โบรกแนะซื้อ SCGP เป้า 47 บ. ชี้ Q1 โตเด่น ลุ้นยอดขาย “เยื่อกระดาษละลายน้ำ” พุ่ง

บล.ฟิลลิป ประเมิน SCGP กำไรไตรมาส 4/66 เติบโตเพิ่มขึ้น รับอานิสงส์ธุรกิจเยื่อและกระดาษเพิ่ม พ่วงการเพิ่มขึ้นของราคาขาย และคาดไตรมาส 1/67 โตต่อเนื่อง ได้แรงหนุนจาก “Dissolving pulp” แนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 47 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ถึงแนวโน้มการเติบโตของ บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP โดยคาดการณ์ว่ากำไรไตรมาส 4/2566 ปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจัยหลักมาจากธุรกิจเยื่อและกระดาษ โดยเฉพาะจากการปรับเพิ่มขึ้นของราคาขาย Short fiber pulp เป็น 650 ดอลลาร์/ตัน เพิ่มขึ้น 24% จากช่วงเดียวกันของไตรมาสก่อน และ Dissolving pulp เป็น 900 ดอลลาร์/ตัน เพิ่มขึ้น 6% จากช่วงเดียวกันของไตรมาสก่อน

ด้านธุรกิจ IPB คาดการณ์ว่ายังคงทรงตัว โดยหนุนจากยอดขายในอินโดนีเซีย และเวียดนาม ซึ่งการส่งออกฟื้นตัวจากไตรมาส3/2566 แต่จะถูกกระทบจากการลดลงของยอดขายในไทย และฟิลิปปินส์ ตาม Demand ที่อ่อนตัวลง ส่วนต้นทุนเศษกระดาษคาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากส่วนที่นำเข้าจากอเมริกา และยุโรป

อย่างไรก็ตามบริษัทมีการลดผลกระทบโดยปรับใช้เศษกระดาษภายในประเทศมากขึ้น และคาดว่าราคาถ่านหินจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน แต่ผลกระทบจะไม่มีนัยสำคัญนักเนื่องจากมีการล็อกราคาไว้บางส่วนแล้ว

นอกจากนี้คาดการณ์ว่าไตรมาส 1/2567 ผลประกอบการจะเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าจะได้รับประโยชน์จากราคาขาย Dissolving pulp ที่มี time lag มาจากช่วงไตรมาส4/2566 รวมถึงความได้เปรียบจากต้นทุนการนำเข้าเศษกระดาษที่เป็นช่วงขาขึ้น แต่บริษัทสามารถจัดหาเศษกระดาษได้จากแหล่งในประเทศซึ่งถูกกว่าคู่แข่ง ดังนั้นยังคงแนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 47 บาท

Back to top button