AQUA ซื้อโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ญี่ปุ่น หวังเพิ่มแหล่งรายได้ที่มั่นคง

AQUA เผยบอร์ดไฟเขียว ซื้อกิจการ “Solar Mogami Godo Kaisha” โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ญี่ปุ่น หวังเพิ่มแหล่งรายได้ใหม่มั่นคง จ่อลงทุนโปรเจคแรก 3.86 เมกะวัตต์ มูลค่า 453 ล้าน


นายธวัชไชย สุทธิกิจพิศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AQUA เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.2558  มีมติสำคัญดังนี้

1.อนุมัติให้บริษัทย่อยทางอ้อมของ AQUA คือบริษัท Green View Godo Kaisha (GK) (ประเทศญี่ปุ่น)  เข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของ Solar Mogami Godo Kaisha (ประเทศญี่ปุ่น) 100% เป็นเงิน 10,000 เยน หรือประมาณ 3,000 บาท จากผู้ถือหุ้นเดิมในราคาทุน เพื่อเป็นช่องทางเตรียมลงทุนพัฒนาโครงการด้านพลังงานในประเทศญี่ปุ่น ทั้งนี้ GK ถือหุ้นสัดส่วน 100% โดยบริษัท อควา เพาเวอร์ เป็นบริษัทย่อยของ AQUA

ด้านแหล่งเงินทุนในการลงทุนครั้งนี้จะมาจากเงินสดคงเหลือของบริษัท ขณะที่เหตุผลในการลงทุนเพื่อเป็นช่องทางในการลงทุนโครงการผลิตไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่นซึ่งถือเป็นประเทศที่มีศักยภาพเพราะมีความต้องการใช้ไฟฟ้าที่สูง ขณะที่รัฐบาลมีนโยบายให้การสนับสนุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

อีกทั้งเป็นโครงการที่สามารถให้ผลตอบแทนที่่ดีจากการลงทุนเพิ่มโอกาสการเติบโตจากการลงทุนในโครงการต่างประเทศ และยังเป็นการเพิ่มแหล่งรายได้ใหม่ กระจายความเสี่ยงฐานที่มาของแหล่งรายได้ใหม่จากปัจจุบันที่มีสื่อโฆษณา และคลังสินค้าของบริษัท โดยธุรกิจขายไฟฟ้าที่มีความมั่นคงแน่นอนสม่ำเสมอเพราะจะมีสัญญาขายไฟฟ้าระยะยาวจากผู้ซื้อไฟฟ้า

ขณะที่รายการดังกล่าวไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน และไม่เข้าข่ายเป็นรายการได้มาและจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ที่มีนัยสำคัญตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่เกี่ยวข้อง แต่เป็นรายงานการเข้าร่วมทุนตั้งแต่ร้อยละ 10% ของทุนชำระแล้วของบริษัทที่เข้าร่วมทุน

2.มีมติอนุมัติการเข้าทำรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทในการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการ Mogami โครงการ Hanamaki ที่ประเทศญี่ปุ่น ขนาดกำลังการผลิตรวม 3.86 เมกะวัตต์ เป็นมูลค่าเงินลงทุนทั้งสิ้น 1,526 ล้านเยน หรือ 453 ล้านบาท

Back to top button