ครม. เคาะลดภาษี “สุราพื้นบ้าน” เหลือ 0% กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน

“เศรษฐา ทวีสิน” เผยที่ประชุมครม. มีมติ ปรับโครงสร้างภาษีสรรพาสามิตและภาษีอาการประเทศรวมถึงภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์-สุราชุมชนเป็น 0% เพื่อสนับสนุนภาคการท่องเที่ยวและกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (2 มกราคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เพื่อเป็นการกระตุ้นเรื่องของการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในประเทศ จึงมีการปรับโครงสร้างภาษีสรรพาสามิตและภาษีอาการประเทศต่าง ๆ มากมาย อาทิ ภาษีสุราพื้นบ้านปรับเป็น 0% และให้กรมสรรพามิตทบทวนเรื่องกฎหมายที่ช่วยสนับสนุนสุราพื้นบ้าน

ทั้งนี้กระทรวงการคลังได้แจ้งว่า วันนี้เวลา 15:00 น. นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง จะทำการแถลงข่าวเรื่อง “มาตรการส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและการใช้จ่าย” ซึ่งกระทรวงการคลัง จะเสนอมาตรการดังกล่าวต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้

โดยมาตรการดังกล่าวจะมีทั้งการปรับโครงสร้างภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงสุราชุมชน ตลอดจนการพิจารณายกเลิกการอนุญาตจัดตั้งร้านค้าปลอดภาษี (Duty free) ขาเข้าทุกสนามบิน เพื่อส่งเสริมให้คนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ใช้จ่ายและซื้อสินค้าภายในประเทศมากขึ้น แทนการซื้อสินค้าจากร้านค้าปลอดภาษี

ส่วนในปีงบประมาณ 2566 กรมสรรพสามิตจัดเก็บภาษีสุรา ภาษีเบียร์ และภาษีเครื่องดื่ม 177,596 ล้านบาท แบ่งเป็นภาษีสุรา 64,168 ล้านบาท ภาษีเบียร์ 86,480 ล้านบาท ภาษีเครื่องดื่ม 26,948 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา ครม. มีมติเห็นชอบหลักการมาตรการส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและการใช้จ่าย ด้วยมาตรการภาษีและการเงินเพื่อสนับสนุนสินค้าไทยให้เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะสินค้าที่นักท่องเที่ยวนิยมซื้อในระหว่างการท่องเที่ยวและปรับปรุงโครงสร้างอัตราภาษีสรรพสามิตและภาษีประเภทอื่นๆ รวมทั้งปรับปรุงกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องเพื่อสนับสนุนภาคการท่องเที่ยวด้วย เพื่อทำให้ค่าใช้จ่ายท่องเที่ยวต่อหัวของนักท่องเที่ยวเพิ่มสูงขึ้น

Back to top button