AMATA บวก 4% ลั่นครึ่งหลังโอนที่ดินพุ่ง ตุนแบ็กล็อกแน่นเฉียด 8 พันล้าน

AMATA บวก 4% ลั่นครึ่งหลังโอนที่ดินพุ่ง ตุนแบ็กล็อกแน่นเฉียด 8 พันล้าน เตรียมส่งบริษัทลูก “อมตะ สแทรทเทจิก โฮลดิ้ง 1” เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ปีหน้า


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 22 ก.ย. 66) ราคาหุ้นบริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA ณ เวลา 15:52 น. ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 26.50 บาท บวก 1.00 บาท หรือ 3.92% สูงสุดที่ระดับ 26.50 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 25.50 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 103.65 ล้านบาท

โดยก่อนหน้านี้ นางสาวเด่นดาว โกมลเมศ ประธานเจ้าหน้าที่การเงิน AMATA เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ คาดว่าการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินจะดีขึ้น โดยบริษัทจะมีการทยอยรับรู้รายได้จากยอดขายที่ดินรอโอน (Backlog) ในมืออย่างต่อเนื่อง โดย ณ สิ้นไตรมาส 2/2566 บริษัทมี Backlog รวมมูลค่า 7,991 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในปี 2566 บริษัทวางงบลงทุนไว้ที่ 5,000 ล้านบาท เพื่อใช้ลงทุนซื้อที่ดินและพัฒนาในประเทศไทย โดยกลยุทธ์หลักในการดำเนินงานของ AMATA ประกอบด้วย 3 เรื่อง ได้แก่1. การปรับตัวและเพิ่มขีดความสามารถในการรับมือกับสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงไป,2. การลดก๊าซเรือนกระจก การปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการดำเนินงานเพื่อสร้างความเป็นเมืองที่มีคาร์บอนต่ำ และ3. พัฒนาที่เกี่ยวข้องกับสภาพภูมิอากาศ สินค้า และบริการ เพิ่มการแข่งขันให้เกิดข้อได้เปรียบต่อคู่แข่ง” นางสาวเด่นดาว กล่าว

อีกทั้งอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมที่จะนำบริษัท อมตะ สแทรทเทจิก โฮลดิ้ง 1 จำกัด (Spin Co.) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยโดยคาดว่าในปี 2567 จะสามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมาคณะกรรมการบริษัทอนุมัติแผนปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจสาธารณูปโภคและบริการสำหรับนิคมอุตสาหกรรมของบริษัท โดยโอนธุรกิจให้แก่บริษัท อมตะ สแทรทเทจิก โฮลดิ้ง 1 จำกัด (Spin Co.) ซึ่งจะเปลี่ยนสถานะเป็นบริษัทแกนนำของกลุ่ม (Flagship Company) ในธุรกิจสาธารณูปโภคและบริการสำหรับนิคมอุตสาหกรรมทั้งในประเทศและต่างประเทศแทนบริษัท (ยกเว้นในประเทศเวียดนาม)

โดยภายหลังธุรกรรมการปรับโครงสร้างแล้วเสร็จ Spin Co. จะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) คิดเป็นสัดส่วนไม่เกิน 30% ของทุนชำระแล้วของ Spin Co. สำหรับเงินทุนที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ บริษัทมีแผนเพื่อใช้ขยายธุรกิจของ Spin Co. ในอนาคต และเพื่อใช้ในการชำระเงินกู้ยืม และเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในอนาคต

Back to top button