ส.อ.ท.ติงค่าไฟงวด ม.ค.-เม.ย. 67 แตะ 4.68 บาท สะท้อนรัฐไร้แผนปรับปรุง

ส.อ.ท.เผยการขึ้นค่าไฟของ กกพ. ในงวดเดือน ม.ค.-เม.ย. 67 ที่ 4.68 บาท/หน่วย สะท้อนการดำเนินงานแบบไม่มีแผนรองรับ ไม่มีการปรับโครงสร้าง เพียงแต่ทำหน้าที่แค่คำนวณตัวเลข ส่งผลให้ประชาชนต้องมาลุ้นข่าวร้ายทุก 4 เดือน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (30 พ.ย. 66) นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงกรณีคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ประกาศค่าไฟงวด มกราคม-เมษายน 2567 อัตรา 4.68 บาท จากปัจจุบัน (กันยายน-ธันวาคม 2566) อัตรา 3.99 บาทต่อหน่วย ว่าค่าไฟฟ้างวด 1/67 สะท้อนภาพการบริหารงานและนโยบายด้านพลังงานได้อย่างดี

เนื่องจากการที่ กกพ. ประกาศค่า Ft งวด 1/67 ที่ 89.55 สตางค์ต่อหน่วย คิดเป็นค่าไฟฟ้า 4.68 บาทต่อหน่วย สูงขึ้นมาร่วม 17% จากราคาปัจจุบัน ที่ 3.99 บาทต่อหน่วยนั้น สะท้อนให้เห็นภาพ 1.ระดับนโยบาย ควรต้องทบทวนมาตรการและนโยบายที่จะช่วยให้ค่าไฟงวด 1/67 ให้เหมาะสมที่สุดเพราะ กกพ. เคาะตัวเลขออกมา โดยที่ไม่มีแผนปรับปรุงลดค่าไฟฟ้าและปรับโครงสร้างใดๆ รองรับเลยตามที่หลายภาคส่วนนำเสนอแนวทางมาโดยตลอด

2.กกพ. เป็นหน่วยงานที่ทราบปัญหาค่าไฟฟ้าดีที่สุดน่าจะมีข้อเสนอแนะเพื่อให้ภาคนโยบายขับเคลื่อนได้ไม่ควรเป็นเพียงหน่วยงานคำนวณตัวเลข เอาต้นทุน สมมุติฐานต่างๆ จาก Operators มาคิดตามหลักการเดิม ๆ

3.ประชาชนไม่ควรต้องมาลุ้นข่าวร้ายจาก กกพ. ทุก 4 เดือน สุดท้ายรัฐบาลจะประกาศตรึงราคา ทำให้ กกพ. เป็นแค่หนังหน้าไฟให้ผู้บริโภคถล่ม

Back to top button