Daily View – P.M. – บล.กสิกรไทย

บล.กสิกรไทย ระบุในบทวิเคราะห์บ่ายนี้


Tactical Move – แนวโน้มตลาดบ่าย 

“Volume หาย ไล่ราคาง่าย คาดว่าแรงซื้อจากพอร์ตโบรกและสถาบันจะเป็นตัวดันดัชนีขึ้นทดสอบ 1,300 จุดในระยะสั้น”  

เข้าสู่ช่วงเทศกาลคริสต์มาสแล้ว ตลาดหุ้นในภูมิภาคเริ่มหยุดทำการซื้อขายกันบ้างแล้ว เช่น มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย โดยคืนนี้ตลาดหุ้นสหรัฐจะเทรดกันครึ่งวัน ก่อนจะหยุดต่อเนื่องยาวในวันพรุ่งนี้ เช่นเดียวกับ ตลาดหุ้นฮ่องกง พรุ่งนี้ก็จะปิดทำการเหมือนกัน 

มูลค่าการซื้อขายเช้าวันนี้อยู่ที่ 2 หมื่นล้านบาท แต่ถ้าหักรายการ Big Lot ของ SAWAD 50 ล้านหุ้นมูลค่ากว่า 2.31 พันล้านบาท เท่ากับว่าตลาดเหลือมูลค่าการซื้อขายอยู่ราวๆ 1.7 หมื่นล้านบาท ต่ำที่สุดในรอบ 10 วัน  

ช่วงเทศกาลคริสต์มาสต่อเนื่องถึงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ปกติแล้วตลาดจะเข้าสู่โหมด Volume หาย แต่ SET Index ก็ไม่ได้เคลื่อนไหวย่ำแย่อะไร มีหลายครั้งในรอบ 10 ปีที่จะมีการปรับเพิ่มขึ้นในช่วง 1-2 สัปดาห์สุดท้ายของปี ซึ่งในปีนี้ฝ่ายวิจัยประเมินว่ามีแนวโน้มที่จะเป็นไปในลักษณะขึ้นมากกว่าที่จะปรับลดลง

โดยแรงกดดันจากการขายของนักลงทุนต่างประเทศ น่าจะเบาลงหลังขายสุทธิมาอย่างเมามันส์กว่า 1.58 หมื่นล้านบาทในช่วง 3 วันที่ผ่านมา (ประเมินว่านอกจากนักลงทุนต่างประเทศจะขายกลุ่มสื่อสารหนัก ยังน่าจะเร่งทำการขายกลุ่มอื่นๆลดพอร์ตลงทุนก่อนจะเข้าสู่ช่วงหยุดยาว) 

ภายใต้บรรยากาศการซื้อขายที่เบาบาง อาจมีแรงซื้อจากสถาบันในประเทศเพื่อทำ Window Dressing เช่นเดียวกับการไล่ราคาของบัญชีซื้อขายเพื่อ บ.หลักทรัพย์เพื่อ Trading ในยามที่หุ้นของหลายๆบริษัทมีราคาต่ำจนน่าสนใจ ซึ่งแรงซื้อเหล่านี้น่าจะเป็นตัวดึงให้ SET Index มีโอกาสกลับไปทดสอบ 1,300 จุดได้อีกครั้ง 

ประเมิน SET Index บ่าย คาดว่าจะอยู่ในกรอบแคบ 1,280 จุด และ 1,288 จุด (หากผ่าน 1,288 จุดไปได้น่าจะไปต่อถึง 1,291 จุด)   

 

ประเด็นจับตา/ติดตาม : 

24 ธ.ค.2558 รายงานตัวเลขการนำเข้า-ส่งออก ของไทย 

หุ้นแนะนำ : BA KCE MTLS ROBINS และ GLOBAL          

หุ้นเก็งกำไรระยะสั้น : –

 

Investment Theme : 

1.หุ้น High Dividend Yield และ High Upside SPALI SC PS LH  

2.หุ้น EPS Growth ปี 2559 เติบโตเด่น SAWAD MTLS TPCH KCE

3.หุ้น Value Plays รอเก็บสะสมเพื่อลงทุนระยะยาว BBL TMB

4.หุ้นที่ได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่า KCE หุ้นที่ได้ประโยชน์จากน้ำมันขาลง BA TOP SCC

Back to top button