จับตา! ศาลนัดไต่สวนพยาน 4 ปาก คดีสถานะ รมต. “ศักดิ์สยาม” สิ้นสุดหรือไม่

จับตาวันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ นัดไต่สวนพยาน 4 ปาก คดีสถานะรมต. “ศักดิ์สยาม” สิ้นสุดหรือไม่ ปมถือหุ้น "บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น" ให้เฉพาะผู้เกี่ยวข้องร่วมรับฟังเท่านั้น


เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีวาระที่น่าสนใจคือ กำหนดนัดไต่สวนพยานบุคคล กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมขณะนั้น สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 187 หรือไม่ และมีคำสั่งให้นายศักดิ์สยามผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม 2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยนั้น

ทั้งนี้นับตั้งแต่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งรับคำร้องเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2566 ได้ดำเนินกระบวนการพิจารณาและรวบรวมพยานหลักฐานมาแล้วจำนวน 48 ครั้ง เห็นควรไต่สวนพยานบุคคลจึงกำหนดวันนัดไต่สวนพยานบุคคลจำนวน 4 ปาก เวลา 09.30 น. ณ ห้องพิจารณาคดี ชั้น 3 สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ แจ้งวัฒนะ

อย่างไรก็ตามศาลรัฐธรรมนูญแจ้งว่าการไต่สวนพยานบุคคล 4 ปากในวันที่ 14 ธ.ค.เวลา 09.30 น.นั้น ศาลอนุญาตให้เฉพาะคู่กรณีและผู้ที่เกี่ยวข้องเท่านั้นเข้าร่วมรับฟังการไต่สวน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับคำร้องดังกล่าว ส.ส. พรรคร่วมฝ่ายค้าน จำนวน 54 คนได้ยื่นคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรว่านายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยังคงไว้ซึ่งหุ้นส่วนและเป็นผู้ถือหุ้นและเจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัดบุรีเจริญคอนสตรัคชั่น ทำให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการหุ้นหรือกิจการของห้างหุ้นส่วนเป็นการกระทำต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 187 ประกอบพระราชบัญญัติการจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี 2543 มาตรา 4 (1) เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) หรือไม่

Back to top button