สนามบิน “เสียมราฐ-อังกอร์” เปิดใช้แล้ว หวังปั๊ม ผดส. ใช้งาน 12 ล้านคน/ปี

“กัมพูชา” เปิดบริการ "ท่าอากาศยานนานาชาติเสียมราฐ-อังกอร์" เป็นทางการแล้ววันนี้ วางเป้าผู้โดยสารใช้งาน 12 ล้านคน/ปี


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 16 พ.ย.66 ว่า พล.อ.ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เป็นประธานในพิธีเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ ท่าอากาศยานนานาชาติเสียมราฐ-อังกอร์ สนามบินนานาชาติแห่งใหม่ของประเทศ ตั้งอยู่ที่เมืองเสียมราฐ หรือเมืองเสียมเรียบ ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือ และเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของกัมพูชา

ทั้งนี้สนามบินแห่งดังกล่าวได้รับความสนับสนุนด้านงบประมาณ ภายใต้โครงการหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (บีอาร์ไอ) ของจีน โดยงบประมาณที่ใช้ในการก่อสร้างทั้งหมดอยู่ที่ราว 1,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 39,034.05 ล้านบาท) และจะเป็นการบริหารร่วมระหว่างภาครัฐของกัมพูชาและเอกชนของจีน ซึ่งร่วมให้ทุนสร้าง ในรูปแบบบีโอที (Build-Operate-Transfer) เป็นเวลา 50 ปี จนถึงปี 2616

อนึ่งท่าอากาศยานแห่งนี้ให้บริการอย่างไม่เป็นทางการ ตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา โดยมีรันเวย์ความยาว 3,600 เมตร และอยู่ห่างจากปราสาทนครวัดประมาณ 40 กิโลเมตร

แม้เป็นระยะทางที่ไกลกว่ามาก เมื่อเทียบกับสนามบินนานาชาติเสียมราฐแห่งเดิม ที่อยู่ห่างจากปราสาทนครวัดเพียง 5 กิโลเมตร อย่างไรก็ตามผู้นำกัมพูชาเชื่อมั่นว่า เทคโนโลยีที่ทันสมัยมากกว่าจะช่วยให้สนามบินเสียมราฐ-อังกอร์ เป็นศูนย์กลางการคมนาคมทางอากาศในบริเวณนี้ และกำหนดเป้าหมายให้สนามบินรองรับนักท่องเที่ยวราวปีละ 12 ล้านคน นับตั้งแต่ปี 2583 นอกจากนี้พื้นที่ชานกรุงพนมเปญอยู่ระหว่างการก่อสร้างท่าอากาศยานนานาชาติแห่งใหม่เช่นกัน คาดว่าจะเปิดใช้งานได้ในปี 2568

Back to top button