จับตา KEX กระโดด! SFTH รุกถือหุ้น 26.8% ตั้งโต๊ะเทนเดอร์ 5.50 บาท

จับตา KEX กระโดด! หลัง SFTH เดินหน้าเข้าถือหุ้น 467,374,855 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 26.8% เตรียมทำคำเสนอซื้อที่ 5.50 บาทต่อหุ้น


บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KEX เปิดเผยว่า Kerry Logistics Network Limited (KLN) ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ทางอ้อมของบริษัท ซึ่งถือหุ้นร้อยละ 49 และเป็นผู้มีสิทธิออกเสียงข้างมากใน บริษัท เคแอลเอ็น โลจิสติคส์ (ประเทศไทย) จำกัด KLNTH โดยทางอ้อมได้เปิดเผยสารสนเทศผ่านตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ( The Stock Exchange of Hong Kong Limited) เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2566 เกี่ยวกับการประกาศจ่ายปันผลระหว่างกาลพิเศษแบบมีเงื่อนไข ซึ่งจะเป็นการจ่ายด้วยทรัพย์สินอื่นนอกจากตั๋วเงินdistribution in specie ด้วยหุ้นทั้งหมดของบริษัทที่ KLN ถืออยู่ทางอ้อมผ่าน KLNTH จำนวน 907,200,000 หุ้น (คิดเป็นประมาณร้อยละ 52.1 ของหุ้นที่ทั้งนี้จำหน่ายแล้วทั้งหมดของ KEX ให้แก่ผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิ ของ KLN ตามสัดส่วนการถือหุ้นใน KLN ณ วัน กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้น record date ที่ KLN จะประกาศต่อไปในอัตราส่วนการปันผล ที่ 0.5019 หุ้นของบริษัทต่อหุ้น KLN หนึ่งหุ้น (ปัดเศษหุ้นของบริษัทให้เป็นจำนวนเต็มที่ใกล้เคียงที่สุด) (ธุรกรรม DIS)

โดยปัจจุบัน KLNTH เป็นผู้ถือหุ้นประมาณร้อยละ 52.1 ของหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัท และเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท รายละเอียดเพิ่มเติมของประกาศสาธารณชนของ KLN เกี่ยวกับธุรกรรม DIS ปรากฏตาม https://www1.hkexnews.hk/listedco/listconews/sehk/2023/1229/2023122900152.pdf (ประกาศของ KLN) ตามประกาศของ KLN การทำธุรกรรม DIS มีเงื่อนไขว่าจะต้องได้รับการผ่อนผันการปฏิบัติตามหน้าที่การทำ คำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดอันเนื่องมาจากการทำธุรกรรม DIS ตามกฎหมายจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต )

นอกจากนี้ขึ้นอยู่กับความสำเร็จของเงื่อนไขดังกล่าว บริษัท เอสเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้ง ประเทศไทย) จำกัด หรือ SFTH ซึ่งปัจจุบันถือหุ้นของบริษัทจำนวน 1,000 หุ้น และจะเข้าถือหุ้นของบริษัทอีกจำนวน 467,373,855 หุ้นจากธุรกรรม DIS (โดยจะรับโอนมา จาก Flourish Harmony Holdings Company Limited (FHHL) ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นของ KLN ในวันเดียวกับที่ธุรกรรม DIS แล้วเสร็จ ) เป็นผลให้ SFTH ถือหุ้นของบริษัททั้งสิ้นประมาณร้อยละ 26.8 ของหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัท และ มีหน้าที่ต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัท (นอกเหนือจากส่วนที่ SFTH ถืออยู่แล้ว หรือที่จะถือโดย SFTH จากการทำธุรกรรม DIS)

โดยตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 12/2554 เรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำ กิจการ (รวมทั้งที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม) ทั้งนี้ตามประกาศของ KLN SFTH FHHL และ SF Holding (HK) Limited (บริษัทย่อยของ S.F. Holding Co., Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทที่มีหุ้นจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้น (Shenzhen Stock Exchange) ได้ตกลงยืนยันว่าหากเงื่อนไขของธุรกรรม DIS บรรลุผล SFTH จะยื่นคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ภายในสามวันทำการนับแต่วันที่เงื่อนไขบรรลุผล

อีกทั้งจะเริ่มรับซื้อหลักทรัพย์ในราคาเสนอซื้อที่ 5.50 บาทต่อหุ้น ภายในสามวันทำการหลังจากวันที่ยื่นคำเสนอซื้อตามที่กฎหมายกำหนด นอกจากนี้ในประกาศของ KLN ยังระบุว่า SFTH ยังไม่มีความตั้งใจที่จะเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์ในการประกอบธุรกิจ การประกอบธุรกิจหลักทรัพย์สินหลัก แผนการบริหารจัดการ ธุรกิจแผนการลงทุน การบริหารจัดการ โครงสร้างทางการเงิน หรือ นโยบายการจ่ายเงินปันผล ของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ ภายในระยะเวลา 12 เดือนนับจากวันสิ้นสุดระยะเวลาการทำคำเสนอซื้อ และ SFTH ไม่มีความตั้งใจที่จะเพิกถอนหลักทรัพย์ของกิจการออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยภายในระยะเวลาดังกล่าว (เว้นแต่ กฎหมาย และ/หรือ หลักเกณฑ์ กฎระเบียบ จะกำหนดเป็นอย่างอื่น)

อย่างไรก็ตามภายในระยะเวลาดังกล่าว SFTH อาจพิจารณา ดำเนินการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นตามความเหมาะสมทั้งนี้ โดยขึ้นอยู่กับ ผลของการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ และระดับของอำนาจในการควบคุมบริษัทของ SFTH ภายหลังจากการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ ) รวมถึงขึ้นอยู่กับสภาวะตลาดในขณะนั้นแผนพัฒนาและแผนการดำเนินงานของ บริษัทด้วยหากบริษัทได้รับความคืบหน้าใดๆ เกี่ยวกับธุรกรรมข้างต้น บริษัทจะแจ้งให้ทราบต่อไป

นอกจากนี้เมื่อธุรกรรม DIS แล้วเสร็จ KLN จะไม่ได้ถือหุ้นใด ๆ ในบริษัท และบริษัทจะสิ้นสุดการเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของ KLN การเปลี่ยนแปลงในโครงสร้างผู้ถือหุ้นของบริษัทที่จะเกิดขึ้นเป็นไปตามที่ปรากฏในประกาศของ KLN

ด้านราคาหุ้น KEX ปิดเมื่อวันที่ 28 ธ.ค.2566 อยู่ที่ระดับ 4.94 บาท ราคาหุ้นไม่เปลี่ยนแปลง ด้วยมูลค่าซื้อขาย 41.64 ล้านบาท

Back to top button