเนื่อง โดยแนวต้านSMA10วัน 1,312 เป็นแนวต้านเป้าหมาย ผ่านขึ้นมาจะเป็นสัญญาณซื้อ แนวต้านต่อไป 1,324 

ทั้งนี้แนะนำซื้อเก็งกำไรเน้นยืน 1,300 ผ่านแนวต้าน SMA 1,312 เป็นสัญญาณซื้อ

Back to top button