ด่วน! “กษัตริย์จอร์แดน”เป็นเจ้าภาพเจรจา “ไบเดน”ร่วมประธานาธิบดีอียิปต์-ปาเลสไตน์ พรุ่งนี้

ด่วน! “กษัตริย์จอร์แดน” รับเป็นเจ้าภาพเจรจา “ไบเดน” ร่วมประธานาธิบดีอียิปต์-ปาเลสไตน์ พรุ่งนี้ เพื่อยันความมุ่งมั่นสหรัฐฯในการช่วยเหลือด้านความมั่นคงแก่อิสราเอลที่กำลังทำสงครามกับกลุ่มฮามาส ล่าสุดทำให้ดัชนีตลาดหุ้นต่างปรับตัวลง


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วันนี้ (17 ต.ค. 66) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เตรียมเดินทางไปประเทศอิสราเอลในวันพรุงนี้(18 ต.ค.66) เพื่อยืนยันความมุ่งมั่นของสหรัฐฯในการช่วยเหลือด้านความมั่นคงแก่อิสราเอลที่กำลังทำสงครามกับกลุ่มฮามาส และเตรียมเปิดปฏิบัติการบุกภาคพื้นดินเข้าสู่ฉนวนกาซา

ด้านแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ซึ่งเดินทางมาล่วงหน้า แถลงหลังพบหารือกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู และคณะรัฐมนตรีที่กองบัญชาการทหารเคอร์ยาในกรุงเทลอาวีฟของอิสราเอลนานเกือบ 8 ชั่วโมงว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะเดินทางไปยังประเทศอิสราเอลท่ามกลางความเสี่ยงสูง การเยือนครั้งนี้ประธานาธิบดีต้องการยืนยันถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันระหว่างสหรัฐฯ และอิสราเอล และความมุ่งมั่นของสหรัฐฯ ในการสนับสนุนด้านความมั่นคงของอิสราเอล

ส่วนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ย้ำอีกว่า อิสราเอลมีสิทธิและหน้าที่ปกป้องประชาชนจากกลุ่มฮามาสและกลุ่มก่อการร้าย รวมทั้งต้องการรับทราบความช่วยเหลือที่อิสราเอลต้องการ เพื่อไปประสานงานกับสภาคองเกรส พร้อมกันนี้จะเตือนไม่ให้รัฐ หรือ กลุ่มใด ที่ไม่ใช่รัฐ เข้าร่วมกับฮามาสเพื่อสู้รบกับอิสราเอล นอกจากนี้จะประสานงานกับอิสราเอลเพื่อหาทางให้ตัวประกัน 200-250 คนได้รับการปล่อยตัว และจะรับฟังรายละเอียดเกี่ยวปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลว่าจะจำกัดความสูญเสียของพลเรือนได้อย่างไร และจะมีการเปิดทางให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่ฉนวนกาซาโดยไม่ก่อประโยชน์แก่กลุ่มฮามาส

ต่อมาจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ เปิดเผยว่า หลังเสร็จสิ้นการเยือนอิสราเอล ไบเดนจะเดินทางต่อไปจอร์แดน เพื่อพบกับสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ที่ 2 ,ประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซิซี ของอียิปต์ และประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาส ของปาเลสไตน์ โดยสหรัฐฯ หวังหาทางหลีกเลี่ยงไม่ให้สถานกาณณ์ลุกลามในระดับภูมิภาค ที่อาจมีอิหร่าน ซีเรีย และกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในเลบานอน เข้าร่วมด้วย ในขณะที่อิสราเอลกำลังเตรียมเปิดปฏิบัติการบุกภาคพื้นดินในฉนวนกาซา ที่จะทำให้วิกฤตด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซาเลวร้ายยิ่งขึ้น

ด้านกองทัพอิสราเอลส่งสัญญาณในวันนี้(17ต.ค.66) ว่า ปฏิบัติการทางทหารขั้นต่อไปของอิสราเอลอาจไม่ใช่การโจมตีภาคพื้นดินต่อกลุ่มฮามาส ถ้อยแถลงของกองทัพอิสราเอลมีขึ้นในวันนี้ ถือเป็นการส่งสัญญาณชะลอเพื่อดูท่าที ก่อนที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะเดินทางเยือนอิสราเอลในวันพรุ่งนี้

อย่างไรก็ตามประเด็นดังกล่าว ยังไม่ส่งผลต่อตลาดหุ้นนิวยอร์กและตลาดหุ้นยุโรป โดยล่าสุดตามเวลาไทย ณ เวลา 22:08 น. ดัชนีดาวโจนส์ DJIA อยู่ที่ 33,991.95 จุด บวกไป 7.41 จุด หรือ+0.02% ขณะที่ S&P500 อยู่ที่ 4,368.01 จุด ลดลง 5.62 จุด หรือ-0.13% และ NASDAQ อยู่ที่ 11,512.19 จุด ลดลง 55.79 จุด หรือ-0.41%

ส่วนดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีอยู่ที่ระดับ 15,214.74 จุด ลดลง 23.25 จุด หรือ -0.15% และดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสอยู่ที่ 7,018.59 จุด ลดลง 3.60 จุด หรือ -0.05% รวมถึงดัชนี STOXX600 ตลาดยุโรป อยู่ที่ 449.33 จุด ลดลง 0.87 จุด หรือ-0.19%

Back to top button